Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 11
04/03 16:00:23

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa

Câu 2 (2,5 điểm). Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
56
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các nhân tố ảnh hưởng đến lượng mưa bao gồm:

1. Vị trí địa lý: Vị trí địa lý của một khu vực có thể ảnh hưởng đến lượng mưa do sự tương tác giữa hệ thống khí lạnh và nóng, hệ thống gió, và hình dạng của địa hình.

2. Hệ thống khí hậu: Hệ thống khí hậu của một khu vực cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định lượng mưa. Các hệ thống khí hậu khác nhau như khí hậu nhiệt đới, khí hậu cận nhiệt đới, khí hậu ôn đới sẽ ảnh hưởng đến mức độ mưa.

3. Địa hình: Địa hình của một khu vực cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa. Các vùng núi cao thường nhận được lượng mưa lớn hơn so với vùng đồng bằng do hiệu ứng orographic.

4. Hệ thống gió: Hướng và tốc độ của gió cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa. Gió có thể đưa hơi nước từ biển vào đất liền, gây ra hiện tượng mưa.

5. Sự biến đổi khí hậu: Sự biến đổi khí hậu toàn cầu cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa. Sự tăng nhiệt độ toàn cầu có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, dẫn đến lượng mưa không đều và khó dự đoán.
2
1
Bkhuyen
04/03 16:00:58
+5đ tặng
Các nhân tố ảnh hưởng tới lượng mưa là khí áp, frông, gió, dòng biển, địa hình. - Khí áp: Vùng áp thấp hút gió và đẩy không khí ẩm lên cao sinh ra mây, gây mưa. Vùng áp thấp thường có lượng mưa lớn, như vùng Xích đạo. Ở vùng áp cao không khí bị nén xuống không bốc lên cao được và chỉ có gió thổi đi nên ít mưa như vùng cực, vùng chí tuyến. - Frông: Dọc các frông nóng hay lạnh, không khí nóng bốc lên trên không khí lạnh nên bị lạnh đi, gây ra mưa. Miền có frông hay dải hội tụ nhiệt đới đi qua thường có mưa nhiều. - Gió: Vùng nằm sâu trong lục địa, nếu không có gió từ đại dương thổi vào thì mưa rất ít. Vùng có gió Mậu dịch hoạt động sẽ ít mưa, vùng có gió mùa hoạt động sẽ mưa nhiều. - Dòng biển: Cùng nằm ven bờ đại dương, nhưng nơi có dòng biển nóng chảy qua thì mưa nhiều. Nơi có dòng biển lạnh chảy qua thì mưa ít. - Địa hình: Cùng một sườn núi đón gió, càng lên cao nhiệt độ càng giảm, càng mưa nhiều, nhưng tới một độ cao nào đó, độ ẩm không khí đã giảm nhiều, sẽ không còn mưa. Cùng một dãy núi thì sườn đón gió mưa nhiều, sườn khuất gió thường mưa ít và khô ráo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ling
04/03 16:02:07
+4đ tặng

Các nhân tố chính có thể ảnh hưởng đến lượng mưa bao gồm:

  1. Nhiệt độ: Nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến quá trình hình thành và lưu chuyển hơi nước, ảnh hưởng đến quá trình kết tinh và tạo mây.

  2. Độ ẩm: Độ ẩm không khí cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình kết tinh và tạo mây, ảnh hưởng đến khả năng tạo ra mưa.

  3. Áp suất không khí: Hệ thống áp suất không khí có thể tạo ra sự chuyển động không khí và ảnh hưởng đến sự tạo ra mưa.

  4. Hình thái địa hình: Sự địa hình cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tạo mưa, ví dụ như sự nâng cao của núi có thể gây ra sự lên cao của không khí và tạo ra mưa.

1
0
Quỳnh Anh
04/03 16:02:49
+3đ tặng
Vị trí địa lý: Vị trí địa lý của một khu vực có thể ảnh hưởng đến lượng mưa. Các vùng nằm gần đại dương thường có lượng mưa lớn hơn do hiệu ứng cấp nhiệt từ mặt nước biển. Ngoài ra, các vùng núi cao có thể tạo ra hiện tượng tạo ra mây và mưa khi không khí ẩm tiếp xúc với địa hình.
Hình dạng và địa hình: Địa hình của một khu vực cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa. Các dãy núi hoặc sườn dốc có thể tạo ra hiệu ứng chứng hội, khi làm tăng sự nâng cao của không khí ẩm và gây ra mưa.
Bầu không khí: Đặc tính của không khí, bao gồm độ ẩm, nhiệt độ và áp suất, cũng ảnh hưởng đến khả năng hình thành mây và mưa. Không khí ẩm hơn có khả năng chứa nhiều hơi nước hơn, dẫn đến sự hình thành của mây và mưa.
Hệ thống khí hậu: Các hệ thống khí hậu như El Niño và La Niña có thể ảnh hưởng đến lượng mưa bằng cách thay đổi mô hình của dòng khí và cung cấp điều kiện thích hợp cho sự hình thành của mưa.
Hoạt động con người: Các hoạt động con người như thay đổi môi trường, sự khai phá đất đai và thay đổi cấu trúc đô thị cũng có thể ảnh hưởng đến lượng mưa. Sự thay đổi môi trường như đô thị hóa có thể làm thay đổi lưu lượng nước và tác động đến quá trình mưa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo