Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày quá trình xâm lược và cai trị Thực dân phương tây ở Đông Nam Á khu vực Đông Nam Á lục địa tại Myanmar

Trình bày quá trình xâm lược và cai trị Thực dân phương tây ở Đông Nam Á khu vực Đông Nam Á lục địa tại Myanmar
2 trả lời
Hỏi chi tiết
89
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Quá trình xâm lược và cai trị Thực dân phương tây ở Myanmar (trước đây là Miến Điện) bắt đầu vào thế kỷ 16, khi người Bồ Đào Nha và người Hà Lan đến thăm và thương mại với vương quốc Ava, một trong những quốc gia lớn nhất ở khu vực này. Tuy nhiên, sự xâm lược và cai trị chính thức của người châu Âu không bắt đầu cho đến thế kỷ 19.

Năm 1824, Anh chiếm đóng thành phố Rangoon và bắt đầu chiến tranh Miến Điện thứ nhất với vương quốc Ava. Sau cuộc chiến tranh kéo dài 2 năm, Anh chiếm được vùng lãnh thổ phía nam của Miến Điện và buộc vương quốc Ava ký hiệp định Yandabo vào năm 1826. Hiệp định này buộc Miến Điện chấp nhận trở thành một thuộc địa của Anh và chuyển giao các vùng lãnh thổ phía nam cho Anh.

Sau đó, Anh tiếp tục mở rộng sự chiếm đóng của mình vào các vùng lãnh thổ phía bắc của Miến Điện. Năm 1852, Anh chiếm đóng thành phố Mandalay và đánh bại vương quốc Ava trong cuộc chiến tranh Miến Điện thứ hai. Miến Điện trở thành một thuộc địa của Anh và vua Miến Điện bị lưu đày.

Trong thời kỳ cai trị Thực dân, Anh đã thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát và khai thác Miến Điện. Họ thiết lập một hệ thống quản lý thuế và thuế quan, khai thác tài nguyên tự nhiên của Miến Điện như dầu mỏ và gỗ, và đưa lao động Miến Điện vào các ngành công nghiệp của Anh.

Ngoài ra, Anh cũng thực hiện chính sách đồn điền, buộc người dân Miến Điện làm việc trên các đồn điền cao su và cây chè. Họ cũng áp đặt các quy định về việc sử dụng đồng tiền Anh và tiếng Anh trong hệ thống giáo dục và hành chính.

Trong suốt thời kỳ cai trị Thực dân, người Miến Điện đã phản đối và tổ chức nhiều cuộc khởi nghĩa chống lại sự chiếm đóng của Anh. Tuy nhiên, các cuộc khởi nghĩa này thường bị đàn áp bởi quân đội Anh.

Quá trình xâm lược và cai trị Thực dân phương tây ở Myanmar kéo dài cho đến khi quốc gia này giành được độc lập vào năm 1948.
1
0
Phonggg
06/12/2023 19:00:36
+5đ tặng

 Từ đầu thế kỉ XVI, các nước phương Tây bắt đầu mở rộng quá trình xâm nhập vào các nước Đông Nam Á thông qua các hoạt động buôn bán, truyền giáo. Thông qua các thương điếm, các nước châu Âu mở rộng giao thương và từng bước chuẩn bị cho quá trình xâm lược.

+ Đối với Đông Nam Á hải đảo: sau gần 4 thế kỉ (từ đầu thế kỉ XVI đến đầu thế kỉ XX), bằng những thủ đoạn khác nhau, thực dân phương Tây đã hoàn thành quá trình xâm lược các nước Đông Nam Á hải đảo.

+ Đối với Đông Nam Á lục địa: Quá trình xâm lược của thực dân phương Tây bắt đầu vào thế kỉ XIX. Đến đầu thế kỉ XX, các nước thực dân phương Tây đã hoàn thành quá trình thôn tính Đông Nam Á. Hầu hết các nước trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây. Thái Lan tuy giữ được nền độc lập nhưng bị lệ thuộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
quangcuongg
06/12/2023 19:05:29
+4đ tặng

 Thực dân Anh tiến hành ba cuộc xâm lược vào các năm 1824 - 1826, 1852, 1885 và biến Mianma thành thuộc địa.

- Sau khi hoàn thành quá trình xâm lược, thực dân Anh đã tổ chức hệ thống cai trị trực tiếp, đồng thời tước đoạt các vùng lúa gạo, rừng gỗ tếch và các mỏ đá quý của Mianma.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo