Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ưu thế lai là gì, Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa

Ưu thế lai là gì? Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ưu thế lai là hiện tượng một cá thể hoặc một nhóm cá thể có khả năng sinh sản và truyền gen cho thế hệ kế tiếp nhiều hơn so với các cá thể khác trong cùng một quần thể. Điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như sự thích nghi với môi trường sống, khả năng tương thích gen hoặc sự may mắn trong việc tìm kiếm thức ăn và tránh được các nguy cơ từ môi trường.

Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa thường liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể, khi các tế bào và mô cơ thể không còn hoạt động hiệu quả như trước. Các nguyên nhân cụ thể có thể bao gồm sự suy giảm sản xuất collagen và elastin, tác động của tác nhân môi trường như tia UV, hút thuốc lá, tiếp xúc với chất độc hại, cũng như yếu tố di truyền. Điều này dẫn đến sự giảm đàn hồi, sự mất nước và sự xuất hiện của nếp nhăn, vết thâm và sự sụp đổ của cấu trúc da.
1
0
Sỹ việt Mai
15/03 21:56:42
+5đ tặng

- Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ.

Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa:

-Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật gây ra hỉện tượng thoái hóa vì tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại.

-Một số loài thực vật tự thụ phấn nghiêm ngặt (đậu Hà Lan. cà chua...), động vật thường xuyên giao phối gần (chim bồ câu, chim cu gáy...) không bị thoái hoá khi tự thụ phấn hay giao phối cận huyết vì hiện tại chúng đang mang những cặp gen đồng hợp không gây hại cho chúng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hương Hương
15/03 21:59:00
+4đ tặng
Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 khoẻ hơn, sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu tốt, các tính trạng hình thái và năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội hơn cả hai dạng bố mẹ.
Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống là tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật làm cho tỉ lệ xuất hiện kiểu gen đồng hợp lặn mang tính trạng xấu ngày càng cao.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo