11. Trong đoạn trích trên, có hai nhân vật được đề cập đến:
a.Người lên ngựa: Đây là một nhân vật được miêu tả là có bản lĩnh và mạnh mẽ. Người này có khả năng đối mặt với những thử thách và vượt qua chúng. Người lên ngựa được nhìn nhận là thành công và có địa vị cao trong xã hội.
b. Kẻ chia bào: Đây là một nhân vật được miêu tả là yếu đuối và không có bản lĩnh. Kẻ này không thể đối mặt với những khó khăn và thất bại trong cuộc sống. Kẻ chia bào được nhìn nhận là không thành công và không có địa vị trong xã hội.
`2`.Trong đoạn trích, hai hình ảnh thiên nhiên được sử dụng để miêu tả cảnh chia li là:
- Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san: Hình ảnh này miêu tả sự thay đổi màu sắc của rừng phong thu, tượng trưng cho sự thay đổi và chia li trong cuộc sống.
- Ngàn dâu xanh: Hình ảnh này miêu tả một cảnh đẹp và tươi mát, tượng trưng cho sự hy vọng và khát vọng của người đi xa.
33.Trong hai câu thơ sau:
- Dặm hồng bụi cuốn chinh an: Tiếng "an" và "bụi" được gieo vần.
- Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh: Tiếng "xanh" và "khuất" được gieo vần.
44.Trong hai câu thơ trên, phép đối được sử dụng để tạo ra tác dụng tương phản và nhấn mạnh sự chia xa, cách biệt giữa hai người:
- Trong câu thơ "Người về chiếc bóng năm canh", phép đối được sử dụng để so sánh giữa người về và chiếc bóng. Điều này tạo ra hình ảnh của một người đi xa, chỉ còn lại bóng dáng của họ, tượng trưng cho sự cô đơn và cách biệt.
- Trong câu thơ "Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi", phép đối được sử dụng để so sánh giữa kẻ đi và sự cô đơn xa xôi. Điều này tạo ra hình ảnh của một người đi một mình, xa cách và cô đơn trong cuộc hành trình của mình.
55.Hình ảnh "vầng trăng" trong hai câu thơ trên có ý nghĩa biểu tượng và tượng trưng cho sự chia cắt, sự đối lập và sự cô đơn.
-Trong câu thơ "Vầng trăng ai xẻ làm đôi, nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường", hình ảnh "vầng trăng" được sử dụng để miêu tả sự chia cắt, sự tách biệt giữa hai người. Việc "xẻ làm đôi" vầng trăng tượng trưng cho sự chia lìa, sự cách biệt giữa hai người. Nửa của vầng trăng "in gối chiếc" và nửa khác "soi dặm trường" tượng trưng cho sự đối lập, sự khác biệt trong cuộc sống và trạng thái tâm trạng của hai người.
-Tóm lại, hình ảnh "vầng trăng" trong hai câu thơ trên mang ý nghĩa biểu tượng về sự chia cắt, sự đối lập và sự cô đơn giữa hai người.
66.Nguyễn Du không miêu tả cảnh Thúc Sinh từ biệt Thuý Kiều nhằm ca ngợi hạnh phúc lứa đôi. Trái lại, cảnh này được miêu tả với sự đau khổ và đau lòng. Thúc Sinh và Thuý Kiều phải chia tay nhau vì những ràng buộc xã hội và gia đình, và điều này gây ra nỗi đau và tiếc nuối cho cả hai. Nguyễn Du muốn truyền tải thông điệp về sự đau khổ và bi kịch của tình yêu không được thực hiện, chứ không phải ca ngợi hạnh phúc lứa đôi.
PHẦN II
1. Bài Làm
Đoạn trích trên là một phần trong tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, miêu tả cảnh Thúc Sinh từ biệt Thuý Kiều. Tuy nhiên, trong đoạn này, Nguyễn Du không sử dụng cảm hứng ca ngợi hạnh phúc lứa đôi mà thay vào đó, ông tạo ra một cảnh tượng đau lòng và đau khổ.
Trong đoạn trích, Thúc Sinh và Thuý Kiều phải chia tay nhau vì những biến cố không may trong cuộc đời. Cảnh tượng này được miêu tả với sự đau đớn và khó khăn của cả hai nhân vật. Nguyễn Du sử dụng các từ ngữ như "lệ tràn mi" và "đau lòng chia ly" để tạo nên một không khí u ám và buồn bã.
Cảnh Thúc Sinh từ biệt Thuý Kiều không chỉ là một sự chia ly giữa hai người yêu nhau, mà còn là biểu tượng cho sự mất mát và đau khổ trong cuộc sống. Đây là một phần trong câu chuyện đau lòng của Kiều, người phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc đời.
Từ đó, ta có thể thấy rằng Nguyễn Du không miêu tả cảnh này nhằm ca ngợi hạnh phúc lứa đôi mà thay vào đó, ông muốn truyền tải thông điệp về sự đau khổ và khó khăn trong cuộc sống. Điều này càng làm tăng thêm sự xúc động và cảm xúc của người đọc khi đọc tác phẩm.
Tóm lại, đoạn trích trên trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du không phải là một miêu tả ca ngợi hạnh phúc lứa đôi mà là một cảnh tượng đau lòng và đau khổ. Điều này thể hiện sự tài năng và sắc sảo của Nguyễn Du trong việc xây dựng câu chuyện và truyền tải cảm xúc cho người đọc.