Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Nội dung của đoạn trích trong tháng 6 thèm nhãn hưng yên, đoạn văn sau

nội dung của đoạn trích trong tháng 6 thèm nhãn hưng yên, đoạn văn sau:
Những đêm mộng về Hà Nội như thế, thức giấc nửa đêm muốn ngủ lại không tài nào ngủ được. ở trên cái gác nhỏ, nhìn xuống con đường giới nghiêm, thỉnh thỏang có một chiếc xe quân cảnh bay vun vút như hỏa tiễn, người xa quê cm thấy như có cái gì bốc cháy ở trong người. Y nhìn bốn phưngười trời và tự bảo: "Nếu bây giờ trời mưa cho một trận thật to, may ra mình ngủ được".
Nhưng cái mưa ở miền Nam, lạ lắm. Chính vào lúc mình cầu mưa như thế thì chọc thủng trời ra cũng chẳng mưa; nhưng lại cũng vào lúc mình không ngờ và không mong nhất thì mưa, nhiều khi không kèn không trống, trút xuống ầm ầm làm cho người đi đường không kịp tìm chỗ ẩn, khiến người ở trong nhà thấy người đi đường ướt lướt thướt, quần áo dán cả vào mình, cảm thấy ái ngại và tội nghiệp.


Ấy, cũng vào tháng sáu này đây ở Hà Nội cũng hay có mưa rào, nhưng mưa rào ở Bắc đâu có thế: trước hết, mưa Bắc thường thường không lớn bằng mưa ở trong Nam, nhưng mưa Bắc lai rai hơn có khi mưa suốt ngày suốt đêm không nghỉ, khác hẳn cái mưa rào trong Nam thoắt một cái mưa, đánh đùng một cái tạnh, rồi nắng liền. Y như thể một anh "thọc lét không cười" liến khỉ mà mặt thì cứ phượt ra không nhếch mép… Lắm lúc thấy cái mưa như thế, tức giận không để đâu cho hết, nhưng có lúc thấy mưa cũng thương nhưng thật yêu mưa, phải nói rằng quả là tôi yêu những trận mưa rào đất Bắc nó có đầu có đuôi, có xuôi có ngược, nhất là không bao giờ vừa mưa xong lại nắng liền, mà bao giờ cũng có một thời kỳ quá độ, tạnh mưa thì mát mẻ hắt hiu, thơ mộng…
0 trả lời
Hỏi chi tiết
121
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích trong tháng 6 thèm nhãn Hưng Yên miêu tả về những đêm mộng về Hà Nội. Người viết không thể ngủ được vào nửa đêm và nhìn xuống con đường giới nghiêm từ cái gác nhỏ. Thỉnh thoảng có một chiếc xe quân cảnh bay vun vút như hỏa tiễn, khiến người xa quê cảm thấy như có cái gì bốc cháy ở trong người. Người viết mong rằng nếu trời mưa thì có thể ngủ được, nhưng mưa ở miền Nam lại lạ. Khi người viết cầu mưa, thì không mưa, nhưng khi không mong mưa thì lại mưa ầm ầm. Mưa làm cho người đi đường không kịp tìm chỗ ẩn và người ở trong nhà cảm thấy ái ngại và tội nghiệp. Trong tháng sáu ở Hà Nội, thường hay có mưa rào, nhưng mưa rào ở Bắc khác với mưa ở Nam. Mưa Bắc thường không lớn bằng mưa ở Nam, nhưng lại mưa liên tục suốt ngày suốt đêm. Mưa rào ở Bắc có thời kỳ quá độ, tạnh mưa thì mát mẻ hắt hiu và thơ mộng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo