Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
09/03 20:58:09

Nêu đề tài, chủ đề, ngôn ngữ biểu cảm giọng thơ của tác phẩm  Đợi mưa trên đảo sinh tồn

Nêu đề tài, chủ đề, ngôn ngữ biểu cảm giọng thơ của tâc phẩm  Đợi mưa trên đảo sinh tồn
Qua đó đã cho thấy tài năng, tấm lòng của tác giả tới các chiến sĩ biển đảo đc thể hiện như thế nào. Khơi gợi người đọc về điều gì
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
68
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đề tài: Sự chờ đợi, hy vọng và sự sinh tồn trên đảo
Chủ đề: Cuộc sống của người lính biển đảo, sự kiên nhẫn và hy vọng trong chờ đợi
Ngôn ngữ biểu cảm giọng thơ: Sử dụng ngôn ngữ tượng trưng, hình ảnh mơ hồ để tạo ra cảm giác bí ẩn và sâu lắng
Tác phẩm "Đợi mưa trên đảo sinh tồn" thể hiện tài năng và tấm lòng của tác giả thông qua việc mô tả cuộc sống khó khăn, cô đơn và hy vọng của các chiến sĩ biển đảo. Tác phẩm khơi gợi người đọc về sự kiên nhẫn, lòng dũng cảm và tinh thần đồng đội trong cuộc sống đầy thách thức trên biển đảo.
1
0
Ngọc Nguyễn
09/03 21:01:23
+5đ tặng

Trong văn học Việt Nam hình ảnh người lính luôn là hình ảnh và là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn nhà thơ ca ngợi. Có rất nhiều những bài thơ bài văn ca ngợi về người lính trong hình ảnh kháng chiến đầy gian khổ. Thế nhưng trong thời bình họ cũng luôn là những người có hình ảnh đẹp nhất, đặc biệt là những người lính nơi đảo xa. Bài thơ đợi mưa trên đảo sinh tồn của nhà thơ Trần Đăng Khoa là một trong những bài thơ tiêu biểu viết về người lính nơi đảo xa.

Trong thơ của Trần Đăng Khoa, ta luôn cảm nhận được hơi thở của cuộc sống chiến đấu. Những năm tháng ấy luôn bộc lộ tinh thần đấu tranh và khát vọng tự do của dân tộc Việt Nam, các tác phẩm của ông mang tính chính trị cao, mang theo điều sâu sắc và chân thành. Đợi mưa trên đảo sinh tồn của nhà thơ Trần Đăng Khoa được đánh giá là một tác phẩm nghệ thuật tràn đầy sức sống và có ý nghĩa đặc biệt. Bài thơ được vẽ nên bức tranh sinh tồn trên đảo hoang thể hiện lòng dũng cảm kiên cường và lòng trắc ẩn của con người trước những hoàn cảnh khó khăn.

Mở đầu bài thơ Trần Đăng Khoa diễn tả sự hoang vắng tuyệt vọng của hòn đảo Sinh Tồn

Ôi tôi muốn thấy trời mưa

Mặt chúng ta lộn ngược như trái đất

Ngẩng mặt hứng nước

Chỉ cần một giọt nhỏ cắt cũng mềm đi rất nhiều

Những câu thơ trên đã thể hiện niềm mong đợi của nhà văn nhất là trong hoàn cảnh đảo thiếu nước hạn hán. Đảo Sinh Tồn là một đảo hoang vắng đầy khắc nghiệt, tất cả mọi thứ trên đảo đều vô cùng cằn cỗi thiếu nước và khô cạn những con người trên đó mong chờ một cơn mưa.

 Việc mong mưa đến cũng thể hiện mong muốn có một niềm vui đơn giản mong đợi của những người lính trong những ngày tháng căng thẳng. Mưa được miêu tả như một nàng công chúa với tình yêu sâu đậm và lãng mạn luôn có sức mạnh và sự tinh tế.

Bài thơ có cảm hứng từ cuộc sống đầy khắc nghiệt của những người dân sinh sống trên một hòn đảo xa xôi. Qua bài thơ tác giả muốn truyền tải tình cảm của một người lãnh đạo đối với nhân dân sự đoàn kết tình yêu thương đối với quê hương và đồng bào.

 Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã sử dụng kết hợp thể loại tự sự và thơ ca tất cả đã tạo nên một cảnh quan sắc nét về cuộc sống trên đảo hoang. Tác giả đã sử dụng rất nhiều các hình ảnh từ ngữ tượng trưng và hàm ý để tạo ra một bức tranh chân thực về cuộc sống khắc nghiệt của những người dân đang sinh sống trên đảo. Qua mỗi cung bậc cảm xúc của họ được tái hiện một cách sống động và chân thực để cho chúng ta có thể cảm nhận được những gì họ đã trải qua. Bên cạnh đó tác giả sử dụng nhiều phương tiện âm điệu như điệp ngữ, ngữ điệu và điệu nhạc để thổi vào bài thơ một hơi thở mới.

Bài thơ được Mưa Trên Đảo Sinh Tồn là một tác phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng và ý nghĩa tạo ra một bức tranh sống động về cuộc sống trên đảo hoang.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo