Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
09/03 11:22:21

Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên

(1) Bill Gates (doanh nhân nổi tiếng người Mĩ) nói: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình”.

(2) Đối với những người thành đạt trong sự nghiệp, từ chối ỷ lại vào người khác là một thử nghiệm lớn đối với năng lực bản thân. Điều đó có nghĩa là không thể dựa dẫm vào người khác, bởi vì như vậy là đã giao phó vận mệnh của mình vào tay người khác, mất đi quyền tự chủ trong công việc. 

(3) Có một số người mỗi khi gặp phải chuyện gì, việc đầu tiên nghĩ đến là tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác; có người bất luận là có việc hay không, đều thích đi theo người khác, cho rằng người khác có thể giải quyết mọi khó khăn của mình. Trong cuộc sống, những người như vậy ở đâu cũng có. Đó là những người có tâm lí ỷ lại. 

     (Trích Đừng sống dựa vào người khác ,tapchidoanhnhan.net, ngày 21/04/2015)

Câu 1 .Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2 . Chỉ ra một phép liên kết về hình thức có trong đoạn văn (2). ,

Câu 3 . Theo em, vì sao Bill Gates lại cho rằng: Thói quen ỷ  lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công?

Câu 4 . Em nhận được thông điệp gì từ đoạn trích trên?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
241
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là viết văn học.


Câu 2: Một phép liên kết về hình thức có trong đoạn văn (2) là "Đối với những người thành đạt trong sự nghiệp, từ chối ỷ lại vào người khác là một thử nghiệm lớn đối với năng lực bản thân."


Câu 3: Bill Gates cho rằng thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước đến thành công vì khi ta luôn dựa dẫm vào người khác, ta không phát triển năng lực bản thân và mất đi quyền tự chủ trong công việc.


Câu 4: Thông điệp từ đoạn trích trên là việc không nên ỷ lại vào người khác mà phải tự tin vào khả năng của bản thân, không giao phó vận mệnh vào tay người khác mà phải tự chủ trong công việc.

2
0
Kiên
09/03 11:25:43
+5đ tặng

Câu 1 : Phương pháp diễn đạt chính trong đoạn này là nghị luận.

Bản án 2 : Phép liên tưởng hình thức của bài viết (2) là lặp lại. Lời kêu gọi hành động "đá" xuất hiện ba lần trong mạch văn.

Đoạn 3: Bill Gates tin rằng thói quen ỷ lại giống như một viên đá chặn đường bạn tới thành công bởi vì nó gây trì trệ. Nó ngăn cản bạn phát triển kỹ năng riêng hoặc đưa ra quyết định sáng suốt, điều này rất cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra, nó còn khiến bạn phụ thuộc quá nhiều vào người khác, mà cuối cùng có thể dẫn đến thất bại nếu họ không đáp ứng mong đợi hoặc hỗ trợ của bạn.

Câu 4: Thông điệp rút ra từ đoạn văn là đừng trở thành người luôn lệ thuộc vào người khác. Một cá nhân độc lập hơn sẽ kiên cường và tự tin hơn, đồng thời sở hữu sức mạnh để vượt qua thách thức và gặt hái thành công.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Linh Nông
09/03 11:35:48
+4đ tặng
Câu 1.phương thức biểu đạt chính là :Nghị luận 

Câu 2.Một phép liên kết về hình thức có trong đoạn văn (2) là "Đối với những người thành đạt trong sự nghiệp, từ chối ỷ lại vào người khác là một thử nghiệm lớn đối với năng lực bản thân

câu 3.Bill Gates cho rằng thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước đến thành công vì khi ta luôn dựa dẫm vào người khác, ta không phát triển năng lực bản thân và mất đi quyền tự chủ trong công việc.
 
Câu 4: Thông điệp từ đoạn trích trên là việc không nên ỷ lại vào người khác mà phải tự tin vào khả năng của bản thân, không giao phó vận mệnh vào tay người khác mà phải tự chủ trong công việc. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo