Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về đoạn thơ

Cảm nhận của em về đoạn thơ: “Không có kính không phải vì xe không có kính Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi Ung dung buồng lái ta ngồi, Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng. Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim Thấy sao trời và đột ngột cánh chim Như sa, như ùa vào buồng lái” (Bài thơ về tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
49
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn thơ trên mang đến cho em một cảm giác mạnh mẽ và sâu sắc về sự tự do và sự liên kết với thiên nhiên. Em cảm nhận được sự tự do và thoải mái khi không có kính trên xe, khi có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh một cách rõ ràng và tự nhiên. Em cảm nhận được sự mạnh mẽ và bất ngờ của bom khi nó làm rung kính và vỡ nát, nhưng người lái xe vẫn bình tĩnh và tự tin. Em cảm nhận được sự đẹp đẽ và tinh tế của thiên nhiên thông qua việc nhìn thấy gió thổi vào mắt và con đường chạy thẳng vào tim. Cuối cùng, em cảm nhận được sự hòa quyện và gắn kết giữa con người và thiên nhiên thông qua hình ảnh cánh chim như sa vào buồng lái. Tổng thể, đoạn thơ này mang đến cho em một cảm giác tự do, mạnh mẽ và gần gũi với thiên nhiên.
0
0
khôi khôi
13/12/2023 20:41:14
+5đ tặng

Đoạn thơ "Không có kính không phải vì xe không có kính / Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi / Ung dung buồng lái ta ngồi / Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng" trích từ bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của nhà thơ Phạm Tiến Duật. Đoạn thơ đã khắc họa rõ nét hình ảnh những chiếc xe không kính của người lính lái xe Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Mở đầu đoạn thơ, tác giả lí giải nguyên nhân chiếc xe không kính: "Không có kính không phải vì xe không có kính / Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi". Câu thơ mở ra với một sự thật phũ phàng: những chiếc xe không kính là do bom đạn của kẻ thù. Bom giật, bom rung đã làm vỡ tan những chiếc kính chắn gió, khiến cho những chiếc xe trở nên trần trụi, thiếu vắng những gì vốn có.

Trước hoàn cảnh ấy, những người lính lái xe vẫn giữ được tinh thần ung dung, bình tĩnh: "Ung dung buồng lái ta ngồi / Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng". Câu thơ đã thể hiện rõ nét tinh thần dũng cảm, kiên cường của những người lính lái xe. Họ không hề nao núng, sợ hãi trước những khó khăn, nguy hiểm mà bom đạn kẻ thù gây ra. Trái lại, họ vẫn giữ được sự bình tĩnh, tự tin, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách.

Trên chiếc xe không kính, người lính lái xe phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Gió lùa vào buồng lái khiến mắt cay xè, khó nhìn; bụi bay mù mịt, khó thở; mưa tạt, nắng gắt,... Nhưng những người lính lái xe vẫn không hề nản chí. Họ vẫn nhìn thẳng vào con đường phía trước, vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điệp từ "nhìn" được sử dụng trong đoạn thơ đã nhấn mạnh tầm nhìn rộng mở của người lính lái xe. Họ không chỉ nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng mà còn nhìn thấy nhiều thứ khác nữa: "Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng / Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim / Thấy sao trời và đột ngột cánh chim / Như sa, như ùa vào buồng lái".

Những hình ảnh thơ độc đáo, sáng tạo đã khắc họa rõ nét những điều mà người lính lái xe nhìn thấy trên chiếc xe không kính. Họ nhìn thấy gió lùa vào buồng lái, mang theo hơi lạnh và bụi bẩn, khiến mắt cay xè. Họ nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim, mang theo sự quyết tâm, ý chí chiến đấu của họ. Họ nhìn thấy sao trời, nhìn thấy cánh chim,... tất cả những điều ấy đã mang lại cho họ niềm tin, động lực để tiếp tục chiến đấu.

Đoạn thơ "Không có kính không phải vì xe không có kính / Bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi / Ung dung buồng lái ta ngồi / Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng" đã khắc họa rõ nét hình ảnh những chiếc xe không kính và tinh thần ung dung, lạc quan, yêu đời của những người lính lái xe trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đoạn thơ là một trong những đoạn thơ hay nhất của bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", thể hiện rõ nét tài năng thơ ca của Phạm Tiến Duật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo