Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sự chuyển biến và kinh tế chính sách đối nội đối ngoại của mỹ - anh

sự chuyển biến và kinh tế chính sách đối nội đối ngoại của mỹ - anh
2 trả lời
Hỏi chi tiết
69
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sự chuyển biến và kinh tế chính sách đối nội đối ngoại của Mỹ và Anh có thể được xem qua các giai đoạn và sự thay đổi trong các chính sách kinh tế của hai quốc gia.

1. Giai đoạn trước Chiến tranh Thế giới thứ hai:
Trước Chiến tranh Thế giới thứ hai, cả Mỹ và Anh đều thực hiện chính sách kinh tế tự do và ưu tiên phát triển kinh tế nội địa. Mỹ tập trung vào chính sách bảo hộ và bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước, trong khi Anh tập trung vào việc duy trì đế quốc và mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

2. Giai đoạn sau Chiến tranh Thế giới thứ hai:
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Mỹ và Anh đã có những chuyển biến lớn trong chính sách kinh tế của mình. Mỹ đã trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới và thúc đẩy chính sách kinh tế tự do và mở cửa thị trường. Trong khi đó, Anh đã phải đối mặt với sự suy yếu của đế quốc và chuyển đổi từ một quốc gia xuất khẩu sang một quốc gia nhập khẩu.

3. Giai đoạn hiện tại:
Hiện nay, cả Mỹ và Anh đều đang đối mặt với những thách thức kinh tế và chính trị. Mỹ đã thực hiện chính sách bảo hộ và đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu trong các thỏa thuận thương mại. Trong khi đó, Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và đang tìm kiếm các thỏa thuận thương mại mới với các quốc gia khác.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Anh đều đang đối mặt với những thách thức kinh tế và chính trị, bao gồm cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, biến đổi khí hậu và khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong tương lai, sự chuyển biến và kinh tế chính sách đối nội đối ngoại của Mỹ và Anh có thể tiếp tục thay đổi theo tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu.
1
0
chip chip
04/01 16:59:29
+5đ tặng

- Chuyển biến về kinh tế của Mỹ:

+ Trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, từ vị trí thứ tư, Mỹ vươn lên đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp.

+ Có những công ti độc quyền khổng lồ đồng thời là những để chế tài chính như: “vua dầu mỏ” Rốc-phe-lơ, "vua thép” Moóc-gân, “vua ô tô” Pho,...

+ Nông nghiệp cũng đạt được nhiều thành tựu lớn. Đến cuối thế kỉ XIX, Mỹ trở thành nguồn cung cấp chủ yếu lương thực, thực phẩm cho châu Âu.

- Chuyển biến về chính trị của Mỹ:

+ Đối nội: chế độ Cộng hoà đề cao vai trò của tổng thống. Hai đảng Cộng hoà và Dân chủ thay nhau nắm quyền, thi hành các chính sách phục vụ quyền lợi của giai cấp tư sản.

+ Đối ngoại: giới cầm quyền Mỹ tìm cách tăng cường bành trướng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; độc chiếm ảnh hưởng ở khu vực Mĩ La-tinh (thông qua các thủ đoạn như: viện trợ kinh tế, can thiệp quân sự, khống chế chính trị,…).
 

- Về kinh tế:

+ Trước năm 1870, nước Anh ở vị trí số một thế giới, đến cuối thế kỉ XIX bị tụt xuống hàng thứ ba (sau Mỹ và Đức). Tuy vậy, Anh vẫn chiếm ưu thế về tài chính, xuất khẩu tư bản và thuộc địa.

+ Đầu thế kỉ XX, nước Anh xuất hiện nhiều công ty độc quyền về công nghiệp và tài chính, từng bước thao túng nền kinh tế.

- Về đối nội: Đảng Tự do và Đảng Bảo thủ thay nhau cầm quyền ở Anh. Hai đảng này đều bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản, đàn áp phong trào đấu tranh của công nhân.

- Về đối ngoại: nước Anh ưu tiên hàng đầu cho mở rộng thị trường và xâm chiếm thuộc địa. Năm 1914, Anh có hệ thống thuộc địa trải rộng khắp thế giới với hơn 33 triệu km2. Vì vậy, Lênin gọi chủ nghĩa đế quốc Anh là “chủ nghĩa đế quốc thực dân”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
quangcuongg
04/01 17:01:26
+3đ tặng
a) Những chuyển biến lớn về kinh tế

- Tốc độ phát triển công nghiệp Anh, Pháp chậm lại sau năm 1870, trong khi Đức và Mỹ liên tục phát triển.

- Các công ty độc quyền kiểm soát lĩnh vực kinh tế chủ chốt.

- Công nghiệp Mỹ vươn lên dẫn đầu thế giới, Đức giữ vị trí thứ hai vào thập niên 90.

- Anh và Pháp mất vị thế bá chủ về sản xuất công nghiệp, nhưng vẫn là hai nước xuất khẩu tư bản nhiều nhất vì có hệ thống thuộc địa rộng lớn.


b) Những chuyển biến trong chính sách đối nội, đối ngoại

* Chính sách đối nội

- Anh và Đức là hai quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến. Quyền lực tại Anh thuộc về Nghị viện do hai đảng Tự do và Bảo thủ thay nhau cầm quyền. Tuy nhiên, ở Đức, nhà nước trao quyền lực cho Hoàng đế và Thủ tướng, hạn chế vai trò của Quốc hội.

- Nền Cộng hoà thứ ba được thành lập tại Pháp sau chiến tranh Pháp – Phổ. Tuy nhiên, trong vòng 40 năm, Pháp đã có 50 lần thay đổi chính phủ, gây không ổn định chính trị. Chính quyền các nước Anh, Pháp, Đức hướng đến bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản và đàn áp phong trào công nhân.

- Tại Mỹ, sau nội chiến, hai đảng Cộng hoà và Dân chủ thay nhau cầm quyền. Chính sách đối nội tập trung vào hàn gắn vết thương chiến tranh, hoà hợp quốc gia và tái thiết đất nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế đối với người Mỹ gốc Phi và phụ nữ.

* Chính sách đối ngoại

- Các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ tăng cường xâm lược và mở rộng hệ thống thuộc địa.

- Anh có hệ thống thuộc địa rộng lớn nhất thế giới, Pháp đứng thứ hai.

- Mỹ thiết lập ảnh hưởng và quyền kiểm soát trên vùng biển Ca-ri-bê, Phi-líp-pin và tuyên bố chính sách "mở cửa".

- Đức tăng cường chạy đua vũ trang, công khai đòi dùng vũ lực chia lại thuộc địa trên thế giới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo