Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
 
Bánh cốm (1) hàng Than (2)... Một thứ bánh ngon mà cũng không đất, một thứ bánh gợi cho ta những kỷ niệm rất nhiều màu. Bánh cốm chính là thứ bánh cưới, trao đi đổi lại trong những mùa thu, để chứng nhận cho cái sung sướng của cặp vợ chồng mới, và cái vui mừng của họ hàng. Vuông văn như quyển sách váng, bọc lá chuối xanh buộc lạt đồ (3), cái dây lạt đó như sợi dây tơ hồng (4) buộc chặt lấy những cái ái ân. Nhân đậu xanh giã nhuyễn, vương mấy sợi dừa, và đường thì ngọt đâm. Có lẽ chúng ta có quyền phàn nàn rằng cái thứ bánh ấy và nhiều thức bánh khác của ta nữa, phần nhiều ngọt quá, ăn hay chống chán. Nhưng bánh mừng đám cưới lại nhạt ư? Cho nên họ làm ngọt, hết sức ngọt, để tận tình dung cái đâm thâm của cặp vợ chồng (cũng vì thế mà tình yêu chống chán).
 
Bánh cốm thường đi đôi với bánh xu xê (5). Cái tên kỳ khôi này ở đâu mà ra? Thứ bột vàng và trong như hổ phách ấy, dẻo và quảnh dưới hàm răng, là một thứ bánh rất ngon. Dù sao, cũng là một thứ bột thẳng thần, vì nó dễ cho ta đoán trước để mà thèm thuồng những cái ngon ngọt hơn ẩn náu bên trong. Qua cái màu vàng óng ảnh ấy, màu trắng của sợi dừa và màu vàng nhạt của đậu thêm một sắc nóng ẩm và thân mật. Tôi bao giờ cũng ưa thức ăn nào có một hình sắc đẹp đẽ cái đẹp lúc trống ngâm giúp nhiều cho cái thưởng thức lúc ăn lâm.
 
Hai thứ bánh cốm và bánh xu xê của Hàng Than Hà Nội, có thể nói là đã là nổi tiếng khắp Bắc Kỳ, từ kẻ chợ cho đến thôn quê. Ở Hàng Than, chỉ có hai nhà là chín hiệu. Ngày xưa, tên người làm bánh cũng bất tử liền theo với thứ bánh họ làm ra. Cái danh tiếng của cả một gia đình ghi trên nền là chuối và tôi tướng có con gái của gia đình ấy chắc hẳn là đất chồng. Bây giờ, cái tên hiệu được ghi nhớ hơn. Nhà bánh cốm "Nguyên Ninh" tôi tưởng là một nhà làm bánh cốm cũng đã lâu đời, cùng với nhiều nhà khác. Họ biết giữ cho cái vị bánh được ngon đều, và điều này cần nhất, biết thay đổi trong cách trình bày và trang điểm cho thứ quả được lịch sự và trang trọng thêm lên.
Câu1: kể tên các loại bánh được tác giả giới thiệu trong văn bản?
Câu2 : Câu văn "qua cái màu vàng óng ánh ấy, màu trắng của sợi dừa và màu vàng nhạt của đậu thêm một sắc nóng ấm và thân mật." Có sử dụng các phương thức biểu đạt nào?
Câu 3: Nhà làm bánh cốm nổi tiếng ở phố hàng than có tên là gì?
Câu 4: Hai câu văn sau gợi những đặc điểm gì của bánh xu xê."thứ bột vàng và trong như hổ phách ấy, dẻo và quánh dưới hàm răng, là một cái bánh rất ngon , dù sao, cũng là một thứ bột thẳng thắn, vì nó dễ cho ta đoán trước để mà thèm thuồng những cái ngon hơn ẩn náu bên trong "
Câu 5: Nêu nội dung chính của văn bản trên?
Câu 6: Nhận xét về lời văn và giọng điệu của đoạn trích trên?
Câu 7: Nhà văn Thạch Lam đã nhận xét về nhà làm bánh cốm lâu đời ở phố hàng than " họ biết giữ cho cái vị bánh được ngọn đều, và điều này cần nhất, biết thay đổi trong cách trình bày và trang điểm cho thứ quả được lịch sự và trang trọng thêm lên " nhận xét ấy có ý nghĩa gì?
Câu 8: Từ nội dung của đoạn trích trên hãy viết đoạn văn khoảng 5-7 dòng để trả lời cho câu hỏi thế hệ trẻ cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc?
 
 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
66
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Trong văn bản, tác giả giới thiệu hai loại bánh là bánh cốm và bánh xu xê.

Câu 2: Câu văn trích "qua cái màu vàng óng ánh ấy, màu trắng của sợi dừa và màu vàng nhạt của đậu thêm một sắc nóng ấm và thân mật" sử dụng phương thức mô tả.

Câu 3: Nhà làm bánh cốm nổi tiếng ở phố Hàng Than có tên là "Nguyên Ninh".

Câu 4: Hai câu văn gợi nhớ đặc điểm của bánh xu xê là bánh có màu vàng óng ánh, dẻo và quánh dưới hàm răng, ngon và dễ thèm thuồng.

Câu 5: Nội dung chính của văn bản là giới thiệu về hai loại bánh truyền thống của Hàng Than Hà Nội và những đặc điểm nổi bật của chúng.

Câu 6: Lời văn của đoạn trích trên rất mô tả và tươi sáng, giọng điệu truyền đạt sự yêu thích và tôn vinh đặc sản văn hóa Việt Nam.

Câu 7: Nhận xét của nhà văn Thạch Lam về nhà làm bánh cốm lâu đời ở phố Hàng Than cho thấy họ biết giữ vị bánh ngon đều và biết cách trình bày, trang điểm để tạo sự lịch sự và trang trọng cho sản phẩm, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Câu 8: Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thế hệ trẻ cần học hỏi và truyền thống những giá trị truyền thống, tôn vinh và bảo tồn các nghề thủ công truyền thống như làm bánh cốm, bánh xu xê để không để những giá trị đó bị lãng quên trong xã hội hiện đại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo