Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

“Nguyễn Hiền nhà rất nghèo, phải xin làm chú tiểu trong chùa. Việc chính là quét lá và dọn dẹp vệ sinh. Nhưng cậu rất thông minh và ham học. Những buổi thầy giảng kinh, cậu đều nép bên cửa lắng nghe, rồi chỗ nào chưa hiểu, cậu hỏi thầy giảng thêm. Thấy Nguyễn Hiền thông minh, mau hiểu, thầy dạy cho cậu học chữ. Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy que tre xâu thành từng xâu ghim xuống đất. Mỗi ghim là một bài.

Một hôm Nguyễn Hiền xin thầy cho đi thi. Thầy ngạc nhiên bảo:

- Con đã học tập được bao nhiêu mà dám thi thố với thiên hạ?

- Con xin thi thử xem sức học của mình đến đâu.

Năm ấy, Nguyễn Hiền đã đỗ trạng nguyên…”

(Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.

Câu 2: Xét theo mục đích nói, câu văn: “Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy que tre xâu thành từng xâu ghim xuống đất.” thuộc kiểu câu gì? Câu văn đó giúp em hiểu gì về Nguyễn Hiền?

Câu 3: Từ câu chuyện trên, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến : Tinh thần ham học hỏi sẽ dẫn lối ta đến thành công.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
71
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là phương thức miêu tả.

Câu 2: Câu văn "Không có giấy, Nguyễn Hiền lấy lá để viết chữ, rồi lấy que tre xâu thành từng xâu ghim xuống đất" thuộc kiểu câu miêu tả. Câu văn này giúp em hiểu rằng Nguyễn Hiền là một người rất thông minh và sáng tạo. Dù không có điều kiện học tập tốt nhưng cậu đã tìm cách tự học bằng cách viết chữ trên lá và treo lên để học.

Câu 3: Tinh thần ham học hỏi sẽ dẫn lối ta đến thành công. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Tinh thần ham học hỏi là yếu tố quan trọng để chúng ta có thể phát triển và thành công trong cuộc sống. Như Nguyễn Hiền trong câu chuyện, dù trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ tinh thần ham học hỏi, cậu đã tìm cách tự học và đạt được thành công. Tôi tin rằng nếu chúng ta luôn có tinh thần ham học hỏi, chúng ta sẽ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công trong cuộc sống. Tinh thần ham học hỏi cũng giúp chúng ta không ngừng phát triển bản thân, không ngừng khám phá và khai phá những điều mới mẻ. Nó là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công và hạnh phúc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo