Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
27/02 19:17:22

Viết một bài văn phân tích truyện Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam bố cục

viết 1 bài văn phân tích truyện gió lạnh đầu mùa của thạch lam bố cục
A: Mở bài
- tác phẫm
- tác giả
- ý nghĩa ( nội dung )
- xuất xứ( nếu có)
- nghệ thuật
B: Thân bài
- trình bày luận điểm + lí lẽ + bằng chứng
C: Kết bài
- tác phẩm
- tác giả
- ý nghĩa
- bài học giáo dục
2 trả lời
Hỏi chi tiết
248
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài văn phân tích truyện "Gió lạnh đầu mùa" của Thạch Lam:

A: Mở bài
- Tác phẩm: Truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa"
- Tác giả: Thạch Lam
- Ý nghĩa: Truyện kể về cuộc sống của những người nông dân nghèo khó, gian khổ trong mùa đông giá lạnh. Qua câu chuyện, tác giả muốn nhấn mạnh tới sự khó khăn, đau khổ mà người dân nghèo phải trải qua để kiếm sống.
- Xuất xứ: Việt Nam
- Nghệ thuật: Thạch Lam đã sử dụng ngôn ngữ đơn giản, chân thực để mô tả cuộc sống của những người dân nghèo, tạo nên sự chân thực và độc đáo trong tác phẩm.

B: Thân bài
Trong truyện "Gió lạnh đầu mùa", Thạch Lam đã tận dụng tốt ngôn ngữ để tả nét đời sống của người dân nông thôn, những khó khăn, gian khổ mà họ phải đối mặt hàng ngày. Tác giả đã sử dụng các chi tiết sinh động, hình ảnh rõ ràng để tạo nên sự sống động, chân thực trong câu chuyện. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự khó khăn, đau khổ mà người nghèo phải trải qua, từ đó khơi dậy lòng nhân ái, sự chia sẻ và đồng cảm của độc giả.

C: Kết bài
Truyện "Gió lạnh đầu mùa" của Thạch Lam không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống của người dân nông thôn mà còn là bài học về lòng nhân ái, sự chia sẻ và đồng cảm. Tác giả đã thành công trong việc truyền đạt thông điệp nhân văn, giáo dục độc giả về tình cảm con người và ý nghĩa của việc giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đó là điều mà chúng ta cần nhớ và áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.
2
0
Bùi Tuấn Tài
27/02 19:20:47
+5đ tặng

Thạch Lam là một nhà văn lãng mạn khá nổi tiếng. Trong các tác phẩm của ông, truyện ngắn  Gió lạnh đầu mùa đã gây được nhiều ấn tượng, mang đậm dấu ấn của nhà văn này.

Truyện xoay quanh nhân vật chính là Sơn và Lan. Mở đầu tác phẩm, nhà văn đã miêu tả khung cảnh thiên nhiên lúc giao mùa - thời tiết chuyển sang mùa đông. Nhân vật Sơn ngủ dậy thấy mọi người trong nhà, mẹ và chị… đều “đã mặc áo rét cả rồi”. Ngoài sân “Gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo xạo. Bầu trời không u ám, toàn một màu trắng đục”. Những cây lan trong chậu “lá rung động và hình như sắt lại vì rét”. Những câu văn miêu tả đầy tinh tế, khéo léo.

Tiếp đến, tác giả đã khắc họa khung cảnh sinh hoạt của gia đình Sơn lúc sáng sớm. Khi Sơn thức dậy thì mọi người trong nhà đều đã dậy từ lâu. Mẹ Sơn và chị Lan đang ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Thấy Sơn, mẹ Sơn liền bảo Lan bê thúng quần áo ra. Nhìn chiếc áo bông cánh xanh đã cũ nhưng còn lành, mẹ Sơn nói: “Đây là cái áo của cô Duyên đấy”. Còn người vú già “với lấy cái áo lật đi lật lại ngắm nghía, tay mân mê các đường chỉ”. Nghe vậy, Sơn cũng “nhớ em, cảm động và thương em quá”. Cậu xúc động khi thấy mẹ “hơi rơm rớm nước mắt”. Cái áo bông chính là kỉ vật gợi lên tình cảm mẫu tử thiêng liêng, tình anh em sâu đậm và tình thương của vú già nhân hậu.

Sơn được mặc cái áo dạ chỉ đỏ lẫn áo vệ sinh, ngoài lại mặc phủ cái áo vải thâm. Sơn rủ chị Lan ra chợ chơi cùng lũ trẻ em sống ở gần chợ. Khi nhìn thấy chị em Sơn với những chiếc áo ấm thì liền đến gần xuýt xoa khen ngợi. Hình ảnh những đứa trẻ nghèo hiện lên đầy chân thực mà xót xa. Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc vẫn mặc những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Môi chúng nó “tím lại”, chỗ áo quần rách “da thịt thâm đi”. Gió lạnh thổi đến, chúng nó lại “run lên, hai hàm răng đập vào nhau”.

Đặc biệt nhất là hình ảnh của cô bé Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Thấy vậy, Sơn đã “động lòng thương” và chợt nhớ ra mẹ cái Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày trước vẫn cùng chơi với Hiên ở vườn nhà. Hai chị em bàn nhau về nhà lấy chiếc áo bông cũ đem cho Hiên. Chiếc áo chứa đựng biết bao tình người, thể hiện tình cảm san sẻ của một đứa trẻ có một trái tim giàu tình yêu thương.

Phần cuối truyện trở nên hấp dẫn hơn khi Sơn và Lan về nhà nghe người vú già nói mẹ đã biết chuyện. Cả hai lo sợ nên sang tìm Hiên để đòi lại chiếc áo nhưng không thấy cô bé đâu. Đến khi về nhà đã thấy mẹ Hiên đã đem cái áo bông đến trả mẹ của Sơn. Hành động này thể cho thấy có những con người trong xã hội xưa, dù sống khó khăn, khổ cực nhưng vẫn giữ vững phẩm chất tốt đẹp: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Mẹ Sơn biết rõ mọi chuyện, cũng đã cho mẹ Hiên vay tiền để may áo cho con. Điều đó thể hiện được tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương thật đáng trân trọng và khâm phục. Có lẽ, Sơn và Lan có được tấm lòng nhân hậu đó từ người mẹ của mình.

Qua  Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam đã ca ngợi tình yêu thương, tấm lòng nhân ái của con người. Với giọng văn nhẹ nhàng, ngôn ngữ bình dị, nhưng truyện lại để lại ấn tượng sâu sắc cho người đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
GUNTER OBERDORF ...
27/02 19:21:25
+4đ tặng

Trong kho tàng văn học Việt Nam, truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam nổi bật với sự tinh tế trong việc kể chuyện và miêu tả cảnh vật. Hãy cùng tìm hiểu về tác phẩm này.

“Gió lạnh đầu mùa” là một truyện ngắn xuất sắc viết về đề tài trẻ em của Thạch Lam. Nhân vật chính là Sơn, được nhà văn xây dựng đầy chân thực. Truyện mở đầu với sự miêu tả tinh tế về sự thay đổi của thời tiết. Nhân vật Sơn xuất hiện với những suy nghĩ, hành động hồn nhiên của một đứa trẻ. Tác phẩm giúp người đọc hiểu hơn về giá trị của tình yêu thương giữa con người.

Tác phẩm “Gió lạnh đầu mùa” nhẹ nhàng mà thật sâu sắc. Nó đã khắc sâu trong lòng người đọc câu chuyện về sự sẻ chia trong cái lạnh như cắt da cắt thịt của Bắc bộ khi vào đông. 


 
GUNTER OBERDORF ...
chấm điểm giúp

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo