Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hóa học - Lớp 9
06/12/2023 20:15:44

So sánh gang và thép về thành phần, tính chất

So sánh gang và thép về thành phần, tính chất
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
116
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Gang và thép là hai loại vật liệu được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp xây dựng và sản xuất. Dưới đây là sự so sánh về thành phần và tính chất của gang và thép:

1. Thành phần:
- Gang: Gang là hợp kim sắt carbon, có chứa các nguyên tố khác như silic, mangan, lưu huỳnh và phospho. Thành phần chính của gang là sắt (Fe) và carbon (C), với tỷ lệ carbon thấp (thường dưới 4%). Gang có thể chứa các nguyên tố khác để cải thiện tính chất của nó.
- Thép: Thép cũng là hợp kim sắt carbon, nhưng có tỷ lệ carbon cao hơn so với gang (thường từ 0,2% đến 2,1%). Thép cũng có thể chứa các nguyên tố khác như silic, mangan, lưu huỳnh và phospho. Thành phần chính của thép là sắt (Fe) và carbon (C).

2. Tính chất:
- Gang: Gang có tính chất cứng, giòn và dễ gãy. Nó có khả năng chống nén tốt, nhưng không chịu được lực kéo cao. Gang cũng có khả năng chống ăn mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao. Tuy nhiên, gang có khối lượng riêng cao và ít dẻo dai.
- Thép: Thép có tính chất mạnh, dẻo và co giãn tốt. Nó có khả năng chịu được lực kéo cao và có độ bền cơ học tốt. Thép cũng có khả năng chống ăn mòn, nhưng không tốt bằng gang. Thép có khối lượng riêng thấp hơn gang và có thể được gia công thành nhiều hình dạng khác nhau.

Tóm lại, gang và thép có thành phần và tính chất khác nhau. Gang thường được sử dụng trong các ứng dụng chịu nén và chịu nhiệt, trong khi thép thường được sử dụng trong các ứng dụng chịu kéo và chịu lực.
2
0
Tạ Nguyên Đức
06/12/2023 20:16:08
+5đ tặng
Gang rẻ hơn hầu hết các loại thép. Đồng thời, nhiệt độ nóng chảy của gang thấp hơn khi so sánh với thép, nhưng độ bền, độ cứng và khả năng chống mài mòn thấp hơn. Do đó, chìa khóa so sánh tính chất của gang và thép là thép có độ dẻo, khả năng uấn cao hơn trong khi đó gang cứng và có độ bền nén cao hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
nguyễn giang hương
06/12/2023 20:16:10
+4đ tặng
Gang rẻ hơn hầu hết các loại thép. Đồng thời, nhiệt độ nóng chảy của gang thấp hơn khi so sánh với thép, nhưng độ bền, độ cứng và khả năng chống mài mòn thấp hơn. Do đó, chìa khóa so sánh tính chất của gang và thép là thép có độ dẻo, khả năng uấn cao hơn trong khi đó gang cứng và có độ bền nén cao hơn
Bảo lê
Có thể ngắn gọn đc không ạ
nguyễn giang hương
thép có độ dẻo, khả năng uấn cao hơn trong khi đó gang cứng và có độ bền nén cao hơn
1
2
Phonggg
06/12/2023 20:16:11
+3đ tặng

Mỗi vật liệu sẽ có các đặc tính riêng biệt không giống nhau. Chính vì đặc điểm nhận dạng đó, người sử dụng sẽ biết chúng phù hợp với công việc nào để phát huy hết tính nổi trội. 

Gang

Gang có đặc tính nổi bật là giòn, độ giảm xóc cao, hấp thụ rung, giảm tiếng ồn với nhiệt độ nóng chảy cao nên được sử dụng làm phôi cho nhiều loại hợp kim. Khi nung chảy dễ định hình nền phù hợp sản xuất vật dụng, sản phẩm với hình dáng khác nhau. 

Gang không bị co lại khi thời tiết lạnh nhưng dễ bị giòn và vỡ nếu chịu tác động mạnh từ bên ngoài. Khi nung ở nhiệt độ cao,  độ chảy loãng tốt, có thể sử dụng đúc đơn giản.

Thép

Về đặc tính thì thép có tính chất nhẹ, khó đúc, độ nhớt cao. Khi nung chảy ở nhiệt độ cao thì có thể uốn thép để tạo hình nhưng việc nóng chảy tương đối lâu. Hàm lượng cacbon có trong thép càng nhiều thì càng gia tăng độ cứng. 

Thép có tính đàn hồi, tính năng ít bị ăn mòn hơn khi chịu ảnh hưởng từ môi trường so với kim loại khác. Trong sản xuất các xưởng thường kiểm soát chặt chẽ quá trình làm thép để đảm bảo được chất lượng tốt nên mất nhiều thời gian hơn.

So sánh gang và thép: Độ dễ đúc

Gang được đánh giá là tương đối dễ đúc khi nung chảy ở nhiệt độ cao và tạo các hình dáng khác nhau. Khi nung cũng không bị co lại nhiều như là thép. Thợ có thể kiểm soát và dễ dàng lấp đầy được các khoảng trống trong khuôn đúc gang. Quy trình đúc không mất quá nhiều công sức và thời gian như thép. Tính dễ chảy của vật liệu này tốt nên được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

trong khi đó, thép khó đúc hơn nhiều. Do ít chất lỏng nên quá trình nóng chảy cũng lâu hơn bình thường và dễ phản ứng khi tác dụng với vật liệu làm khuôn. Thép bị co lại khi nguội nên thợ nên chú ý đổ nhiều hơn nếu muốn định hình đúng kiểu sản phẩm. Khi đúc phải liên tục kiểm tra chất lượng nên khá mất thời gian.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Hóa học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo