Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo thời Trần?

Trình bày những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo  thời Trần?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
862
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Thời kỳ Trần là một giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam, với nhiều biến cố chính trị, kinh tế, văn hóa và tôn giáo:



  • Chính trị: Thời Trần chứng kiến sự thăng trầm của các triều đại Trần, từ Thái Thượng Hoàng đến Hồ Quý Ly. Các vị vua Trần đã đánh bại quân xâm lược của nhà Nguyễn, nhà Mạc và nhà Minh, giữ vững độc lập cho đất nước.

  • Kinh tế: Thời Trần thịnh vượng với sự phát triển của nông nghiệp, thương mại và thủ công nghiệp. Các cung điện, đền chùa, đô thị được xây dựng, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú.

  • Văn hóa: Văn hóa thời Trần phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc sắc. Đại Việt sử ký toàn thư, Thiền uyển tập anh hùng kí, Lĩnh Nam chích quái là những tác phẩm nổi tiếng của thời kỳ này.

  • Tôn giáo: Trong thời kỳ Trần, đạo Phật và đạo Confucius đều phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và xã hội của người Việt. Các đền chùa, miếu mạo được xây dựng, tôn thờ các vị thần linh, tiên tổ.


Đó là những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo thời Trần, tạo nên một giai đoạn lịch sử đặc biệt và quan trọng của đất nước Việt Nam.

0
0
+5đ tặng

- Tổ chức chính quyền thời Tiền Lê:

+ Lê Hoàn lập nên nhà Tiền Lê, đổi niên hiệu là Thiên Phúc.

+ Triều đình trung ương do vua đứng đầu, nắm mọi quyền hành. Giúp vua bàn việc nước có thái sư (quan đầu triều) và các đại sư (nhà sư có danh tiếng). Dưới vua là các chức quan văn, quan võ; các con vua được phong vương và trấn giữ các vùng hiểm yếu.

+ Ở địa phương: cả nước được chia thành 10 đạo. Đến năm 1002, vua đổi đạo thành các lộ, phủ, châu rồi đến giáp. Đơn vị cơ sở là xã. Các quan lại địa phương chưa được sắp xếp đầy đủ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phuonggg
03/03 08:37:51
+4đ tặng

- Bộ máy nhà nước:

+ Đứng đầu nhà nước là vua, nhưng điểm khác biệt của nhà Trần đó là vua thường truyền ngôi sớm cho con, xưng là Thái thượng hoàng cùng quản lý đất nước.

+ Giúp việc cho vua là các quan văn, võ do người hoàng tộc nắm giữ

+ Quý tộc, quan lại được ban thái ấp, cấp bổng lộc.

+ Hệ thống chính quyền các cấp được tổ chức quy củ và hoàn thiện hơn thời Lý

- Pháp luật: Nhà nước ban hành bộ Quốc triều hình luật

- Quân đội:

+ Gồm quân triều đình, quân các lộ, phủ, quân biên ải và dân binh ở làng xã

+ Được xây dựng theo chủ trương “binh lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông”

2
0
Quang Vinh
21/04 11:00:41
+ Chính trị: Thời Trần chứng kiến sự thăng trầm của các triều đại Trần, từ Thái Thượng Hoàng đến Hồ Quý Ly. Các vị vua Trần đã đánh bại quân xâm lược của nhà Nguyễn, nhà Mạc và nhà Minh, giữ vững độc lập cho đất nước.
+ Kinh tế: Thời Trần thịnh vượng với sự phát triển của nông nghiệp, thương mại và thủ công nghiệp. Các cung điện, đền chùa, đô thị được xây dựng, tạo nên một bức tranh văn hóa đa dạng và phong phú.
+ Văn hóa: Văn hóa thời Trần phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc sắc. Đại Việt sử ký toàn thư, Thiền uyển tập anh hùng kí, Lĩnh Nam chích quái là những tác phẩm nổi tiếng của thời kỳ này.
+ Tôn giáo: Trong thời kỳ Trần, đạo Phật và đạo Confucius đều phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và xã hội của người Việt. Các đền chùa, miếu mạo được xây dựng, tôn thờ các vị thần linh, tiên tổ.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo