Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khoa học - Lớp 7
26/12/2023 20:20:36

Nêu khái niệm biên độ tần số đọ cao mối liên hệ độ to và biên độ, độ cao và tần số

nêu khái niệm biên độ tần số đọ cao mối liên hệ độ to và biên độ, độ cao và tần số
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
121
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Biên độ tần số đọ cao là một khái niệm trong lĩnh vực âm thanh và điện tử. Nó liên quan đến mối quan hệ giữa biên độ, tần số và độ cao của một tín hiệu âm thanh.

- Biên độ (amplitude): Biên độ là độ lớn của một tín hiệu âm thanh, đo bằng đơn vị đo như volt, decibel (dB) hoặc phần trăm. Biên độ càng lớn thì âm thanh càng to, và biên độ càng nhỏ thì âm thanh càng yếu.

- Tần số (frequency): Tần số là số lần mà một chu kỳ âm thanh lặp lại trong một đơn vị thời gian. Đơn vị đo tần số là hertz (Hz). Tần số càng cao thì âm thanh càng có âm sắc cao, và tần số càng thấp thì âm thanh càng có âm sắc thấp.

- Độ cao (pitch): Độ cao là cảm nhận về âm sắc của một tín hiệu âm thanh, liên quan đến tần số. Độ cao càng cao thì âm thanh càng có âm sắc cao, và độ cao càng thấp thì âm thanh càng có âm sắc thấp.

Mối liên hệ giữa biên độ, tần số và độ cao là: biên độ tăng lên thì âm thanh to hơn, tần số tăng lên thì âm thanh có âm sắc cao hơn và độ cao tăng lên. Tuy nhiên, mối liên hệ này không phải là tuyến tính và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như biến đổi âm thanh, môi trường phát ra âm thanh, và cảm nhận của người nghe.
1
0
Yến Nguyễn
26/12/2023 20:21:58
+5đ tặng

Biên độ tần số liên quan đến mối quan hệ giữa độ to của sóng âm và tần số của sóng đó.

  • Độ to (Amplitude): Đo lường biên độ của sóng, tức là khoảng cách từ trạng thái không dao động tới điểm cao nhất (hoặc thấp nhất) của sóng. Độ to lớn hơn thì âm thanh sẽ to hơn, còn độ to nhỏ hơn thì âm thanh sẽ yếu hơn.

  • Tần số (Frequency): Đo lường số lần dao động trong một đơn vị thời gian, thường đo bằng hertz (Hz). Tần số càng cao thì sóng âm sẽ dao động nhanh hơn, tạo ra âm thanh có tần số cao hơn.

Mối liên hệ giữa độ to và tần số là khi biên độ (độ to) tăng lên, âm thanh có thể trở nên lớn hơn, nhưng không nhất thiết là với cùng một tần số. Điều này có nghĩa là bạn có thể có một âm thanh lớn ở cùng một tần số hoặc một âm thanh nhỏ ở cùng một tần số, phụ thuộc vào biên độ của sóng âm đó.

Tuy nhiên, độ cao của sóng âm (độ to) và tần số không phải lúc nào cũng có mối liên hệ nhất quán. Một âm thanh có thể có độ to cao với tần số thấp và ngược lại. Ví dụ, một tiếng đập lớn có thể có độ to cao nhưng tần số thấp, trong khi tiếng kêu sừng nhỏ có thể có độ to thấp nhưng tần số cao.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Khoa học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo