LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thay vì giúp con có một ước mơ thực sự, nhiều ông bố bà mẹ thường đưa trẻ đến những trung tâm bồi dưỡng tài năng để tham gia hết khóa học này đến chương trình khác. Bởi, phụ huynh cho rằng những chương trình đó rất bổ ích và có giá trị với con. .

Thay vì giúp con có một ước mơ thực sự, nhiều ông bố bà mẹ thường đưa trẻ đến những trung tâm bồi dưỡng tài năng để tham gia hết khóa học này đến chương trình khác. Bởi, phụ huynh cho rằng những chương trình đó rất bổ ích và có giá trị với con.
(...) Ai trong chúng ta cũng có một ước mơ cho riêng mình, trẻ em cũng vậy. Song khác với người lớn, trẻ sẽ có nhiều ước mơ bay bổng do trí tưởng tượng phong phú. Khi đó nhiệm vụ của cha mẹ là nuôi dưỡng ước mơ của con một cách hợp lí, giúp chúng định hướng tương lai.
Trẻ em thường xuyên có ước mơ mới mỗi khi ngưỡng mộ ai đó. Khi được bác sĩ chữa khỏi bệnh, trẻ mong ước lớn lên sẽ làm bác sĩ, khi xem tivi và chứng kiến những diễn viên xinh đẹp hoặc xem những bộ phim siêu nhân thì tước mơ của trẻ lại khác. Chắc hẳn, đây là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình. Thường, trẻ nhỏ với suy nghĩ ngây thơ, có thể con sẽ thốt ra những câu nói khiến cha mẹ hoang mang. Khi đó không ít phụ huynh áp đặt suy nghĩ và mong muốn của mình lên con. Họ ép con thích những điều cha mẹ muốn. Song, đó không phải là niêm yết thích của trẻ. Theo các chuyên gia, đó là một trong những suy nghĩ sai lầm mà cha mẹ nên bỏ trong quá trình định hình ước mơ cho con trẻ. Theo chuyên gia Trần Quốc Phúc, cha mẹ hãy cho con một ước mơ và đừng bao giờ "tiêu diệt" giấc mơ đó. "Cha mẹ hãy hỏi con thích gì và tin con sẽ làm được điều đó. Cha mẹ hãy dẫn con tới nơi có những người thành công, để con tiếp cận, nhìn những căn nhà đẹp, những chiếc xe đẹp. Đồng thời để con chứng kiến cuộc sống của những trẻ em nghèo”, chuyên gia cho biết.
(Theo: Vân Huyền, Khơi gợi điều trẻ muốn hướng tới, Báo Giáo dục và Thời đại, số 99, Thứ hai, 26/04/2021, tr.13)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu văn sau: Chắc hẳn, đây là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình.
Câu 3 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản trên.
Câu 4 (1,0 điểm): Em có đồng tình với việc cha mẹ ép con thích những điều cha mẹ muốn không? Vì sao?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
755
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là phê phán và khuyến nghị.

Câu 2: Thành phần biệt lập trong câu văn "Chắc hẳn, đây là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình" là "Chắc hẳn".

Câu 3: Nội dung chính của văn bản là việc nuôi dưỡng ước mơ của trẻ em một cách hợp lí, giúp chúng định hướng tương lai và không nên áp đặt suy nghĩ và mong muốn của cha mẹ lên con.

Câu 4: Em không đồng tình với việc cha mẹ ép con thích những điều cha mẹ muốn. Bởi vì việc này sẽ làm mất đi sự tự do và sự phát triển tự nhiên của con, không giúp con phát triển ước mơ và khả năng tự lập của mình. Cha mẹ nên tôn trọng và khuyến khích ước mơ của con để giúp con phát triển tốt nhất.
1
0
Hàa
29/02 23:13:31
+5đ tặng
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận
Câu 2: Thành phần biệt lập trong câu văn "Chắc hẳn, đây là câu chuyện xảy ra trong nhiều gia đình" là cụm từ "chắc hẳn".
Câu 3: Nội dung chính của văn bản là nhấn mạnh vai trò của việc nuôi dưỡng và hỗ trợ ước mơ của trẻ em, cũng như cảnh báo về việc ép buộc con theo đuổi những mong muốn của cha mẹ, thay vì tôn trọng và khuyến khích ước mơ tự nhiên của trẻ.
Câu 4: Em không đồng tình với việc cha mẹ ép con thích những điều cha mẹ muốn. Vì con người là cá nhân riêng biệt, mỗi đứa trẻ đều có cá nhân tính riêng và quyền tự do lựa chọn cho bản thân mình. Ép buộc con theo đuổi những ước mơ không phải là con đường đúng đắn để nuôi dưỡng sự phát triển và tự chủ của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên tôn trọng mong muốn và khả năng của con, và hỗ trợ họ trong việc phát triển và đạt được ước mơ của mình.




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
phước thảo
28/04 08:46:49

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

- Vì là PTBĐ chính nên chỉ có một 

Câu 2:

Thành phần biệt lập trong câu là: Chắc chắn – thành phần tình thái

Câu 3:

Học sinh có thể giải thích theo ý hiểu của mình, có lý giải

Đoạn trích đang nói tới thực hướng dạy con của các bậc phụ huynh hiện nay. Đồng thời nói lên tiếng nói con trẻ với mong muốn được thực sự phát triển, hướng tới đam mê của mình.

Câu 4:

Học sinh trình bày quan điểm của mình, có lý giải.

Không đồng tình: Vi việc ép những đứa trẻ đi theo con đường mà cha mẹ chúng muốn sẽ khiến những đứa trẻ trở thành những người máy, luôn làm theo những gì được sắp đặt từ trước. Không phát huy được hết khả năng của mình.....

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư