Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Là học sinh Trung học phổ thông em cần phải làm gì để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay

là học sinh Trung học phổ thông em cần phải làm gì để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay
4 trả lời
Hỏi chi tiết
429
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, học sinh Trung học phổ thông cần thực hiện các bước sau:

1. Nắm vững kiến thức cơ bản: Học sinh cần học tập chăm chỉ và nắm vững kiến thức trong các môn học cơ bản như Toán, Văn, Anh văn, Khoa học, Xã hội, và Công nghệ.

2. Phát triển kỹ năng mềm: Thị trường lao động ngày càng đòi hỏi những kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, sáng tạo, và lãnh đạo. Học sinh cần tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, tổ chức sự kiện, và tham gia vào các câu lạc bộ để phát triển những kỹ năng này.

3. Tìm hiểu về ngành nghề và xu hướng công việc: Học sinh cần tìm hiểu về các ngành nghề phổ biến và xu hướng công việc trong tương lai. Điều này giúp họ có cái nhìn tổng quan về các lĩnh vực mà họ quan tâm và có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

4. Xây dựng mạng lưới xã hội: Học sinh nên tạo mối quan hệ và kết nối với các người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tham gia vào các sự kiện, hội thảo, và các hoạt động xã hội.

5. Học các kỹ năng công nghệ thông tin: Thị trường lao động ngày càng yêu cầu những kỹ năng công nghệ thông tin. Học sinh cần nắm vững việc sử dụng các công cụ và phần mềm văn phòng cơ bản, cũng như có kiến thức về lập trình và công nghệ thông tin.

6. Tự phát triển và học hỏi liên tục: Thị trường lao động luôn thay đổi và phát triển. Học sinh cần có tinh thần tự phát triển và học hỏi liên tục để cập nhật kiến thức và kỹ năng mới.

Tóm lại, để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay, học sinh Trung học phổ thông cần nắm vững kiến thức cơ bản, phát triển kỹ năng mềm, tìm hiểu về ngành nghề và xu hướng công việc, xây dựng mạng lưới xã hội, học các kỹ năng công nghệ thông tin, và tự phát triển và học hỏi liên tục.
2
0
Nguyễn Dương
01/02 09:11:51
+5đ tặng

Bước 1: Thầy cô cha mẹ nên định hướng cho học sinh hiểu bản thân các em muốn lam công việc gì, muốn làm việc như thế nào.Không nên cố ép các em học sinh phải đi theo hướng nghề nghiệp đang “hot” vì quan niệm rằng nghề này sau này sẽ có cơ hội hơn các nghề nghiệp khác, hoặc bắt ép con em mình phải chọn lựa nghề nghiệp theo truyền thống gia đình.Trên hết nghề nghiệp mà một cá nhân theo đuổi phải phù hợp với năng lực, sở thích và khả năng đáp ứng của một cá nhân bởi lẽ công việc là tương lại là định hướng suốt cả cuộc đời của một con người.Chúng ta chỉ có thể coi công việc như là niềm vui chỉ khi có đam mê và lòng nhiệt tình.Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông nên dựa trên sở thích sau đó là tính cách, khả năng , năng khiếu và điều kiện gia đình của mỗi học sinh.Sau đó các em học sinh có thể chọn ra một số nghề nghiệp thích hợp để khoanh vùng và nghiên cứu.Sau đó chọn ra một ngành phù hợp nhất để học hỏi , theo đuổi.

Bước 2: Các em học sinh cần xác định năng lực học tập và điều kiện hiện tại của mình có hợp với nghề không. Căn cứ vào điểm học tập, nhất là các môn thi tuyển sinh đầu vào của ngành mà các em định theo học hoặc các năng khiếu mà mình có (như múa,vẽ ,ca hát) để có hướng đi phù hợp cho bản thân . Ngoài ra phải xem xét đến điều kiện hiện tại của các em có phù hợp với nghề sẽ chọn không(Ví dụ như điều kiện kinh tế của gia đình, ngoại hình, sức khỏe có phù hợp ngành nghề hay không )…Các em cũng có thể nhờ cậy đến các chuyên gia hướng nghiệp tư vấn để xem năng lực của bản thân có thực sự phù hợp với ngành nghề mà mình đã lựa chọn hay không .Nhận được lời khuyên từ những chuyên gia là một phương thức hữu hiệu trong  việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông vốn còn nhiều bỡ ngỡ .Hiện nay có khá nhiều trung tâm tư vấn hướng nghiệp có đội ngũ chuyên gia giỏi có thể đưa ra lời khuyên hữu ích cho các em học sinh .

Bước 3: Sau khi đã chọn được nghề mình mong muốn theo đuổi, các em phải tận dụng các cơ hội có được làm một số việc liên quan tới nghề mình lựa chọn để xem thử năng lực, tính cách của bản thân mình có phù hợp với nghề đó hay không. Cũng như để rút ra kinh nghiệm và để xem cách mọi người xung quanh nhận xét về kết quả lao động của những công việc đó như thế nào từ đó nhận ra liệu có thực sự yếu thích và phù hợp với công việc đó hay không và nếu có mắc sai lầm cũng biết cách điều chỉnh và rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện tốt hơn.Ví dụ: Nếu yêu thích nghề nhà báo các em có thể thử sức làm cộng tác viên cho các tạp chí dành cho tuổi học trò…Nếu  yêu thích các khối ngành xã hội hãy thử tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động từ thiện để nâng cao hiểu biết.Cha mẹ các em học sinh có thể giúp cho định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT bằng cách đưa ra các lời khuyên và gợi ý các hoạt động mà các em có thể tham gia nhằm giúp các em có bước đầu làm quen với nghề mà em có ý định lựa chọn.

Bước 4: Tìm hiểu về nghề mình sẽ chọn. Các em có thể tiếp cận kiến thức bằng nhiều cách, từ internet, từ sách vở, từ các bậc tiền bối đàn anh đàn chị đi trước, tham gia các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến nghề nghiệp, tham khảo những lời khuyên bổ ích từ gia đình, nhà trường hoặc từ các nhà tư vấn hướng nghiệp. Những kiến thức em cần phải nắm về nghề của mình là: tên ngành học là gì, những trường nào đào tạo, đào tạo chương trình ra sao, học xong các em sẽ trở thành người như thế nào, thi khối gì, thị trường việc làm của nghề đó hiện nay…Các em có thể tìm đến các diễn đàn của trường mà mình định thi vào để tra cứu thông tin cũng như nhận được những lời chia sẻ của các sinh viên và cựu sinh viên của trường , sau đó có thể tự mình đưa ra những nhận định về thuận lợi và khó khăn của nghành nghề mà mình đang có ý định.

Bước 5:Sẵn sàng chuẩn bị phương án hai nếu chẳng may thất bại.Rất có thể các em học sinh sẽ không thể đỗ vào trường Đại học mà mình mong muốn.Cha mẹ các em nên là người chuẩn bị sẵn tinh thần cho các em và các em học sinh cũng cần hiểu rằng  Đại học không phải là tất cả.Các em vẫn có thể thành công bằng những con đường khác.Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT không chỉ đơn giản là chuẩn bị cho các em kiến thức mà còn là định hướng tâm lý cho em học sinh nếu chẳng may các em thất bại hoặc vấp ngã.Nếu có quyết tâm các em học sịnh có thể tiếp tục ôn tập và thi lại vào các trường đã đặt ra mục tiêu từ đầu hoặc lựa chọn một hướng đi khác phù hợp với năng lực của mình hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Oga Binh
01/02 09:14:23
+4đ tặng
2
0
sakura
01/02 11:22:55
+3đ tặng
đặc điểm thị trường lao động hiện nay :
+) chuyên môn ,trí thức cao
+) có các kĩ năng quản lí ,lãnh đạo ,học hỏi ,rèn luyện .
+tính năng động ,sáng tạo
vì vậy học sinh cần :
+) định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân ,và xu hướng xã hội
+) tích cưc trau dồi kĩ năng ,kiến thức cho mình
2
0
Hoàng Sang
06/02 14:04:10
Để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, bạn có thể thực hiện những bước sau:

1. **Học tập chăm chỉ:** Đặt ưu tiên cho việc học tập, đảm bảo hiểu rõ các môn học chính và phát triển kỹ năng mềm.

2. **Phát triển kỹ năng mềm:** Học cách làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả, quản lý thời gian, và giải quyết vấn đề, những kỹ năng mềm này quan trọng trong môi trường làm việc.

3. **Tham gia các hoạt động ngoại khóa:** Các hoạt động như câu lạc bộ, đội nhóm, hoặc dự án xã hội có thể giúp phát triển kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm.

4. **Tìm hiểu về ngành nghề và sự phát triển công nghiệp:** Nắm vững thông tin về các ngành nghề tiềm năng và xu hướng công nghiệp để có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai.

5. **Thực tập và tìm kiếm kinh nghiệm làm việc:** Tham gia các chương trình thực tập hoặc tìm kiếm

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Quốc phòng và An ninh Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo