Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc mẩu chuyện sau và trả lời các câu hỏi: Xác định đề tài, nội dung truyện? Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai? Nêu ấn tượng của em về nhân vật sư tử. Từ đó nhận xét về nhân vật nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật rong truyện ngụ ngôn

ĐỌC HIỂU :
SƯ TỬ VÀ CHUỘT 

Trời nóng bức, một còn sư tử mệt mỏi, chán nản nằm ngủ dưới bóng cây. một đàn chuột chạy ngang qua chỗ sư tử nghỉ ngơi, trèo cả lên lưng để vui đùa. sư tử tỉnh dậy, thò vuốt bắt ngay được một con chuột. chuột biết chắc mình không có cơ may trốn thoát, liền chắp tay xin lỗi sư tử vì sự thô lỗ táo tợn của mình, và bảo rằng mình không đáng bò bến cho cơn giận của sư tử. nghe lời phân trần nhũn nhặn đó, sư tử quyết định thả chuột ra, vì thấy rằng một con vật tầm thường lại không có khả năng tự vệ như thế quả là không đáng cho mình ra tay giết hại. thế rồi một hôm sư tử không may bị rơi vào bẫy của những người thợ săn trong rừng. nó cố hết sức vùng vẫy gầm vang nhưng không thể nào thoát ra được. chuột nghe tiếng gầm thì biết đây chính là con sư tử đã tha mạng sống cho mình bèn chạy tới cứu. nó bò quanh gặm đứt dây lưới, giúp sư tử thoát được ra khỏi chiếc bẫy. (truyện aesop việt - anh, nxb văn học 2018).
câu 1. xác định đề tài, nội dung truyện.
câu 2. câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai? nêu ấn tượng của em về nhân vật sư tử. từ đó nhận xét về nhân vật nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật rong truyện ngụ ngôn?
câu 3. điều gì đã khiến cho chuột không sợ nguy hiểm đến cứu sư tử? hành động đó là gì? sức mạnh nào đã khiến chú chuột cứu được sư tử?
câu 4. hãy rút ra bài học, thông điệp sau khi đọc truyện.

giúp mình với ạ! mình cảm ơn (●'◡'●)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
97
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Đề tài của truyện là sự lòng nhân ái và lòng biết ơn.

Câu 2: Câu chuyện được kể bằng lời của người thứ ba. Nhân vật sư tử trong truyện thể hiện sự tàn nhẫn và hung ác ban đầu khi bắt con chuột. Tuy nhiên, sau khi nghe lời xin lỗi và phân trần của chuột, sư tử thể hiện sự thông minh và nhân ái khi quyết định tha cho chuột. Nhân vật sư tử trong truyện ngụ ngôn này thể hiện đặc điểm của một người có khả năng thay đổi, học hỏi và có lòng nhân ái.

Câu 3: Chuột không sợ nguy hiểm và cứu sư tử vì chuột nhận ra rằng sư tử đã tha mạng sống cho mình trước đó. Hành động của chuột là bò quanh gặm đứt dây lưới để giúp sư tử thoát ra khỏi bẫy. Sức mạnh của chuột không phải là về thể chất mà là về lòng biết ơn và lòng nhân ái.

Câu 4: Bài học và thông điệp sau khi đọc truyện là sự lòng biết ơn và lòng nhân ái luôn được đáp trả. Dù là một con vật tầm thường như chuột, nhưng hành động của nó đã cứu được sư tử và cho thấy rằng không phải chỉ có những người mạnh mẽ mới có thể giúp đỡ người khác. Đồng thời, truyện cũng nhấn mạnh về sự thay đổi và học hỏi của nhân vật sư tử, cho thấy một người có thể thay đổi và trở nên tốt hơn nếu có lòng biết ơn và nhân ái.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo