Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Việc trọng nam khinh nữ còn tồn tại trong ngày nay không, giải thích

việc trọng nam khinh nữ còn tồn tại trong ngày nay không, giải thích ?
(giải giúp mình, mình đang cần gấp)
4 trả lời
Hỏi chi tiết
53
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trọng nam khinh nữ là một quan điểm xã hội cho rằng nam giới có giá trị cao hơn và quyền lợi của họ được ưu tiên hơn so với nữ giới. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tính, nhưng việc trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong một số xã hội và văn hóa.

Có một số lý do giải thích cho sự tồn tại của trọng nam khinh nữ:

1. Văn hóa truyền thống: Một số xã hội vẫn tuân thủ các giá trị và quy tắc truyền thống, trong đó nam giới được coi là người đứng đầu gia đình và xã hội. Điều này có thể dẫn đến việc đánh giá thấp vai trò và giá trị của phụ nữ.

2. Kinh tế: Trong một số xã hội, nam giới thường được ưu tiên trong việc tiếp nhận giáo dục tốt hơn và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn. Điều này dẫn đến việc phụ nữ thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn lực và cơ hội phát triển bản thân.

3. Quyền lực và chính trị: Nam giới thường chiếm đa số trong các vị trí quyền lực và chính trị, trong khi phụ nữ thường bị hạn chế trong việc tham gia và đóng góp vào quyết định xã hội và chính trị.

4. Bạo lực và phân biệt đối xử: Phụ nữ vẫn gặp phải nhiều hình thức bạo lực và phân biệt đối xử trong xã hội, bao gồm bạo lực gia đình, quấy rối tình dục và phân biệt lương.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tình hình này không áp dụng cho tất cả các xã hội và văn hóa. Trên thực tế, đã có nhiều nỗ lực và tiến bộ trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tính và loại bỏ trọng nam khinh nữ. Các tổ chức và chính phủ trên toàn thế giới đã đưa ra các chính sách và quy định nhằm đảm bảo bình đẳng giới tính và loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử.
0
1
Long Hà Ngọc
19/12/2023 21:23:32
+5đ tặng
Trọng nam khinh nữ là một hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong đầu người (tiếng Anh: Sexism), trong đó coi nam giới được xem là có vai trò quan trọng hơn nữ giới. Đây đã và đang là một hệ thống tư tưởng tồn tại ở khá nhiều nơi trên thế giới này, đặc biệt là dưới chế độ phong kiến. Mặc dù hiện nay quyền phụ nữ, sự bình đẳng với nam giới được Liên hiệp quốc công nhận nhưng hệ thống pháp luật trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại ở một số nước, đặc biệt là khi nước đó áp dụng các bộ luật tôn giáo (thường là các nước theo đạo Hồi hoặc đạo Hindu). Ở những nước khác, hệ thống pháp luật ghi nhận nam nữ bình đẳng trước pháp luật, tuy nhiên nhiều người vẫn mang tư tưởng này với nhiều mức độ khác nhau, bắt nguồn từ thực tế rằng những cá nhân xuất chúng trong xã hội (chính trị gia, tướng lĩnh, các nhà khoa học nổi tiếng, các tỷ phú...) vẫn đa số là nam giới bởi họ có năng lực thể chất, sự bền bỉ tâm lý và khả năng tư duy logic tốt hơn nữ giới.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
0
Thợ Săn Anh Hùng
19/12/2023 21:24:04
+4đ tặng
việc trọng nam khinh nữ vẫn còn trong xã hội ngày nay , nhất là ở vùng thôn quê hay miền núi , hậu quả nghiệm trọng là phá thai và tan vỡ hạnh phúc gia đình . vì quan niệm con trai khi lớn có thể phụ dưỡng cha mẹ 
Thợ Săn Anh Hùng
chấm điểm nha thanks
1
0
nguyễn giang hương
19/12/2023 21:24:34
+3đ tặng
Trong vòng 20 năm qua, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất. Tuy nhiên, để đạt được bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ thì còn “đường xa vạn dặm”. Tư tưởng trọng nam khinh nữ, sinh con trai nối dõi tông đường, tồn tại trong đời sống xã hội Á Đông hàng nghìn năm từ thời phong kiến cho đến nay là rào cản, quan ngại lớn nhất trên chặng đường tiến tới xóa bỏ bất bình đẳng giới giữa nam và nữ, đặc biệt là trong gia đình.

 

Tư tưởng trọng nam khinh nữ ở nước ta được lý giải dựa trên ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo và nhận thức của người dân về thực tiễn cuộc sống: Người đàn ông có trách nhiệm nối dõng dòng họ, sẽ trông nom chăm sóc mồ mả tổ tiên; không có con trai là một điều bất kính với tổ tiên dòng họ. Nam giới là nguồn lao động chính, kế thừa tài sản của gia đình và có trách nhiệm chăm sóc cha mẹ lúc về già. Khi hệ thống phúc lợi xã hội đối với người già còn chưa phát triển, nhất là tại các vùng nông thôn, nơi 74% dân số đang sinh sống, con cái chăm sóc cha mẹ già vẫn là hết sức quan trọng. Người già vẫn đa phần phải dựa vào sự hỗ trợ trong gia đình. Chính vì cái tư tưởng “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” đã đẩy nhiều gia đình rơi vào bi kịch mà nguyên nhân chỉ vì người trong cuộc không sinh được con trai nối dõi tông đường.  

0
0
Tịnh Y
19/12/2023 21:28:03
+2đ tặng
Ko ,vì tư tưởng "trọng nam khinh nữ" có rất nhiều vấn đề để chúng ta suy ngẫm và tìm hiểu. Vậy trọng nam khinh nữ là gì? Mỗi gia đình, dòng tộc đều mong muốn có con trai để tiếp nối dòng dõi gia đình.

Thời xưa tư tưởng "trọng nam khinh nữ" thể hiện rất rõ nét, rất khắc nghiệt và đau lòng, ngay từ khi chào đời và xác định được giới tính thì sự phân biệt đối xử với các bé gái đã diễn ra rất gay gắt, qua nhiều thế kỉ, theo Xinran (một nhà văn Trung Quốc) đã kể lại những chi tiết khủng khiếp của một nghi lễ cổ xưa về ngày sinh với một chiếc chậu tắm sơ sinh đặc biệt:

"Ở trên cùng là chậu nước ấm dành để tắm cho bé trai, được gọi là ‘nước gốc’. Bên dưới là nước sôi, gọi là ‘nước giết người’. Nếu đứa trẻ sinh ra là bé trai, đứa bé sẽ được tắm ở chậu ‘nước gốc’ và trở thành một thành viên của gia đình. Nếu là bé gái, chiếc chậu trên cùng sẽ bị lật xuống và đứa bé bị thả vào chậu ‘nước giết người’ ở dưới." Đôi khi, bà đỡ thực hiện hành động khủng khiếp này nhưng có khi chính những bà mẹ tự mình làm. Nhà văn bổ sung thêm rằng người ta có thể xác định được số bé gái được cho làm con nuôi nhưng không thể tính được số bé gái đã bị giết hại.
Còn ngày nay, khi công nghệ siêu âm xuất hiện và trở nên phổ biến, nhiều gia đình cũng chọn giới tính cho thai nhi, việc nạo phá thai do thai nhi là nữ vẫn thường xuyên xảy ra, khá phổ biến ở Trung Quốc và có ít nhất 13 triệu ca phá thai mỗi năm đặc biệt là ở vùng nông thôn cùng với chính sách "một con", làm mất cân bằng giới tính vì quan niệm "trọng nam khinh nữ"…Và thật đau lòng khi chúng ta biết đến việc thi thể của 15 trẻ sơ sinh vừa được phát hiện dưới lòng sông ở thành phố Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. "Độ tuổi của những đứa trẻ này chưa được xác định nhưng dựa vào kích thước cơ thể, đó có thể là những em bé còn nhỏ và thậm chí là bào thai."

Báo Global Times cho biết theo số liệu từ năm 2005, tỷ lệ nam-nữ ở Trung Quốc là 119-100. Tuy nhiên, nghiên cứu của CASS cho thấy hiện tại, ở nhiều vùng, tỷ lệ nam nữ chênh lệch tới mức 130-100. CASS đánh giá đây là một vấn đề dân số nghiêm trọng của Trung Quốc.

Ngày nay tình trạng trọng nam khinh nữ đã được cải thiện hơn xưa nhưng với những gì mình tìm hiểu được, thì mình vẫn cảm thấy rất bức xúc. Dù là nam hay nữ thì tất cả chúng ta sinh ra đều là con người, là một "hạt cát" trong "sa mạc" rộng lớn. Liệu như vậy có phải là quá bất công với nhau không? Làm sao để chúng ta có thể xóa bỏ được nỗi thống khổ ấy của nữ giới, nhất là ở Trung Quốc? Vẫn chỉ là câu hỏi mà mình nghĩ vẫn chưa thể giải quyết hết được.

Việc những gia đình, dòng họ không có con cháu trai nối dõi hiện nay vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà chết đi sẽ không có người và nơi thờ cúng là một thực tế. Thế nên phần lớn các hiện nay vẫn phải cố đẻ con trai.

Bây giờ nước ta không còn bị đế quốc đô hộ và bọn quan lại phong kiến áp bức nữa nhưng tư tưởng phong kiến vẫn còn ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người, từ nông thôn tới thành thị, từ những người không có học đến những nhà trí thức. Nhiều người còn lầm tưởng những tư tưởng phong kiến, những hủ tục lạc hậu về ma chay, cưới xin, về thờ cúng tổ tiên, dòng họ... là truyền thống, là tục lệ của dân tộc.

Việc những gia đình, dòng họ không có con cháu trai nối dõi hiện nay vẫn bị xem là tuyệt tự và khi bố mẹ hoặc ông bà chết đi sẽ không có người và nơi thờ cúng là một thực tế. Thế nên phần lớn các gia đình hiện nay vẫn phải cố đẻ cho được con trai.

Mặc dầu vẫn tuyên truyền không được trọng nam, khinh nữ nhưng không chuyển biến là mấy, dân số vẫn tăng cao. Thiết nghĩ cần phải có một cuộc cách mạng để tháo gỡ những vướng mắc mà các tư tưởng phong kiến vẫn trói buộc chúng ta bấy lâu nay.

Có thể thấy rằng tư tưởng trọng nam khinh nữ đã nối tiếp qua nhiều thế kỉ, nó không những chỉ làm mất cân bằng giới tính, mà còn làm rối loạn xã hội lẫn an ninh trật tự của đất nước. Hiện trạng đau lòng này không chỉ gây ám ảnh đối với người dân mà còn làm xôn xao dư luận.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo