Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết phần mở rộng, lời khuyên cho câu tục ngữ "Lời nói gói vàng"

Viết giúp tui phần mở rộng, lời khuyên cho câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" với ạ. Tui cảm ơn nhiều
2 trả lời
Hỏi chi tiết
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Lời nói gói vàng" là một câu tục ngữ rất quen thuộc, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc nói chuyện một cách cẩn trọng và tỉnh táo. Để mở rộng thêm ý nghĩa của câu tục ngữ này, chúng ta có thể nhấn mạnh đến việc lựa chọn từ ngữ và cách trình bày thông điệp một cách chân thực và tôn trọng.

Lời nói có thể mang lại sức mạnh lớn, có thể làm thay đổi cuộc sống của người khác, vì vậy hãy sử dụng lời nói của mình một cách có trách nhiệm và đúng đắn. Hãy luôn nhớ rằng mỗi từ ngữ, mỗi câu nói của chúng ta đều có thể ảnh hưởng đến người khác, vì vậy hãy chọn lời nói một cách cẩn thận và tỉnh táo.

Ngoài ra, hãy luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, không nên lên tiếng một cách vội vã và thiếu suy nghĩ. Hãy biết lắng nghe và hiểu rõ ngữ cảnh trước khi đưa ra ý kiến của mình. Chỉ khi đó, lời nói của chúng ta mới thật sự có giá trị và ý nghĩa.

Nhớ rằng, lời nói gói vàng không chỉ đề cập đến việc tránh nói dối hay lừa dối người khác, mà còn là việc sử dụng lời nói một cách chân thực, tôn trọng và có trách nhiệm. Hãy trở thành người biết lắng nghe và biết nói một cách đúng đắn, để lời nói của mình luôn mang lại ý nghĩa và giá trị đích thực.
1
0
+5đ tặng
Lời ăn tiếng nói có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm những lời khuyên quý giá qua câu: “Lời nói gói vàng”

Và:

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Câu “Lời nói gói vàng” đã so sánh “lời nói” với “ gói vàng”. Vàng vốn là một kim loại có giá trị kinh tế rất cao. Từ đó, câu tục ngữ mang hàm ý so sánh lời nói quý giá như giống như vàng vậy. Dù quý giá như vậy, song lời nói lại là điều con người có thể tạo ra không mất tiền để có được:

“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Con người sinh ra có thể nói năng. Lời nói là thứ mà chẳng phải mất tiền để mua. Nhưng cũng chính vì vậy mà cần phải lựa lời nói để làm đẹp lòng vừa ý người nghe, tránh gây ra những bất hòa. Cả hai câu trên đều muốn khẳng định ý nghĩa, vai trò của lời nói.


Trước hết, lời nói là phương tiện để con người giao tiếp với nhau hàng ngày, giúp con người hiểu trao đổi tình cảm cá nhân, thông tin xã hội… Bởi vậy mà chúng ta mới cần: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Nói năng sao cho thuyết phục cũng là một nghệ thuật. Không thể phủ nhận rằng, giao tiếp là một nhu cầu quan trọng của người. Chúng ta cần học cách nói năng sao cho khéo léo, để có thể xây dựng được những mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh và gặt hái được thành công trong cuộc sống. Tài năng hùng biện sẽ giúp con người đạt được những thành công nhất định. Chắc hẳn không ai là không biết đến cựu tổng thống Obama của nước Mỹ. Chính nhờ năng lực hùng biện tốt đã hỗ trợ đắc lực cho ông thành công trong lĩnh vực chính trị.

Bên cạnh đó, lời nói còn là một phương diện để con người có nhận thức đúng đắn về thế giới, từ đó có những hành động đúng. Những lời nói dối sẽ gây ra hậu quả to lớn - “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Cùng với đó, lời nói tác động mạnh mẽ đến cảm xúc con người. Những lời nói lịch sự khiến người nghe cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Những lời nói cộc cằn thô lỗ sẽ khiến người nghe khó chịu, đánh mất thiện cảm tốt đẹp. Lời nói cũng làm nên nhân cách của một con người. Có câu: “Người thanh tiếng nói cũng thanh…”. Những lời nói lịch sự, đúng mực cho biết chủ nhân của nó là người có học thức, có hiểu biết. Ngược lại sự thô lỗ, tục tằn chỉ khiến người khác có ấn tượng xấu về nhân cách của chủ nhân lời nói. Từ đó, lời nói cũng là một trong những ấn tượng ban đầu để đánh giá con người.

Nói năng sao cho phù hợp cũng là cả một nghệ thuật. Chân thành mà không mang cảm giác nịnh bợ, dối trá. Quan trọng nhất, con người cần dựa trên hoàn cảnh giao tiếp, đối tượng giao tiếp để lựa chọn lời nói cho phù hợp. Với học sinh như em cũng cần rèn luyện cách ăn nói lịch sự, cần tránh xa hiện tượng tục chửi bậy đang rất phổ biến. Cần hiểu được rằng lời nói tốt đẹp sẽ giúp con người nhận được tình cảm yêu mến từ những người xung quanh, cũng như có được thuận lợi trong cuộc sống.


Tóm lại, lời nói thực sự rất quan trọng, góp phần thể hiện nhân cách của con người. Chúng ta cần có cách nói năng phù hợp để đạt được hiệu quả giao tiếp.










Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Tran Vo
12/03 20:54:56
+4đ tặng
Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Ta có thể thấy giao tiếp chính là việc trao đổi giữa người với người, dù là ở nhà, đi học, đi chơi hoặc tại nơi làm việc. Giao tiếp giúp ta thể hiện những suy nghĩ cá nhân và giữ gìn hoặc mở rộng thêm các mối quan hệ. Tuy nhiên, ta cũng cần phải cân nhắc trước khi nói một điều gì để tránh làm tổn thương người nghe. Dân gian có câu tục ngữ “Lời nói gói vàng”. Không phải tự dưng mà có, đây là câu tục ngữ có giá trị thiết thực và mạng ý nghĩa về tầm quan trọng của việc trao đổi, hay giải bày bất kì điều và trong hoàn cảnh, cảm xúc như thế nào.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo