LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày ý kiến tán thành:Tục ngữ có câu "Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không thầy học bạn", trình bày suy nghĩ của e về 2 câu tục ngữ trên

Trình bày ý kiến tán thành:

Tục ngữ có câu "Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không thầy học bạn", trình bày suy nghĩ của e về 2 câu tục ngữ trên
3 trả lời
Hỏi chi tiết
141
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tôi tán thành với hai câu tục ngữ trên vì chúng thể hiện sự quan trọng của việc học hỏi và sự tôn trọng đối với người có kiến thức và kinh nghiệm.

Câu "Không thầy đố mày làm nên" nhấn mạnh rằng không ai có thể tự mình thành công mà không có sự hướng dẫn và giúp đỡ từ người khác. Để trở thành một người thành công, chúng ta cần có người thầy, người có kiến thức và kinh nghiệm để chỉ dẫn và hướng dẫn chúng ta. Người thầy không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một lĩnh vực nào đó mà còn truyền đạt cho chúng ta những kỹ năng và phương pháp làm việc hiệu quả. Chính nhờ có sự hướng dẫn của người thầy mà chúng ta có thể phát triển và đạt được thành công trong cuộc sống.

Câu "Học thầy không thầy học bạn" cũng mang ý nghĩa tương tự. Nó nhấn mạnh rằng việc học không chỉ là việc nhận thông tin từ người khác mà còn là quá trình tương tác và học hỏi từ nhau. Chúng ta không chỉ học từ người thầy mà còn học từ bạn bè, đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Mỗi người đều có những kiến thức và kinh nghiệm riêng, và chúng ta có thể học hỏi và trau dồi từ những người xung quanh để phát triển bản thân.

Tóm lại, hai câu tục ngữ trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi và sự tôn trọng đối với người có kiến thức và kinh nghiệm. Chúng ta cần nhận thức rằng không thể tự mình thành công mà cần có sự hướng dẫn và giúp đỡ từ người khác. Đồng thời, chúng ta cũng cần biết rằng việc học không chỉ đến từ người thầy mà còn từ mọi người xung quanh chúng ta.
1
1
Vinh
05/02 19:47:56
+5đ tặng

Việt Nam là dân tộc có truyền thống hiếu học lâu đời, bàn về việc học cũng như lời khuyên cho người học trong quá trình tiếp thu tri thức, đạo lí, ông cha ta đã nhấn mạnh đến vai trò của người thầy “Không thày đố mày làm nên”, nhưng cũng lúc lại khẳng định “Học thầy không tày học bạn”. Vậy chúng ta nên hiểu như thế nào về những ý kiến đối lập nhau này?

Trước hết, cả hai câu tục ngữ “Không thày đố mày làm nên” và “Học thầy không tày học bạn” đều bàn đến tinh thần học hỏi của con người. Theo đó, một người muốn phát triển và hoàn thiện bản thân thì không chỉ cần phát huy những yếu tố tự thân của mình như sự cố gắng, cần cù mà còn không ngừng học hỏi từ những người có hiểu biết, kinh nghiệm là người thầy hay chính là người bạn của mình. Nhìn qua hai câu tục ngữ có vẻ đối lập, một bên đề cao vai trò của người thầy, một bên đề cao vai trò của việc học bạn nhưng thực chất nó lại có sự bổ sung, hoàn thiện cho nhau để cùng tạo nên một quan điểm học tập đúng đắn. Sự khác biệt lại là sự tách biệt vai trò của dạy là người thầy với người bạn.

“Không thầy đố mày làm nên” đã nhấn mạnh mạnh đến vai trò của người thầy trong quá trình học tập. Người thầy là người đi trước, người có vốn hiểu biết sâu sắc có thể truyền tải cho chúng ta những bài học hay, những kiến thức thiết thực của cuộc sống. Trong quá trình học tập, thầy giáo chính là người định hướng, dẫn dắt để người học có những hướng đi đúng đắn, góp phần hoàn thiện phẩm chất, giúp người học phát huy được những năng lực, giá trị của bản thân trong việc học. Chẳng những thế mà ông cha ta đã từng ca ngợi:

“Muốn sang thì bắc cầu kiều

Muốn con hay chữ phải yêu mến thầy”

Tuy nhiên, hạn chế của câu tục ngữ này lại là việc tuyệt đối hóa vai trò của người thầy mà vô hình bỏ qua sự cố gắng, tự hoàn thiện, cố gắng của bản thân người học. Không một ai có thể phủ nhận được vai trò của người thầy đối với sự thành đạt “làm nên” của người học trò nhưng không phải người thầy có thể quyết định tất cả sự thành công ấy. Để đạt được những thành tựu trong việc học đòi hỏi vai trò chủ đạo của người học, chỉ khi họ tự thân vận động, chủ động tiếp thu kiến thức từ người thầy, từ cuộc sống…mới có thể tạo ra thành quả thực sự.

“Học thày không tày học bạn” lại đề cai vai trò của việc học bạn. Bạn là người những người đồng hành cùng ta trong cuộc sống và học tập. Mỗi người đều có những thế mạnh và những ưu điểm riêng để ta học hỏi, vì vậy bên cạnh người thầy chúng ta cũng sẽ học được rất nhiều bài học quý giá từ chính người bạn của mình. Câu nói là lời khuyên cho người học trong việc tích cực học tập, tiếp thu những điều hay lẽ đẹp từ người bạn đồng hành của mình. Tuy nhiên câu nói này tuy đề cao vai trò của việc học bạn lại vô tình xem nhẹ vai trò của người thầy đối với cuộc sống cũng như đối với việc học.

Trong học tập, thầy giáo sẽ là người dẫn dắt, định hướng, học trò là người chủ động lĩnh hội, bạn bè là người hỗ trợ, tạo cảm hứng học tập, bổ sung thêm những tri thức hay. Vì vậy nói “Học thầy không tày học bạn” bên cạnh cũng có nghĩa tích cực nhưng cũng có điểm chưa thỏa đáng.

Cả hai câu tục ngữ tuy đều đưa ra lời khuyên cho người học nhưng lại đề cao đối tượng dạy khác nhau. Trong cuộc sống, để có thêm những tri thức hay, mở rộng cho vốn hiểu biết của mình thì người học cần chủ động học thầy nhưng cũng phải học tập từ chính những người bạn của mình. Hai câu tục ngữ đã mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc cho việc học tập cũng như thái độ ứng xử của mỗi người: kính trọng thầy để thể hiện sự biết ơn với công ơn giáo dục, người dìu dắt ta làm nên nhưng cũng phải tôn trọng, có ý thức học bạn để cùng tiến bộ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Chou
05/02 19:48:00
+4đ tặng

Từ thuở bé, ai trong chúng ta cũng đều được cha mẹ dạy rằng: “Không thầy đố mày làm nên” nhưng chắc hẳn chúng ta cũng đều không mấy xa lạ với câu tục ngữ “Học thầy không tày học bạn”. Với lớp nghĩa bề mặt thì hai câu tục ngữ này dường như mâu thuẫn với nhau nhưng chúng lại có chung điểm đến, đó là sự khẳng định vai trò của kiến thức nhà trường và thực tế được bó gọn trong hai chữ “học” và “hành”:

Không thầy đố mày làm nên.

Câu tục ngữ muốn khẳng định vai trò của người thầy. Không có thầy dạy, không được tiếp thu những kinh nghiệm và kiến thức của thầy thì con người không thể làm nên sự nghiệp.

Trên cơ sở hiểu rõ ý nghĩa của câu tục ngữ, ta thấy nó khẳng định một chân lí đúng. Thầy, tượng trưng cho kiến thức của nhà trường hay những lí thuyết sách vở ban đầu. Con người từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành thì mọi yếu tố tác động của môi trường bên ngoài sẽ hình thành nên nhân cách và trí tuệ. Vì vậy, để có thể trở thành một con người có tri thức thì con người phải được giáo dục, dạy dỗ cẩn thận từ những điều sơ đẳng nhất. Chính vì thế, để đạt hiệu quả học tập, phải cần đến sự truyền đạt có hệ thống của người thầy. Thầy dạy bảo điều hay lẽ phải và rèn luyện học trò nên người. Quả thật, đây là một nhân tố vô cùng quan trọng đôi với việc học tập của mỗi con người. Lê-nin đã từng có câu nói bất hủ: “Học, học nữa, học mãi”, dường như cả kho kiến thức trời bể và bao la ấy để con người khai thác và tìm tòi cả đời mà chỉ bó hẹp trong vai trò của người thầy thì chưa đủ. Vì vậy mới có câu tục ngữ thứ hai:

Học thầy không tày học bạn.

Khác với câu tục ngữ thứ nhất, câu tục ngữ thứ hai khẳng định vai trò của bạn bè trong việc học tập. ơ đây, bạn bè mở ra một lớp nghĩa rộng: bạn bè trong cả cuộc đời, nó tượng trưng cho những kinh nghiệm được vận dụng và những kiến thức trong thực tế. Học thầy không tày học bạn – câu tục ngữ nâng cao vai trò của bạn bè trong việc học tập.

Dựa vào lớp nghĩa trên thì có thể nói câu tục ngữ không hề sai. Thực hành là sự vận dụng của lí thuyết và những kiến thức do thực hành là những kiến thức ta chỉ có thể tìm được trong cuộc sống, mà ở đây, nhân tố chủ yếu đóng vai trò quan trọng không phải ai khác ngoài bạn bè, những người cùng sống gần gũi bên ta. Thực hành cũng là một yêu cầu thiết yếu trong học tập.

Cả hai câu tục ngữ đều mang lí lẽ đúng đắn, nhìn về mặt ngữ nghĩa lại thấy chúng mâu thuẫn nhau nhưng thật ra sợi dây liên kết chúng là mối quan hệ mang tính chất bổ sung. Ta thường nghe: “Học phải đi đôi với hành”. Bởi “học” và “hành” trong hai từ ghép học tập và thực hành mang tính chất song song. Những lí thuyết cơ bản ban đầu là nền tảng, là cơ sở của việc thực hành về sau. Học để làm gì vậy? Nếu cứ học mãi thì cũng phải có mục đích chứ? Đơn giản chỉ vì học, tìm tòi, sáng tạo để vận dụng cái được học vào những công việc có ích, đóng góp cho bản thân và xã hội. Do đó mà càng thấy rõ được mối quan hệ gắn bó khắng khít và tính chất bể sung cho nhau của hai câu tục ngữ.

Nếu chỉ cần kiến thức sách vở mà không khai thác tác dụng cúa nó thì dù kiến thức trong đầu nhiều đến mấy cũng sẽ bị tồn đọng và như một mớ sách vở tẻ nhạt, vô nghĩa trong trí óc, lại có thể mai một dần. Nhưng nếu không có kiến thức cơ bản bước đầu thì không thể biết cách thao tác thực hành để có thể làm việc được. Lúc đó công việc sẽ được thực hành một cách không có hệ thống và chi tiết. Do đó sẽ không mang lại hiệu quả công việc, đồng thời lại có thể gây nhiều thiệt hại và tốn thất. Nếu kết hợp bài học của cả hai câu tục ngữ tức là đánh giá cao vai trò của cả lí thuyết lẫn thực hành thì chắc chắn việc học tập sẽ đem lại kết quả tốt trong cả lao động trí óc lẫn lao động chân tay.

Hai câu tục ngữ khép lại đồng thời cũng mở ra một chân lí sâu sắc trong sự nghiệp học tập của cuộc đời mỗi con người. Phải luôn kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết và thực hành đế có thể làm được những công việc có ích cho xã hội. Con người chỉ có giá trị và giàu lên nhờ kho tàng tri thức là vì thế.

2
1
GUNTER OBERDORF ...
05/02 19:48:03
+3đ tặng

 

Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên trong quá trình học tập và phát triển của mỗi người. Thầy cô giáo không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn hướng dẫn chúng ta cách tư duy, phân biệt đúng sai, và trang bị cho chúng ta những kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống. Họ là nguồn động lực, là ngọn đèn soi sáng con đường học vấn của chúng ta.

Còn câu “Học thầy không thầy học bạn” thì nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè. Mỗi người chúng ta đều có những kiến thức và kinh nghiệm riêng, và chúng ta có thể học hỏi từ nhau để mở rộng kiến thức và hiểu biết. Bạn bè cũng giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, thách thức tư duy của chúng ta và giúp chúng ta phát triển toàn diện hơn.

Nhìn chung, hai câu tục ngữ này đều nhắc nhở chúng ta rằng việc học tập không chỉ diễn ra trong lớp học và không chỉ từ sách vở, mà còn từ mọi người xung quanh chúng ta. Chúng ta nên trân trọng và tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư