Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định nội dung của văn bản trên

(1) Giản dị trong suy nghĩ sẽ tạo nên sự giản dị trong diễn đạt. Chúng ta suy nghĩ như thế nào thì chúng ta sẽ diễn đạt bằng ngôn ngữ tương ứng như vậy, bởi vì ngôn ngữ là cái vỏ của tư duy. Do vậy, bạn hãy tích cực động não tư duy, đồng thời làm chủ ngôn ngữ diễn đạt của mình – dù là nói hay viết.
(2) Để có thể giản dị trong cung cách ứng xử với người khác, trước hết bản thân mỗi chúng ta phải dám sống thật với chính mình! Trong cuộc sống, phải thừa nhận một thực tế là nhiều người không dám sống thật với chính mình, với những gì mình đang có, với hoàn cảnh thực tế của mình! [...] Có thể nói, thói giả dối là nguyên nhân làm cho đời sống chúng ta trở nên phức tạp nhiều nhất! Nó làm cho chúng ta luôn phải sống trong tâm trạng bất an, không biết đâu là thật, đâu là giả? Nó khiến chúng ta lúc nào cũng phải căng mắt, căng óc ra để phân biệt, mà trong rất nhiều trường hợp, khó phân biệt nổi!
(3) Nhiều người dành phần lớn thời gian cho áo quần, cho cách ăn mặc, coi trọng vẻ ngoài hơn vẻ đẹp tâm hồn. Họ mất nhiều tiền bạc, thời gian cho những nhu cầu chưng diện này. Hẳn bạn thấy, nhiều người chẳng phải là nghệ sĩ hay ca sĩ, vậy mà dép guốc mua về cả trăm đôi, áo quần cùng một lúc trong tủ hơn cả trăm bộ. [...] Người biết đơn giản hóa nhu cầu vật chất chính là người biết lựa chọn một lối sống lành mạnh. Một lối sống lành mạnh, sống khỏe, sống vui, sống đẹp, sống có ích, mở rộng tấm lòng với mọi người, đó là một lối sống giản dị nhất!
(Tổng hợp theo Chìa khóa sống giản dị, Lại Thế Luyện)
a. (0,5 điểm) Xác định nội dung của văn bản trên.
b. (1 điểm) Theo văn bản trên, để có thể giản dị trong cung cách ứng xử với người khác, trước hết bản thân mỗi người phải làm gì?
c. (1 điểm) Xác định kiểu câu, chức năng của câu được in đậm trong văn bản trên.
d. (1,5 điểm) Trong cuộc sống, giữa ba việc: giản dị trong suy nghĩ, giản dị trong cách cư xử và giản dị trong nhu cầu về vật chất, em quan tâm đến việc nào nhất? Vì sao? (Trả lời trong khoảng 7-10 dòng).

phần in đậm "Do vậy ... hay viết"
mong mb giúp mình??
1 trả lời
Hỏi chi tiết
405
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Nội dung của văn bản trên là nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự giản dị trong suy nghĩ, diễn đạt, cung cách ứng xử và nhu cầu về vật chất trong cuộc sống.

b. Theo văn bản trên, để có thể giản dị trong cung cách ứng xử với người khác, trước hết bản thân mỗi người phải dám sống thật với chính mình, chấp nhận hoàn cảnh thực tế của mình.

c. Kiểu câu: Câu mệnh lệnh.
Chức năng của câu được in đậm là khuyên bảo, đưa ra hướng dẫn hoặc lời khuyên.

d. Trong cuộc sống, tôi quan tâm đến việc giản dị trong cách cư xử nhất. Bởi vì cách cư xử của mỗi người thể hiện tính cách và giá trị của họ. Khi chúng ta giản dị trong cách ứng xử, chúng ta có thể tạo ra một môi trường thân thiện, chân thành và tôn trọng đối tác. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt và tạo ra sự gắn kết trong cộng đồng.
1
0
qynhhOwO
13/02 16:05:33
+5đ tặng
a. Văn bản trên nói về ý nghĩa của việc sống giản dị trong suy nghĩ, cách cư xử và nhu cầu về vật chất, và cách thức để đạt được sự giản dị trong cuộc sống.

b. Theo văn bản, để có thể giản dị trong cung cách ứng xử với người khác, trước hết bản thân mỗi người phải dám sống thật với chính mình.

c. Câu được in đậm trong văn bản trên là câu cảm thán, có chức năng nhấn mạnh ý kiến, tư duy của tác giả.

d. Trong cuộc sống, giữa ba việc: giản dị trong suy nghĩ, giản dị trong cách cư xử và giản dị trong nhu cầu về vật chất, việc em quan tâm nhất là giản dị trong suy nghĩ. Bởi vì suy nghĩ giản dị là nền tảng, nó tạo ra cơ sở cho cách cư xử và nhu cầu vật chất giản dị, và từ đó tạo ra một lối sống lành mạnh và hài hòa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo