Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ghi lại ít nhất 02 câu cầu khiến và cho biết người viết sử dụng liên tiếp các câu cầu khiến trong đoạn văn nhằm mục đích gì?

Hãy tiếp tục làm những điều mà trái tim bạn tin rằng nó đúng với bản thân. Hãy để giấc mơ của bạn lớn mạnh hơn nỗi sợ hãi và hãy để hành động của bạn nói thay những lời sáo rỗng. Đừng để bản thân sống bằng sự may rủi, hãy sống bằng những lựa chọn của chính bạn. Thay vì luôn đổ lỗi bản thân thì tại sao bạn không thay đổi?Đừng đển hững quyết định của bạn nằm trên miệng lưỡi của người khác.

Bạn nói bạn không học giỏi toán nhưng thực sự bạn không chịu học. Bạn nói bạn không biế tlàm thơ thật ra thì bạn chưa hề làm thơ. Năng khiếu có thể là tự nhiên nhưng các kỹ năng chỉ có thể được phát triển bởi từng giờ, từng ngày tập luyện.

Đây là cuộc đời của bạn, và chỉ duy nhất của bạn. Người khác có thể cùng đi với bạn, nhưngkhông ai có thể đi thay nó cho bạn.

 (Theo TùngKhuê - CareerLink.vn từ “Mườilờikhuyênhữuíchchobảnthân”)

1.Ghi lại ít nhất 02 câu cầu khiến và cho biết người viết sử dụng liên tiếp các câu cầu khiến trong đoạnvăn nhằm mục đích gì?

2.Cũng theo người viết việc“bạn không học giỏi toán” hay “bạn không biết làm thơ”có phải là do không có năng khiếu hay do điều gì?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
304
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Câu cầu khiến trong đoạn văn nhằm mục đích khuyến khích người đọc tiếp tục làm những điều mà trái tim tin rằng đúng với bản thân và thay đổi những quyết định của mình. Nó cũng nhấn mạnh việc sống bằng những lựa chọn của chính bản thân và không để bản thân sống bằng sự may rủi.

2. Việc "không học giỏi toán" hay "không biết làm thơ" không phải là do thiếu năng khiếu mà do không chịu học hoặc không thực hiện. Năng khiếu có thể tự nhiên, nhưng các kỹ năng chỉ có thể được phát triển thông qua việc tập luyện và học tập.
4
0
Ng Linh
22/01 19:52:37
+5đ tặng

 Trước hết, phải xác định được các câu cầu khiến trong đoạn văn : 

++ Hãy tiếp tục làm những điều mà trái tim bạn tin rằng nó đúng với bản thân.

++ Hãy để giấc mơ của bạn lớn mạnh hơn nỗi sợ hãi và hãy để hành động của bạn nói thay những lời sáo rỗng.

++ Đừng để bản thân sống bằng sự may rủi, hãy sống hằng những lựa chọn của chính bạn.

++ Đừng để những quyết định của bạn nằm trên miệng lưỡi của người khác.

⇒ Mục đích của việc người viết sử dụng liên tiếp các câu cầu khiến trong đoạn văn nhằm :

++ Những câu cầu khiến được nêu trên là một lời khuyên vô cùng chân thành mà tác giả muốn gửi đến bạn đọc. Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ, có rất nhiều điều xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, cách duy nhất để biến những ước mơ, những hi vọng, niềm tin của mình vào một tương lai tươi sáng đó là thay đổi bản thân. Tất nhiên sẽ là thay đổi những nhược điểm, những điều mà bản thân chưa làm tốt, chưa làm được. Những quyết định phải do tự chính mình đưa ra, đúng đắn, không hối hận và chắc chắn phải đem lại điều mà mình mong muốn. Bản thân sẽ là người tự quyết định tương lai cho mình. Đừng nên than phiền, tự trách, đổ lỗi cho bản thân vì điều đó không hề đem lại bất cứ lợi ích gì cả, nó không giúp cho ta tốt hơn. Vậy nên, thay đổi bản thân, làm chủ những quyết định là điều vô cùng cần thiết, giúp con người ta trở nên hoàn thiện hơn, đẹp hơn và có một cuộc sống tốt hơn. ( Bài học mà tác giả gửi gắm qua những câu cầu khiến được sử dụng liên tiếp ).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo