Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu trong đó có sử dụng 1 thành ngữ giải nghĩa thành ngữ đó

Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu trong đó có sử dụng 1 thành ngữ giải nghĩa thành ngữ đó
 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
412
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Đừng đánh mất một con chim trong tay vì một con chim trên cây." Thành ngữ này có nghĩa là không nên từ bỏ những điều mình đã có để theo đuổi những điều không chắc chắn. Đôi khi, chúng ta có thể bị cuốn hút bởi những cám dỗ mới mà quên mất những gì đã có trong tay. Thành ngữ này nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng những gì đang có và không nên tham lam.
1
2
Kim Anh
03/12/2023 09:07:03
+5đ tặng
Câu thành ngữ "Công cha nghĩa mẹ" đề cao công lao to lớn của cha, nghĩa tình cao cả của mẹ nuôi dạy con trưởng thành, khôn lớn. Thật vậy, công ơn của cha to lớn như ngọn núi Thái Sơn hùng vĩ. Tình nghĩa của mẹ dào dạt, ngọt ngào như nước suối trong nguồn. Cha mẹ vừa có công sinh thành vừa có công dưỡng dục chúng ta. Cha mẹ là người luôn dõi theo từng bước đi của con cái từ khi còn non dại tới tận khi đã trưởng thành nên người. "Ơn cha nghĩa mẹ" lớn lao vô cùng, con cái phải luôn ghi nhớ điều đó để phụng dưỡng đền ơn cha mẹ. Thế mới là người có hiếu, có nhân đức.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
2
nmaiiiii
03/12/2023 09:07:18
+4đ tặng

Bác Hai Hợi gần nhà tôi là người phụ nữ tần tảo, hi sinh vì chồng con. Quanh năm chân lấm tay bùn nuôi đàn con thơ. Chồng bác là bộ đội về hưu và là thương binh hạng nặng nên mọi việc trong nhà đều do bác vun vén. Từ việc bé đến việc to, việc trong nhà đến việc của láng giềng bác không ngần ngại giúp đỡ. Nhất là đối với các phong trào nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ vùng miền bão lũ, bác luôn là người đúng lên phát động bà con xóm làng tham gia.

Các thành ngữ là:

  • chân lấm tay bùn: nghĩa là người phụ nữ tần tảo sớm hôm, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời
  • nhường cơm sẻ áo: giúp đỡ những người có hoàn cảnh có khăn hơn mình
2
1
Đặng Công
03/12/2023 09:10:53
+3đ tặng

Việt Nam là một đất nước có truyền thống nông nghiệp, con trâu đi trước, cái cày theo sau. Người nông dân vẫn luôn một nắng hai sương, chân lấm tay bùn để có được cái ăn, cái mặc. “Cày đồng đang buổi ban trưa/ Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày/ Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”. Chứa trong mỗi hạt gạo, mỗi bát cơm là biết bao sự cần cù, chăm chỉ và vất vả. Mong sao sẽ có nhiều công nghệ cải tiến để giúp người nông dân bớt đi những nhọc nhằn.

Thành ngữ được sử dụng trong đoạn văn:

- Một nắng hai sương: Từ sáng sớm tới buổi tối (buổi sương sáng sớm và buổi sương chiều tối, giữa là trưa nắng). Nghĩa bóng: Cực khổ, vất vả suốt ngày"

- Chân lấm tay bùn: Vất vả cực nhọc trong công việc đồng áng, lao động chân tay ngoài trời

2
0
Lê Nhi
03/12/2023 10:37:15
+2đ tặng

Tự trọng là một đức tính cao đẹp và cần có của con người trong xã hội ngày nay. Hiểu một cách đơn giản, tự trọng là tự bản thân mình bảo vệ danh dự, nhân phẩm của chính mình. Người ta thường nói :” Đói cho sạch, rách cho thơm” . Quả đúng như vậy.

Người có lòng tự trọng là người luôn luôn đề cao chuẩn mực đạo đức của xã hội, coi những chuẩn mực đạo đức là cơ sở để điều khiển hành vi của chính mình. Cũng bởi lẽ đó, họ không bao giờ đẻ bản thân mình vướng mắc vào các tệ nạ xã hội hay làm gì trái với đạo đức con người.

Không những vậy , người có lòng tự trọng là người luôn có ý thức giữ gìn nhân cách của bản thân, họ sống với lập trường để người khác phải tôn trọng mình. Lòng tự trọng có vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ khẳng định phẩm giá, nhân cách của chúng ta trong mắt mọi người mà còn đề cao vị thế của cá nhân trong cộng đồng. Bởi thế, mỗi con người cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ lòng tự trọng của bản thân. Đó cũng là cách ta khẳng định và đè cao giá trị của chính mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo