Không ai phủ nhận được vai trò của điểm số trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đó là cách thức được áp dụng trên toàn thế giới trong tất cả các cấp học cũng như muốn đo giá trị hàng hóa phải sử dụng tiền bạc. Từ điểm số người ta có thể chia ra các cấp độ: Giỏi - khá - trung bình - yếu - kém. Học sinh nắm được vị trí và năng lực của mình ở đâu để phấn đấu, cha mẹ nắm được tình hình học tập của con, thầy cô đánh giá đúng thực chất khả năng học sinh, điều chỉnh phương pháp dạy học sao cho phù hợp. Thậm chí với nhiều người điểm số quyết định sự thành bại của họ trong những ngã rẽ quan trọng. Dù chỉ hơn nhau 0, 25 điểm có người đỗ đại học có người trượt. Vì điểm thi quan trọng như vậy nên mỗi học sinh sẽ nỗ lực đạt được nó, tạo ra sự thi đua sôi nổi trong học tập. Tuy nhiên điểm số còn vô tình tạo ra một áp lực rất lớn đối với học sinh, mỗi người học phải đạt điểm số cao bằng mọi giá, thậm chí gian lận trong thi cử. Cha mẹ tạo những áp lực cho con cái, so sánh điểm số con mình với con người ta, thầy cô cứng nhắc trong việc đánh giá mỗi học sinh theo chuẩn chung. Như vậy, học sinh sẽ tự ti, không dám thể hiện bản thân, thậm chí mất phương hướng trong quá trình học tập. Trong thực tế, mỗi cá nhân học sinh lại giỏi theo cách khác nhau với những năng lực riêng. Đúng như Anh-xtanh đã nói: "Mọi người đều là thiên tài" và như vậy, nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây của nó thì suốt đời nó sẽ tin rằng: "Mình là kẻ ngốc nghếch". Điểm số không phải tất cả nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần phải học gì cả. Học không chỉ là tiếp thu kiến thức sách vở mà quan trọng hơn là rèn luyện kỹ năng, phẩm chất, học không chỉ để biết mà còn để làm, để cùng chung sống, để khẳng định mình. Chúng ta hãy học những điều thiết thực từ trong nhà trường và quan trọng hơn là vận dụng vào thực tiễn. Bản thân những bậc cha mẹ thay vì hỏi "hôm nay con được mấy điểm?", hãy hỏi xem "hôm nay con làm được gì?"; "Ở trường có vui không?".. Các cơ sở giáo dục cần thay đổi cách kiểm tra, đánh giá, hãy coi trọng một sản phẩm ứng dụng của học sinh tạo ra hơn là những con số trên giấy. Đơn vị tuyển dụng phải luôn đề cao kỹ năng và kinh nghiệm lên trên bất cứ loại bằng cấp hay điểm số nào. Có như vậy, nền giáo dục của chúng ta mới thực sự phát triển được những tiềm năng con người.