Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích đặc điểm nhân vật thỏ trong truyện rùa và thỏ

phân tích đặc điểm nhân vật thỏ trong truyện rùa và thỏ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
623
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong truyện "Rùa và Thỏ", nhân vật Thỏ được mô tả là một con thỏ nhanh nhẹn, thông minh và tự tin. Thỏ luôn tự tin vào khả năng của mình và luôn muốn thể hiện bản lĩnh của mình trước Rùa. Thỏ cũng rất nhanh nhẹn và linh hoạt trong việc tìm ra cách để vượt qua Rùa trong cuộc đua.

Ngoài ra, Thỏ cũng có tính cách hơi kiêu ngạo và tự tin vào bản thân, đôi khi làm cho Thỏ trở nên hơi kiêu căng và tự phụ. Tuy nhiên, điều này cũng là động lực giúp Thỏ không ngừng cố gắng và phấn đấu để vượt qua Rùa.

Tóm lại, nhân vật Thỏ trong truyện "Rùa và Thỏ" được mô tả là một con thỏ thông minh, nhanh nhẹn và tự tin, có tính cách hơi kiêu ngạo nhưng cũng rất quyết tâm và kiên định trong việc đạt được mục tiêu của mình.
1
0
iu T
12/03 13:36:26
+5đ tặng

âu chuyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ chắc hẳn không còn xa lạ với các bạn lứa tuổi thiếu nhi, bởi nó mang những bài học vô cùng ý nghĩa và gần gũi với cuộc sống từ hai nhân vật đáng yêu Rùa và Thỏ. Nổi bật trong truyện là nhân vật Thỏ, có tính tình kiêu căng và xấu tính nên phải nhận những hậu quả và bài học thích đáng.

Xây dựng nhân vật Thỏ kể rằng trong một khu rừng nọ, có chú Thỏ chạy rất nhanh, tháo vát, được coi là nhân vật chạy nhanh nhất khu rừng, chính vì thế, Thỏ đâm ra tự mãn, không ai bằng được mình nên luôn khinh thường người khác, coi thường tất cả các loài vật trong khu rừng. Chế nhạo các loài vật khác và khoe khoang bản thân với khả năng chạy nhanh của mình. Chính vì tính xấu đó, tất cả các loài vật trong rừng núi đều không thích Thỏ, và rất bất bình với những hành động của Thỏ. Ấy lúc bấy giò, có nhân vật Rùa, đúng với cái tên, Rùa chậm chạp, không có khả năng địch lại Thỏ, nên muốn cho Thỏ một bài học, Rùa thách đấu thi chạy với Thỏ. Lúc đầu, Thỏ nghe vậy thì cười to lắm, Rùa mà đòi thi với Thỏ nhưng rồi cũng đồng ý. Và ngày ấy đã đến, cuộc thi chạy giữa Thỏ và Rùa chính thức bắt đầu dưới sự cổ vũ của các loài vật trong rừng.

Cuộc thi bắt đầu, Thỏ nghĩ rằng rùa chậm chạp, không phải đối thủ của mình nên thỏ chủ quan, vừa chạy thi vừa nhởn nhơ đuổi bướm, hái hoa, ngủ trên đường. Còn rùa thì chậm chạp, kiên nhẫn đi từng bước, từng bước để đến đích. Nhưng trớ trêu thay khi tỉnh dậy thỏ giật mình hoảng hốt khi rùa đã bỏ xa mình và sắp đến vạch đích. Lúc này thỏ mới ba chân bốn cẳng chạy đuổi theo rùa nhưng tất cả đã muộn, rùa đã chiến thắng bằng sự nhẫn nại và kiên trì của mình. Thỏ vốn được mệnh danh là loài vật chạy nhanh nhất, nhưng với tâm lí chủ quan nên phải nhận bài học thích đáng, vì quá chủ quan hái hoa bắt bướm, coi thường người khác nên phải nhận thất bại trong sự xấu hổ vô cùng.

Rùa về đích dưới sự cổ vũ của tất cả các loài vật, Rùa đã dạy cho Thỏ một bài học vô cùng thích đáng là ở đời chớ nên coi thường người khác, người giỏi còn có người giỏi hơn, không nên mang tính kiêu căng, khoác loác. Có thể thấy, Thỏ nhanh nhẹn là điều không bàn cãi, trong cuộc thi nếu cạnh tranh thật sự công bằng thì rõ ràng Thỏ sẽ giành chiến thắng. Nhưng tính tình của Thỏ mải chơi và coi  thường người khác nên thất bại thảm hại và có được bài học nhớ đời. Xây dựng nhân vật Thỏ hiện lên nổi bật bởi các biện pháp nghệ thuật độc đáo, mang những nét ấn tượng riêng biệt.

Câu chuyện Rùa và Thỏ chính là bài học có giá trị rất lớn không chỉ ở thế hệ trẻ mà còn đối với tất cả mọi người hãy luôn sống khiêm tốn, tránh coi thường người khác và có tính tự cao. Như vậy, ta mới dễ dàng đi đến thành công, đón nhận niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Títt
12/03 13:39:44
Trong câu chuyện "Rùa và Thỏ", nhân vật Thỏ được mô tả là một con thỏ nhanh nhẹn, tự tin và có chút kiêu ngạo. Thỏ tự tin vào khả năng của mình vượt qua Rùa trong cuộc đua và thường thể hiện sự khinh thường đối với Rùa. Thỏ cũng có xu hướng tự tin quá mức, dẫn đến việc bỏ qua việc chuẩn bị và làm việc chăm chỉ, chọn cách ngủ quên khi đang cần phải chạy đua. Đặc điểm này của Thỏ đã dẫn đến kết quả không như mong đợi và một bài học về sự kiên nhẫn và làm việc chăm chỉ.
Tự lm 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo