Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

16/12/2023 18:08:34

Sau khi học văn bản " Lặng lẽ Sa Pa " của Nguyễn Thành Long, em rút ra bài học gì từ nhân vật anh thanh niên

Sau khi học văn bản " Lặng lẽ Sa Pa " của Nguyễn Thành Long, em rút ra bài học gì từ nhân vật anh thanh niên.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
627
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Từ nhân vật anh thanh niên trong văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, em rút ra bài học về sự kiên nhẫn, tình yêu và sự hy sinh.

Anh thanh niên trong truyện là một người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và đam mê. Anh đã dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu về Sa Pa, một vùng đất xa lạ và đầy huyền bí. Dù đã trải qua nhiều khó khăn và gặp nhiều trở ngại, anh không bỏ cuộc mà tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Bài học đầu tiên mà em rút ra từ nhân vật anh thanh niên là sự kiên nhẫn. Anh đã chứng minh rằng chỉ cần kiên nhẫn và không ngừng cố gắng, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Bài học thứ hai là về tình yêu. Anh thanh niên đã yêu Sa Pa và dành trọn tâm huyết của mình cho nơi này. Tình yêu và đam mê của anh đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn và trở thành nguồn động lực để anh tiếp tục đi tìm hiểu và khám phá vùng đất này. Bài học về tình yêu là sự quan trọng của việc có một mục tiêu, một đam mê trong cuộc sống để có thể vượt qua những khó khăn và đạt được thành công.

Cuối cùng, bài học về sự hy sinh cũng được rút ra từ nhân vật anh thanh niên. Anh đã hy sinh thời gian, công sức và cả những đau khổ để đạt được mục tiêu của mình. Anh đã từ bỏ những tiện nghi và thoải mái để tìm hiểu về Sa Pa và chia sẻ những câu chuyện về nơi này với mọi người. Bài học về sự hy sinh nhắc nhở chúng ta rằng để đạt được điều gì đó quan trọng, chúng ta phải sẵn lòng hy sinh và đặt lợi ích của người khác trên lợi ích cá nhân.

Tóm lại, từ nhân vật anh thanh niên trong văn bản "Lặng lẽ Sa Pa", em rút ra bài học về sự kiên nhẫn, tình yêu và sự hy sinh. Những phẩm chất này giúp anh vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu của mình.
0
0
Bùi Thanh Mai
16/12/2023 18:28:37
+5đ tặng

Nguyễn Thành Long là tác giả tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm của ông luôn mang đến hình ảnh con người với nhiều vẻ đẹp. Trong thời kì đổi mới, ông đi sâu nghiên cứu, phát hiện và làm sáng rõ vẻ đẹp của con người VIệt Nam. Qua tác phẩm của mình, ông đã cho ta thêm hiểu về bức tranh con người lao động với nhiều phẩm giá đẹp đẽ. Nhân vật anh thanh niên, nhân vật chính của truyện là người mang theo nhiều phẩm giá đẹp và ta cũng được học nhiều bài học từ anh. 

Anh thanh niên sống và làm việc trên đỉnh Yên SƠn cao 2700 mét. Công việc của anh là khí tượng kiêm vật lý địa cầu. Một mình anh cô đơn, hiu quạnh nơi núi cao Yên SƠn. Có thể nói, ở tuổi trẻ của anh, công việc ấy gian nan  và khó nhọc vô cùng. 

Nói đến anh thanh niên, vẻ đẹp đầu tiên mà ta không thể không nhắc đến chính là vẻ đẹp của tình yêu nghề Chính tình yêu nghề tha thiết đã giúp chàng trai trẻ ấy ý thức mình và không ngần ngại đối mặt với khó khăn, vất vả. Dầu có "gian khổ với bốn lần đi ốp" nhưng anh không nề hà hay than thở. Ngược lại ở anh ta thấy tinh thần và ý chí kiên cường "công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi cháu buồn chết mất". Phải yêu nghề thiết tha và hơn hết là có ý thức thì anh mới nhận thức được như vậy. 

Phẩm chất tiếp theo mà ta dễ dàng bắt gặp ở anh thanh niên chính là sự nhiệt tình, hiếu khách. Trong cách đối xử của anh với bác lái xe, với vợ bác lái xe hay khi anh ân cần với ông họa sĩ, cô kĩ sư, ta thấy được anh tử tế và tốt đẹp nhường nào. Chàng trai ấy chân thành và ấm áp qua từng hành động. Ngay cả cách anh tiếp đãi hai người khách cũng cho thấy sự nhiệt thành ở anh. Có thể làn gười cô đơn nhất thế gian nhưng phải chăng cũng là người hiếu khách nhất thế gian?

Tiếp theo, vẻ đẹp khác của anh mà ta thấy được chính là lối sống khoa học. Không ai có thể mường tượng ở nơi Yên Sơn lạnh lẽo ấy lại có một con người với tinh thần khoa học như thế. Sách, hoa, đàn gà, mọi thứ ở anh đã cho thấy anh cố gắng ra sao, nỗ lực như thế nào để rèn luyện và làm nên đời sống đẹp của riêng mình. Chính anh đã và đang tạo nên màu sắc tươi đẹp cho cuộc sống mà nhiều người trong chúng ta vốn tưởng nhạt nhòa, bạc thếch. 

Chính ngòi bút miêu tả diễn biến tâm trạng tinh tế của Nguyễn THành Long đã giúp ta thêm hiểu và thêm ý thức về vẻ đẹp của người lao động trong thời kì đổi mới. Anh mang đến cho ta bài học về lối sống, cách sống và lý tưởng sống. Khi con người cố gắng không ngừng thì dù khó khăn thì chúng ta cũng có thể kiên trì thực hiện mục tiêu và lý tưởng của mình. Nhân vật anh thanh niên nói riêng hay mỗi người trẻ Việt Nam, chúng ta đều có thể cố gắng và nỗ lực để đạt được ước mơ của mình.
HỌC TỐT !

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo