Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 6
29/12/2023 11:58:14

Trình bày sự chuyển động của Trái Đất quanh mặt trời

câu 1 : trình bày sự chuyển động của Trái Đất quanh mặt trời .
câu 2 : a) quá trình nội sinh tác động như thế nào trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất ?
            b) nêu đang trong lớp mà có động đất xảy ra  , em sẽ làm gì để bảo vệ mình ?
câu 3 : tính nhiệt độ trung bình năm của trạm của trạm khí tượng A chênh lệch nhiệt độ giữa tháng cao nhất với tháng thất nhất !
                           nhiệt độ các tháng  
tháng : 1       2        3      4        5       6        7        8      9         10 
nhiệt : 16,4  17,0  20,2   23,7  27,3   28,8  28,9   28,2   27,2   24,6
câu 4 : a) nêu nguyên nhân của hiện tượng động đất và núi lửa 
            b) trình bày tác động dồng thời của quas trình nội sinh và ngoài sinh trong hiện tượng tạo núi 
câu 5 : sự di chuyển của các địa mảng có tác động như thế nào đến việc hình thành địa hình trên bề mặt trái đất

3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo quỹ đạo elip. Trái Đất di chuyển theo quỹ đạo này trong một năm gọi là năm vũ trụ. Trái Đất xoay quanh trục của nó, gây ra sự thay đổi giữa ngày và đêm. Trái Đất cũng có một chuyển động khác gọi là chuyển động tự quay, là sự quay quanh trục của nó, tạo ra hiện tượng mặt trời mọc và mặt trời lặn.

Câu 2a: Quá trình nội sinh tác động đến hình thành địa hình bề mặt Trái Đất bằng cách tạo ra các biến đổi địa chất như sự nâng cao và sụt lún đất, sự hình thành núi non và đồng bằng, sự tạo ra các địa hình đặc biệt như hẻm núi, hồ, sông, v.v. Quá trình này diễn ra trong lòng Trái Đất và bao gồm các hoạt động như động đất, núi lửa, và sự di chuyển của các tảng đá.

Câu 2b: Khi đang trong lớp có động đất xảy ra, để bảo vệ mình, em nên thực hiện các biện pháp sau:
- Nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn như gầm bàn, góc cửa, hoặc nơi không có vật dụng nguy hiểm gần đó.
- Tránh tiếp xúc với cửa sổ, tường hoặc các vật dụng có thể gây thương tích.
- Tránh sử dụng thang máy và thay vào đó sử dụng cầu thang.
- Nếu đang ở ngoài trời, tránh gần các công trình xây dựng, cây cối hoặc các vật dụng có thể đổ đè.

Câu 3: Để tính nhiệt độ trung bình năm của trạm khí tượng A, ta tính chênh lệch nhiệt độ giữa tháng cao nhất và tháng thấp nhất, sau đó chia cho 12 (số tháng trong năm) và cộng với nhiệt độ tháng thấp nhất. Ví dụ: chênh lệch nhiệt độ giữa tháng cao nhất (28,9 độ C) và tháng thấp nhất (16,4 độ C) là 12,5 độ C. Nhiệt độ trung bình năm của trạm khí tượng A là (12,5/12) + 16,4 = 17,05 độ C.

Câu 4a: Nguyên nhân của hiện tượng động đất là do sự di chuyển của các tảng đá trên mặt Trái Đất. Các tảng đá này di chuyển do sự chênh lệch nhiệt độ và áp lực trong lòng Trái Đất. Hiện tượng núi lửa xảy ra khi magma từ lòng Trái Đất được đẩy lên bề mặt thông qua các khe nứt và nứt đá.

Câu 4b: Tác động dồng thời của quá trình nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi làm tạo ra các dãy núi và sự biến đổi địa hình. Quá trình nội sinh tạo ra núi non và các địa hình đặc biệt như hẻm núi và hồ. Quá trình ngoại sinh bao gồm sự xói mòn và trôi dạt của nước, gió và băng, tạo ra các thung lũng, sông, và đồng bằng.

Câu 5: Sự di chuyển của các địa mảng tác động đến việc hình thành địa hình trên bề mặt Trái Đất bằng cách tạo ra các biến đổi địa chất như động đất, núi lửa, và sự nâng cao và sụt lún đất. Sự va chạm và di chuyển của các địa mảng tạo ra các dãy núi, hẻm núi, và các địa hình đặc biệt khác.
1
1
Trung Trần
29/12/2023 12:07:54
+5đ tặng
Câu 1: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo một quỹ đạo elip. Chuyển động này được gọi là quỹ đạo quanh Mặt Trời. Trái Đất di chuyển theo quỹ đạo này trong một khoảng thời gian gọi là năm nhiệt đới, tương đương với 365 ngày. Trong quá trình chuyển động này, Trái Đất không di chuyển theo một đường thẳng, mà có một góc nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo. Góc nghiêng này gây ra sự thay đổi về mùa và đêm ngày trên Trái Đất.
 
Câu 2:
a) Quá trình nội sinh là quá trình tạo ra các biến đổi địa hình trên bề mặt Trái Đất do sự tác động của các lực nội tại. Các lực nội tại bao gồm sự chuyển động của các tấm đá vỏ Trái Đất, sự tạo ra và phá vỡ các vết nứt, và sự tạo ra các dãy núi. Quá trình này diễn ra trong thời gian dài và có thể tạo ra các địa hình đa dạng như núi, đồng bằng, sông suối, và hồ.
 
b) Trong trường hợp xảy ra động đất trong lớp, để bảo vệ mình, em nên thực hiện các biện pháp sau:
- Tìm nơi trú ẩn an toàn như gầm bàn, góc cửa, hoặc nơi không có vật dụng nguy hiểm gần đó.
- Tránh tiếp xúc với cửa sổ, tường hoặc các vật dụng có thể gây thương tích.
- Nếu không có nơi trú ẩn, em nên ngồi gối xuống, che đầu và cổ bằng tay hoặc một vật liệu bảo vệ khác để tránh bị thương tổn.
 
Câu 3: Để tính nhiệt độ trung bình năm của trạm khí tượng A và chênh lệch nhiệt độ giữa tháng cao nhất và tháng thấp nhất, ta có thể sử dụng các số liệu đã cho. Đầu tiên, ta tính tổng nhiệt độ của 12 tháng, sau đó chia cho 12 để tính nhiệt độ trung bình năm. Tiếp theo, ta tìm nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong danh sách và tính chênh lệch giữa chúng.
 
Câu 4:
a) Hiện tượng động đất và núi lửa có nguyên nhân chủ yếu do sự chuyển động và tương tác của các tấm đá vỏ Trái Đất. Động đất xảy ra khi có sự giãn nở hoặc sự biến dạng của các tấm đá vỏ, gây ra sự giải phóng năng lượng trong dạng sóng động đất. Núi lửa xảy ra khi có sự chảy chất lỏng nóng từ lòng Trái Đất lên bề mặt thông qua các khe nứt hoặc núi lửa.
 
b) Quá trình nội sinh và ngoại sinh đồng thời tác động trong việc tạo núi. Quá trình nội sinh tạo ra các dãy núi bằng cách đẩy
câu 5
Sự di chuyển của các địa mảng có tác động đáng kể đến việc hình thành địa hình trên bề mặt Trái Đất. Các địa mảng di chuyển do sự chuyển động của các tấm đá vỏ Trái Đất, gọi là biến đổi kiến tạo. Quá trình này tạo ra các đặc điểm địa hình đa dạng và phong phú như dãy núi, hệ thống đường núi, đồng bằng, hồ, sông suối và nhiều hình thức khác.
 
Khi các địa mảng di chuyển, chúng có thể va chạm, tách rời hoặc trượt qua nhau. Khi hai địa mảng va chạm, có thể tạo ra các dãy núi cao như dãy Himalaya. Khi các địa mảng tách rời, có thể tạo ra các hệ thống đường núi như dãy Alps. Khi các địa mảng trượt qua nhau, có thể tạo ra các vết nứt và đảo lộn các lớp đất, tạo ra các hồ và sông suối.
 
Ngoài ra, sự di chuyển của các địa mảng cũng có thể tạo ra các vùng địa hình phẳng như đồng bằng. Ví dụ, khi các địa mảng tách rời hoặc trượt qua nhau, có thể tạo ra các đồng bằng rộng lớn như đồng bằng châu Á hay đồng bằng Mississippi ở Bắc Mỹ.
 
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
6
1
Nguyễn Văn Minh
29/12/2023 12:18:25
+4đ tặng
câu 4 a
1. Động đất:
- Động đất xảy ra do sự di chuyển của các tảng đá trên mặt đất. Trái đất được chia thành nhiều tảng đá lớn gọi là mảng kiến tạo, và các mảng này di chuyển liên tục theo tốc độ rất chậm. Khi các mảng này va chạm hoặc trượt qua nhau, năng lượng tích tụ trong quá trình di chuyển sẽ được giải phóng dưới dạng động đất.
- Các nguyên nhân gây ra động đất bao gồm: địa chấn do tác động của các biến đổi vỏ Trái đất, địa chấn do tác động của các tấn công từ bên ngoài như bom nổ, địa chấn do tác động của các hoạt động khai thác tài nguyên tự nhiên như khai thác dầu mỏ, khai thác mỏ, và địa chấn do tác động của các hoạt động con người như xây dựng công trình lớn.

2. Núi lửa:
- Núi lửa là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi magma (chất nóng chảy từ lòng Trái đất) được đẩy lên bề mặt thông qua các khe nứt trong vỏ Trái đất. Khi magma đạt đến bề mặt, nó được gọi là dung nham và tạo thành núi lửa.
- Nguyên nhân gây ra núi lửa bao gồm: sự chuyển động của các tấm kiến tạo trên mặt đất, khiến cho magma được đẩy lên bề mặt; sự tăng áp trong lòng Trái đất, khiến cho magma được đẩy lên; và sự tác động của các biến đổi địa chất trong lòng Trái đất.

Nguyễn Văn Minh
chấm điểm hộ mình
0
1
Nguyễn Chí Phèo
29/12/2023 12:20:54

Thời gian chuyển động một vòng của Trái Đất quanh Mặt trời là 365 ngày 6h.

- Trong quá trình chuyển động quanh Mặt Trời, trục Trái Đất luôn nghiên trên mặt phẳng quỹ đạo một góc khoảng 66033’.

- Sau 3 năm có 365 ngày sẽ có một năm có 366 ngày. Năm đó gọi là năm nhuận, tháng 2 có 29 ngày.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo