giúp tớ với ạ
BÀI TẬP TĂNG CƯỜNG TUẦN 20
MÂY TRẮNG CÒN BAY – Bảo Ninh
Máy bay cất cánh trong mưa. Tiếng càng bánh xe gấp lại có vẻ mạnh hơn bình thường dội độ rung vào thân máy bay. Tôi tiếc là đã không nghe lời vợ. Đáng lý nên trả vé, đừng theo chuyến này. Ngày xấu, giờ xấu, thời tiết xấu.
Máy bay hẫng một cái như hụt bước. Tay vận complet ngồi bên cạnh tôi mặt nhợt đi, mắt nhắm nghiền, cặp môi run run. Tôi bấu chặt các ngón tay vào thành ghế. Con người tôi bé tí hin treo trên vực sâu đang càng lúc càng sâu thẳm.
- Mây ngay ngoài, các bác kìa! - bà cụ ngồi ở ghế trong cùng, kề cửa sổ, thốt kêu lên.Chiếc TU đã lấy được độ cao cần thiết, bắt đầu bay bằng. Hàng chữ điện “Cài thắt lưng an toàn” đã được tắt đi. Nhưng ngoài cửa sổ vẫn cuồn cuộn mây.
- Mây cận quá, bác nhỉ, với tay ra là với được - Bà cụ nói - Y thể cây lá ngoài vườn.Tay vận complet nhấc mi mắt lên. Môi y mím chặt, vẻ căng thẳng đổi thành quàu quạu.
- Vậy mà sao nhiều người họ kháo là tàu bay trỗi cao được hơn mây bác nhỉ?Tay nọ làm thinh.
- Chả biết đâu trời đâu đất thế này biết lối nào mà về bến, thưa các bác?Không được trả lời, bà cụ chẳng dám hỏi han gì thêm. Bà ngồi im, ôm chặt trong lòng một chiếc làn mây. Hình vóc bé nhỏ, teo tóp của bà như chìm lấp vào thân ghế. Khi cô tiếp viên đẩy xe đưa bữa điểm tâm đến, bà không muốn nhận khay đồ ăn. Bà bảo cơm nước lạ kiểu chẳng đũa bát gì chẳng quen, mấy lại đã ăn no bụng hồi sớm, mấy lại cũng thực tình là già chẳng có lắm tiền. Cô gái ân cần giải thích để bà cụ yên tâm rằng giá của suất ăn này đã được tính gộp trong tiền vé.
- Thảo nào hai lượt tàu bay những triệu bạc - bà cụ nói - Vậy mà lúc biếu già tấm vé các chú không quân cùng đơn vị với con trai già ngày nọ bảo là tốn có trăm ngàn. Các chú ấy cho già thì có, chứ còn tính ở quê đừng nói triệu với trăm ngàn, ngàn với trăm cũng khó.Bà cụ hạ chiếc bàn gấp xuống song không bày bữa ăn lên đấy. Tất cả các thứ hộp thứ gói trên khay bà dồn hết vào chiếc làn mây. Bà chẳng ăn chút gì. Lúc người ta mang đồ uống đến, bà cũng chỉ xin một cốc nước lọc. Bà hỏi cô tiếp viên:
- Đã sắp đến sông Bến Hải chưa con?Ngoài cửa sổ nắng loé lên, cánh máy bay lấp lánh, nhưng chỉ trong chốc lát. Trên rất cao này, trời vẫn còn mây. Người tôi nôn nao như ngồi trên đu quay. Chưa chuyến nào thấy mệt như chuyến này. Có lẽ vì cơn bão đang hoành hành ở miền trung nên không trung đầy rẫy ổ gà. Máy bay chòng chành, dồi lắc, bên thân và dưới sàn khe khẽ phát ra những tiếng răng rắc như sắp rạn.
Tay vận complet xoè diêm châm thuốc. Là dân nghiện nhưng lúc này tôi thấy gai với khói. Lẽ ra y nên xuống phía dưới mà thả khí chứ chẳng nên phớt lờ hàng chữ “không hút thuốc” sáng nay trước mũi y như vậy, tôi sẽ uể oải thầm nghĩ, đậy tờ báo lên mặt và nhắm mắt lại.
Giấc ngủ thiu thiu chầm chậm trườn tới.
- Làm cái gì vậy? Hả! Cái bà già này!Tôi giật bắn mình. Tôi bị giằng khỏi giấc ngủ không phải vì tiếng quát, tay ngồi cạnh tôi không quát to tiếng, chỉ nạt, nạt khẽ thôi, đủ nghe. Nhưng âm hưởng của nỗi hoảng hốt và sự cục cằn trong giọng y như tát vào mặt người ta. Thận trọng, tôi liếc nhìn. Khói thuốc và cặp vai to đùng của y che khuất cả bà cụ già, cả ô cửa sổ.
- Này, cô kia, cô nhân viên! - Y sang trọng đứng dậy mắng - Tới mà nhìn! Đây là hàng không hay là cái xô bếp? Là phi cơ hay là cái miếu thờ thế này, hả?Tay nọ gần như bước xéo lên đùi tôi, xấn ra lối đi. Bộ mặt hồng hào bừng bừng giận dữ và khinh miệt.
Bà cụ ngồi, lặng phắt, lưng còng xuống, hai bàn tay chắp lại, gầy guộc. Trên chiếc bàn gấp bày đĩa hoa cúng, nải chuối xanh, mấy cái phẩm oản và ba cây nhang cắm trong chiếc cốc thuỷ tinh đựng gạo. Một bức ảnh ép trong tấm kính cỡ bàn tay để dựng vào thành cốc.
Cô tiếp viên vội đi tới. Cô đứng sững bên cạnh tôi. Không hề kêu lên, không thốt một lời, cô lặng nhìn.
Máy bay vươn mình nâng độ cao vượt qua trần mây. Sàn khoang dốc lên. Cái bàn thờ nhỏ bé bỏng của bà cụ già hơi nghiêng đi. Tôi xoài người sang giữ lấy cái khung ảnh. Tấm ảnh được cắt ra từ một tờ báo, đã cũ xưa, nhưng người phi công trong ảnh còn rất trẻ.
Khói nhang nhả nhè nhẹ, bốc lên dìu dịu, mờ mỏng trong bầu không khí lành lạnh của khoang máy bay. Những cây nhang trên trời thẳm toả hương thơm ngát. Ngoài cửa sổ đại dương khí quyển ngời sáng.
Câu 1. Xác định thể loại của văn bản trên:
A. Truyện ngắn
B. Tiểu thuyết
C. Hồi kí
D. Tự truyện
Câu 2. Xác định ngôi kể, điểm nhìn trần thuật trong văn bản:
A. Ngôi kể thứ nhất, điểm nhìn hạn tri
B. Ngôi kể thứ nhất, điểm nhìn toàn tri
C. Ngôi kể thứ ba, điểm nhìn hạn tri
B. Ngôi kể thứ ba, điểm nhìn toàn tri
Câu 3. Xác định đề tài của truyện
A. Đề tài chiến tranh
B. Đề tài người lính
C. Đề tài người mẹ anh hùng
D. Đề tài đất nước
Câu 4. Nhân vật chính trong truyện là nhân vật nào?
A. Tôi
B. Bà cụ
C. Tay vận (mặc) complet
D. Người con đã hi sinh của bà cụ
Câu 5. Những câu thoại của bà cụ: - Mây ngay ngoài, các bác kìa! / - Mây cận quá, bác nhỉ, với tay ra là với được - Y thể cây lá ngoài vườn. / - Vậy mà sao nhiều người họ kháo là tàu bay trỗi cao được hơn mây bác nhỉ? / - Chả biết đâu trời đâu đất thế này biết lối nào mà về bến, thưa các bác? có tác dụng như thế nào?
A. Tạo ấn tượng về sự già cả, có phần lẩm cẩm của bà cụ; đồng thời "đánh lạc hướng" độc giả để chuẩn bị cho sự xuất hiện của bà cụ - bà mẹ đau thương mà kiên cường ở phần cuối truyện.
B. Tạo sự đối lập trong cách xây dựng nhân vật: Bà cụ già cả, lẩm cẩm phần đầu truyện lại là người mẹ anh hùng phần cuối truyện.
C. Tạo sự đối lập trong cách xây dựng nhân vật: Nhân vật bà cụ chân chất, mộc mạc và nhân vật mặc com-lê sang trọng mà khiếm nhã ngồi cạnh.
D. Cả A, B, C
Câu 6. Câu nói nào sau đây góp phần chuyển câu chuyện sang một bước ngoặt khác:
A. Mây ngay ngoài, các bác kìa!
B. Chả biết đâu trời đâu đất thế này biết lối nào mà về bến, thưa các bác?
C. Đã sắp đến sông Bến Hải chưa con?
D. Làm cái gì vậy? Hả! Cái bà già này!
Câu 7. Chủ đề của truyện là:
A. Nỗi đau của những người lính hi sinh vì chiến tranh
B. Nỗi đau của những người mẹ có con hi sinh trong chiến tranh
C. Phê phán sự thờ ơ vô tâm của những con người vô ơn, quên nguồn cội
D. Ca ngợi tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người
Câu 8. Nhan đề "Mây trắng còn bay" gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 9. Mỗi nhân vật lại có thái độ như thế nào khi bag cụ mang lễ ra thắp hương?
Câu 10. Em hãy nêu các phương diện thể hiện giá trị hiện thực và giá trị nhân văn của truyện.
Phần II. Viết
Hãy phân tích và đánh giá nhân vật “bà cụ” trong Mây trắng còn bay của nhà văn Bảo Ninh
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1.
A. Truyện ngắn
Câu 2.
A. Ngôi kể thứ nhất, điểm nhìn hạn tri
Câu 3.
C. Đề tài người mẹ anh hùng
Câu 4.
B. Bà cụ
Câu 5.
D. Cả A, B, C
Câu 6.
D. Làm cái gì vậy? Hả! Cái bà già này!
Câu 7.
B. Nỗi đau của những người mẹ có con hi sinh trong chiến tranh
Câu 8.
Nhan đề "Mây trắng còn bay" gợi cho em suy nghĩ về sự hy sinh cao cả của những người chiến sĩ anh dũng khi ra chiến trường, sự mất mát, đau khổ của người ở lại khi mất đi người thân yêu nhất trong cuộc đời.
Câu 9.
Thái độ của các nhân vật đối với bà cụ khi bà cụ mang lễ ra thắp hương
- Người mặc comple: Khó chịu, gắt gỏng, không thấu hiểu cho bà cụ
- Cô nhân viên: Thấu hiểu được nỗi đau mất con của người mẹ, đồng cảm và giúp bà hoàn thành tâm nguyện một cách trân trọng nhất.
Câu 10.
Các phương diện thể hiện giá trị hiện thực và giá trị nhân văn của truyện
- Thể hiện được sự thấu hiểu, lòng cảm thông của mọi người đối với nỗi đau mà những người mẹ mất con sau những trận chiến đầy máu lửa.
- Ca ngợi tấm lòng cao cả của những người mẹ chiến sĩ, vẫn một lòng hướng về nơi chiến trường, nơi con mình đã phải bỏ mạng lại đó.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |