Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Đại học
02/12/2023 17:16:21

Hãy phân tích nội dung và ý nghĩa, đặc điểm thi pháp của truyện cổ tích Thạch Sanh?

Hãy phân tích nội dung và ý nghĩa, đặc điểm thi pháp của truyện cổ tích Thạch Sanh ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
82
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện cổ tích Thạch Sanh là một câu chuyện dân gian nổi tiếng của Việt Nam. Nội dung truyện kể về cuộc đời của Thạch Sanh - một chàng trai thông minh, gan dạ, và kiên cường. Truyện được xây dựng dựa trên các tình huống hài hước và những pha hành động khéo léo của nhân vật chính để giải quyết những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Ý nghĩa của truyện cổ tích Thạch Sanh là khuyến khích người đọc phải có lòng gan dạ, thông minh, và kiên nhẫn để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Truyện cũng truyền đạt thông điệp về tình yêu thương gia đình, lòng trung thành và lòng nhân ái. Thạch Sanh là một nhân vật đáng ngưỡng mộ, người ta có thể học được nhiều điều từ sự kiên nhẫn và sáng tạo của anh ta.

Đặc điểm thi pháp của truyện cổ tích Thạch Sanh là sự sắp xếp logic của các tình tiết và sự phát triển nhân vật. Truyện được xây dựng theo một cấu trúc rõ ràng, với một sự giải quyết hợp lý cho mỗi vấn đề và một kết thúc hạnh phúc. Các nhân vật trong truyện thường được mô tả theo các đặc điểm rõ ràng và đặc trưng, giúp người đọc dễ dàng nhận biết và đồng cảm với họ.

Truyện cổ tích Thạch Sanh cũng thường sử dụng các hình ảnh, biểu tượng và tình huống hài hước để tạo ra sự thú vị và gây cười cho người đọc. Điều này giúp truyền tải thông điệp một cách dễ dàng và gần gũi với mọi đối tượng độc giả.

Tóm lại, truyện cổ tích Thạch Sanh không chỉ mang tính giải trí mà còn chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc. Nó là một tác phẩm văn học dân gian quan trọng của Việt Nam, giúp truyền dạy và truyền thống những phẩm chất tốt đẹp cho thế hệ sau.
1
0
Tạ Nguyên Đức
02/12/2023 17:19:36
+5đ tặng

Thạch Sanh là một trong những truyện cổ tích vô cùng nổi tiếng, gửi gắm bài học giá trị.

Truyện kể về chàng Thạch Sanh - một nhân vật dũng cảm, tài năng. Nhân vật vốn xuất thân là thái tử của Ngọc Hoàng, xuống trần đầu thai làm người. Sự ra đời của Thạch Sanh cũng rất kì lạ. Người vợ mang thai nhiều năm mà không thấy sinh nở. Đến khi người chồng lâm bệnh chết, mãi về sau người vợ mới sinh được một cậu con trai. Cậu vừa khôn lớn thì mẹ cũng mất, Thạch Sanh sống một mình nghèo khổ ở gốc đa. Khi trưởng thành, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy đủ phép thần thông, các loại võ nghệ. Ở đây, Thạch Sanh có xuất thân vừa phi thường vừa bình thường. Bình thường vì chàng là con của một vợ chồng nông dân nghèo khổ tốt bụng, lại sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống một mình khổ cực. Phi thường vì chàng lại chính là thái tử của Ngọc Hoàng đầu thai xuống làm người thường, được thần dạy nhiều phép thần thông và các loại võ nghệ.

Truyện tiếp tục khi Thạch Sanh gặp gỡ với Lí Thông - một con người mưu mô, dối trá. Nhiều thử thách liên tiếp xảy ra với Thạch Sanh. Trong vùng có một con chằn tinh tác yêu tác quái. Nó bắt dân làng mỗi năm phải nộp cho nó một mạng người. Năm ấy đến lượt nhà Lí Thông, hắn liền nghĩ kế khiến Thạch Sanh đi nộp mạng thay mình. Thạch Sanh tốt bụng giúp đỡ Lí Thông mà không hay biết mình bị lừa gạt. Đêm ấy, khi Thạch Sanh đang lim dim mắt thì chằn tinh hiện ra định vồ lấy chàng. Thạch Sanh dùng nhiều loại võ thuật đánh con quái vật. Không lâu sau thì lưỡi búa của chàng đã xé xác nó làm đôi. Thạch Sanh chặt đầu con quái vật đem về. Trở về nhà, mẹ con Lí Thông rất sợ hãi nhưng sau đó đã nghĩ ra kế lừa Thạch Sanh phải trốn đi: Đó là con vật nuôi của vua, giết nó là mang tội. Lí Thông nhân cơ hội đó đem đầu con chằn tinh vào dâng vua và được thường. Lúc này, Lí Thông là một con người vong ơn bội nghĩa, hãm hại cả người đã cứu mạng mình.

Tình tiết truyện tiếp tục trở nên hấp dẫn khi nhà vua có công chúa đến tuổi lấy chồng nên phải mở hội kén rể. Trong lễ kén rể, công chúa bị một con đại bàng khổng lồ quặp đi. Thạch Sanh dùng cung tên bắn nó rồi lần theo vết máu biết được hang của đại bàng. Còn Lí Thông bị vua sai đi tìm công chúa. Lí Thông gặp lại Thạch Sanh, nói với chàng chuyện tìm công chúa. Thạch Sanh kể cho hắn nghe về hang của đại bàng. Hai người cùng đi cứu công chúa. Đến hang Thạch Sanh xin xuống hang cứu công chúa. Thạch Sanh đánh nhau với đại bàng, dùng cung tên bắn mù mắt nó, vung búa bổ đôi đầu con vật. Chàng cứu được công chúa. Nhưng lại bị Lí Thông bỏ lại hang đại bàng. Sau khi trở về Thạch Sanh bị oan hồn chằn tinh và đại bàng hãm hại, bị bắt vào ngục tối. Công chúa sau khi được cứu trở về liền không nói, không cười. Khi nghe tiếng đàn của Thạch Sanh, công chúa bỗng cười nói vui vẻ. Vua thấy lạ bèn cho gọi Thạch Sanh vào gặp. Chàng liền đem hết nỗi oan kể cho vua nghe. Lí Thông bị trừng trị, đó là kết cục xứng đáng cho kẻ độc ác xấu xa, vong ân phụ nghĩa.

Đoạn cuối truyện kể về việc Thạch Sanh đánh bại mười tám nước chư hầu. Thấy lễ cưới tưng bừng, các nước chư hầu trước kia bị công chúa từ hôn đem quân sang đánh. Thạch Sanh đem đàn ra gảy, tiếng đàn của chàng vừa cất lên đã khiến quân sĩ mười tám nước bủn rủn chân tay xin hàng. Sau đó, Thạch Sanh sai nấu cơm thiết đãi, quân sĩ thấy niêu cơm bé xíu liền khinh thường. Quân sĩ ăn mãi không hết niêu cơm bé xíu liền cảm ơn rồi kéo nhau về nước. Về sau, vua không có con trai nên đã nhường ngôi cho Thạch Sanh.

Như vậy, Thạch Sanh là truyện cổ tích về người dũng sĩ diệt chằn tinh, diệt đại bàng cứu người bị hại, vạch mặt kẻ vong ân bội nghĩa và khát vọng chống quân xâm lược. Truyện đã thể hiện ước mơ, niềm tin về đạo đức, công lí xã hội và tư tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo