Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 7
05/02 18:48:54

Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về thiền phái trúc lâm yên tử

Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về thiền phái trúc lâm yên tử (7-> 10 câu)
4 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
126
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là một trong những trường phái thiền nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Được sáng lập bởi vị vua thiền Trần Nhân Tông vào thế kỷ XIII, Trúc Lâm Yên Tử đã trở thành một trường phái thiền độc đáo và phát triển mạnh mẽ trong suốt hàng trăm năm qua.

Trúc Lâm Yên Tử có nguồn gốc từ núi Yên Tử, một ngọn núi cao và hùng vĩ nằm ở tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Nơi đây được coi là một trong những điểm linh thiêng và là trung tâm của thiền phái Trúc Lâm.

Trúc Lâm Yên Tử có triết lý thiền đặc trưng, kết hợp giữa thiền định và đạo lý nhân sinh. Phương pháp thiền của trường phái này tập trung vào việc tĩnh tâm, tập trung vào hơi thở và quan sát ý thức. Điều này giúp người tu học tìm thấy sự yên bình và giải thoát khỏi khổ đau và phiền não trong cuộc sống.

Trúc Lâm Yên Tử cũng nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. Các ngôi chùa và cung điện trên núi Yên Tử được xây dựng với sự kỹ thuật cao và tinh tế, tạo nên một không gian linh thiêng và thanh tịnh.

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử không chỉ là một trường phái thiền mà còn là một phong cách sống, một triết lý nhân sinh. Nó đã và đang góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển văn hóa tâm linh của người Việt Nam.
1
0
Vinh
05/02 18:51:54
+5đ tặng

ốn là là một thắng cảnh thiên nhiên, ngọn Yên Tử còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử với mệnh danh “đất tổ Phật giáo Việt Nam”. Núi Yên Tử là ngọn núi thuộc dãy cánh cung Đông Triều thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trên đỉnh núi thường có mây bao phủ nên còn có tên gọi là Bạch Vân sơn, núi rừng Yên Tử nổi tiếng là nơi có khung cảnh ngoạn mục và được mệnh danh là một trong những cảnh quan đẹp nhất đất Việt. Trên đỉnh núi thiêng Yên Tử còn có một khu di tích lịch sử với những ngôi chùa và tháp cổ cùng rừng cây cổ thụ lâu đời. Đỉnh Yên Tử cũng trở thành trung tâm của Phật giáo từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng, tu hành và lập ra giáo phái Phật giáo có tên là Thiền Trúc Lâm Yên Tử. 700 năm trước, sau chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông, vị vua anh hùng Trần Nhân Tông đã nhường ngôi cho con để lên Yên Tử tu hành, nghiên cứu giáo lý nhà Phật, gắn kết với triết lý nhân sinh dân tộc để hình thành và sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm với tư tưởng “nhập thế”, “tu tại tâm” mà ở đó, đạo không tách biệt đời. Ðạo phải thể nghiệm ngay trong cuộc sống. Có thể nói, dòng thiền là sự hòa hợp tuyệt vời giữa tinh thần dân tộc và tôn giáo, giữa tư tưởng và đạo đức, giữa đạo và đời. Ngày nay, những tư tưởng này đã được truyền bá rộng với nhiều trung tâm Thiền phái Trúc Lâm trong nước và ngoài nước, không chỉ thu hút người Việt mà còn được nhiều người nước ngoài quan tâm theo học và tu hành.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Ngô Nam
05/02 18:55:45
+4đ tặng
Thiền phái Trúc Lâm xuất hiện cách chúng ta hơn 8 thế kỷ. Do sử liệu Thiền tông Việt Nam bị thất lạc nhiều, nên hiện nay chúng ta chỉ có được một cái nhìn sơ lược về Thiền phái Trúc Lâm.
1
0
Quang Cường
05/02 18:56:09
+3đ tặng

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là một dòng thiền Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, mang đậm văn hóa Đại Việt và tư tưởng nhập thế. Xuất hiện vào thế kỷ XIII, phái thiền này được lập ra bởi ba tổ sư Trúc Lâm Đại Đầu Đà (Trần Nhân Tông), Pháp Loa và Huyền Quang. Tư tưởng chủ đạo của Trúc Lâm là tập trung vào việc hành đạo giúp đời, kết hợp giáo hóa và trách nhiệm với đất nước.

Thời kỳ đầu của thiền phái Trúc Lâm từ thế kỷ XIII đến giữa thế kỷ XIV nổi bật với 8 vị thiền sư, trong đó có Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang và nhiều nhân vật khác. Tuy nhiên, sau đại ngộ của Huyền Quang vào năm 1334, không có nhiều tài liệu ghi chép về phái thiền này.

Sự phục hồi của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử bắt đầu vào cuối thế kỷ XX dưới sự lãnh đạo của Hòa thượng Thanh Từ. Ngài đã khôi phục tinh thần thiền Trúc Lâm, thành lập nhiều thiền viện và tổ chức khóa tu. Hiện nay, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử tiếp tục phát triển với những nỗ lực của cộng đồng tu sĩ và Phật tử.



 
0
0
Hoàng Sang
06/02 14:05:07
+2đ tặng
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử là một trường phái thiền lớn tại Việt Nam, có nguồn gốc từ Trúc Lâm, một hệ phái thiền của đạo sư Trúc Lâm Đại Sư. Trúc Lâm Yên Tử được thiền sư Thích Thanh Từ sáng lập, với trụ sở chính tại chùa Yên Tử, một điểm linh thiêng và lịch sử của đất nước. Phương pháp thiền trong Trúc Lâm Yên Tử kết hợp giữa tinh thần truyền thống và phương tiện hiện đại, nhấn mạnh vào ý thức và sự tỉnh thức trong cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp học viên hòa mình vào không gian yên tĩnh, học hỏi nghệ thuật sống an nhàn và tạo nên sự cân bằng tinh thần. Thiền phái này không chỉ là nơi tu tập mà còn là nơi hướng dẫn con người trên con đường hòa mình với tự nhiên và tìm kiếm hạnh phúc nội tâm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo