Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm biện pháp tu từ trong văn bản Mây Và Sóng?

Tìm biện pháp tu từ trong văn bản Mây Và Sóng?
Nêu tác dụng?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Biện pháp tu từ trong văn bản "Mây Và Sóng" có thể là việc sử dụng các câu văn dài, phức tạp, có cấu trúc phức hợp và sử dụng từ ngữ phong phú, tinh tế. Tác dụng của biện pháp tu từ này là tạo ra sự hấp dẫn, sâu sắc và lôi cuốn người đọc, giúp tác phẩm trở nên sâu sắc và giàu cảm xúc hơn. Đồng thời, biện pháp tu từ cũng giúp tác giả truyền đạt ý nghĩa và tư duy của mình một cách chính xác và sâu sắc hơn.
1
0
Ngọc
04/03 17:51:40
+5đ tặng

- Ẩn dụ: Trong bài thơ Mây và sóng, “mây” và "sóng" là những hình ảnh ẩn dụ. “Mây”, “sóng” vốn đã là những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, chúng đều tùy thuộc vào trí tưởng tượng của em bé tạo ra nên càng lung linh kì ảo. Chúng cũng là những hình ảnh ẩn dụ cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh. Những người sống trên mây, sống trong sóng, là những nhân vật thần kì của cổ tích… rất gần gũi thân thuộc với tuổi thơ, tượng trưng cho những thú vui của cuộc đời.

- Điệp ngữ: Điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn đã nêu là: "Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ". Con làm sóng, mẹ làm làm biển. Con lăn, lăn như làn sóng vỗ. Tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ. Cái hay của trò chơi là ở chỗ các bạn sóng và các bạn mây chỉ đi chơi một mình thôi mà không nghĩ đến mẹ của họ, còn em bé, chắc em cũng muốn đi chơi nhưng em phải chơi cùng với mẹ. Tình mẹ con hòa quyện vào nhau, không tách rời nhau. Em không thể nào thiếu mẹ cũng như mẹ cũng không thể nào thiếu em. Tình mẹ con bao trùm tất cả, có mặt muôn nơi đến mức “không ai trên đời này biết được là mẹ con ta đang ở đâu”. Bởi lẽ, ở đâu có mẹ, ở đó có con; ở đâu có con, ở đó có bóng hình mẹ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hươngg Hươngg
04/03 17:53:06
+4đ tặng
- Ẩn dụ: Trong bài thơ Mây và sóng, “mây” và "sóng" là những hình ảnh ẩn dụ. “Mây”, “sóng” vốn đã là những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, Chúng cũng là những hình ảnh ẩn dụ cho cuộc sống rộn rã, cuốn hút xung quanh.
- Điệp ngữ: Điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn đã nêu là: "Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ". Con làm sóng, mẹ làm làm biển. Con lăn, lăn như làn sóng vỗ. Tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ.Tình mẹ con hòa quyện vào nhau, không tách rời nhau. Em không thể nào thiếu mẹ cũng như mẹ cũng không thể nào thiếu em. Tình mẹ con bao trùm tất cả, có mặt muôn nơi đến mức “không ai trên đời này biết được là mẹ con ta đang ở đâu”. Bởi lẽ, ở đâu có mẹ, ở đó có con; ở đâu có con, ở đó có bóng hình mẹ. 
1
0
quangcuongg
04/03 17:57:40
+3đ tặng

- Điệp ngữ: được sử dụng trong đoạn thơ: "Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ". Con làm sóng, mẹ làm làm biển. Con lăn, lăn như làn sóng vỗ. Tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ. Cái hay của trò chơi là ở chỗ các bạn sóng và các bạn mây chỉ đi chơi một mình thôi mà không nghĩ đến mẹ của họ, còn em bé, chắc em cũng muốn đi chơi nhưng em phải chơi cùng với mẹ. Tình mẹ con hòa quyện vào nhau, không tách rời nhau. Em không thể nào thiếu mẹ cũng như mẹ cũng không thể nào thiếu em. Tình mẹ con bao trùm tất cả, có mặt muôn nơi đến mức “không ai trên đời này biết được là mẹ con ta đang ở đâu”. Bởi lẽ, ở đâu có mẹ, ở đó có con; ở đâu có con, ở đó có bóng hình mẹ.

- Ẩn dụ: Hình ảnh “mây” và “sóng” là hình ảnh ẩn dụ khiến cho các độc giả tưởng tượng thấy bản thân đang ở trong một thế giới diệu kì và lôi cuốn đặc sắc. Ngoài ra còn khiến câu thơ trở nên nhanh nhẹn, gợi cảm và tỉ mỉ hơn.

- Biện pháp so sánh:

+ Con là mây: Cho thấy sự trong sáng, hồn nhiên của em bé.

+ Mẹ là trăng: Mẹ là vầng trăng ấm áp dịu hiền, là vâng trăng soi sáng từng bước con đi.

+ Mây ôm trăng như con ôm mẹ: Ca ngợi tình mẫu tử thiên liên, gắn bó.

+ Con là sóng: Một tâm hồn tinh nghịch và hồn nhiên.

+ Mẹ là bến bờ: Bao la rộng lớn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo