Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
24/01 21:47:10

Viết thành bài văn,trình bày ý kiến của em về vấn đề đặt ra trong câu tục ngữ:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Viết thành bài văn,
trình bày ý kiến của em về vấn đề đặt ra
new non
ay
trong câu tục ngư
Một cây làm chẳng nên
Bacay chuẩm lai nin how muci an
Вайд
nên
the nyu Bajay
2 trả lời
Hỏi chi tiết
93
0
0
Vu Hai
24/01 21:49:03
+5đ tặng
Truyền thống đoàn kết vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được gửi gắm qua câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều này đã được chứng minh qua lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đã trải qua hàng nghìn năm tháng đấu tranh để bảo vệ đất nước. Từ các triều đại phong kiến phương Bắc đến thực dân Pháp hay đế quốc Mĩ. Dù kẻ thù có mạnh mẽ đến đâu, vũ khĩ có hiện đại thế nào thì với sự đồng lòng và quyết tâm, nhân dân Việt Nam vẫn đánh bại được mọi kẻ thù. Hiện tại, nhân dân Việt Nam đã được sống trong hòa bình, độc lập. Tinh thần đoàn kết vẫn được thể hiện ở mọi mặt của đời sống. Vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại cuối cùng để giành tấm vé tham dự World Cup 2022 của khu vực châu Á. Khi phải đối đầu với các đội bóng hàng đầu như Nhật Bản, Australia, Trung Quốc…thì tinh thần đoàn kết một lòng lại được phát huy. Có lẽ khoảng cách về trình độ là quá lớn để lấp đầy, nhưng tinh thần và ý chí của các cầu thủ, cũng như sự đồng lòng của họ đã làm nên một tập thể gắn kết, nhiệt huyết tạo ra màn trình diễn đẹp mắt khiến cho người hâm mộ cảm thấy tự hào. Tuy nhiên, vẫn có những người có lối sống cá nhân. Họ luôn xa rời với lợi ích của tập thể, sống vị kỉ và không có tinh thần đoàn kết. Chúng ta cần phải lên án, tránh xa những hành động như vậy. Với học sinh, chúng tôi cần biết đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ nhau tạo nên một tập thể lớp học vững mạnh. Quả thật, câu tục ngữ đã mang đến một lời răn dạy sâu sắc, giá trị cho mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Dương
24/01 21:51:38
+4đ tặng

Đoàn kết là mộ truyền thống đáng quý của dân tộc Việt Nam. Bởi vậy mà ông ta đã gửi gắm lời khuyên để nhắc nhở thế hệ sau qua câu tục ngữ:

“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Câu tục ngữ đã sử dụng hình ảnh giàu tính biểu tượng. Xét về nghĩa đen, câu tục ngữ muốn nói rằng một cây không thể làm nên núi rừng rộng lớn, mà một khu rừng phải được tạo thành bởi rất nhiều cây cối. Xét về nghĩa bóng, “một cây” chỉ sự tồn tại riêng lẻ, “ba cây” chỉ tập thể, hành động “chụm lại” nói đến sự đoàn kết, hợp nhất một lòng sẽ tạo thành “núi cao” có nghĩa là đích đến, là thành công. Như vậy, nhờ có sự chung sức, đồng lòng mà “làm nên hòn núi cao” đó là làm nên việc lớn. Qua đó, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần biết sống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

Tinh thần đoàn kết có vai trò quan trọng. Trong cuộc sống, có những công việc, khi biết đoàn kết với mọi người xung quanh sẽ hoàn thành một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Lịch sử Việt Nam chính là một dẫn chứng thuyết về sự đoàn kết. Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân ta đã cùng đoàn kết để chống lại kẻ thù. Không phân biệt già trẻ, nam nữ hay tầng lớp địa vị, hễ cứ là người Việt Nam thì đều muốn đóng góp vào công cuộc cứu nước. Cho đến ngày hôm nay, tinh thần đoàn kết vẫn tiếp tục được nhân dân ta phát huy. Chắc hẳn chúng ta sẽ không thể quên được những ngày tháng cả nước cùng nhau chống lại đại dịch Covid-19. Tinh thần đoàn kết được thể hiện qua sự đồng lòng của nhân dân với các biện pháp phòng chống dịch bệnh của nhà nước. Mỗi gia đình đã trở thành một pháo đài, còn mỗi người dân trở thành một chiến sĩ. Chúng ta cùng giúp đỡ nhau từ những điều nhỏ nhất với ý chí, quyết tâm đánh bại dịch bệnh, và một ngày kia đất nước sẽ chiến thắng, cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Có đôi khi, tinh thần đoàn kết được thể hiện ở những hành động rất đơn giản. Nhưng lại đem lại sức mạnh to lớn, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được thành công. Giống như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định rằng: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Còn với một học sinh, đoàn kết được thể hiện khi biết giúp đỡ bạn bè xung quanh hoặc cùng nhau hoàn thành tốt công việc lao động.

Tóm lại, câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non” đã đem đến cho mỗi người Việt Nam một lời khuyên quý giá. Đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh to lớn để giúp con người vượt qua mọi thử thách, tiến đến đích thành công.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo