Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vẽ trên cùng một mặt phẳng tọa độ các đường thẳng : (d1) : y= -x +2 và (d2) : y= 1/3x + 1

a, vẽ trên cùng một mặt phẳng tọa độ các đường thẳng : (d1) : y= -x +2 và (d2) : y= 1/3x + 1

b gọi giao điểm của các đường thẳng (d1) và (d2) với trục Ox theo thứ tự là B và C , gọi giao điểm của hai đường thẳng (d1) và (d2) là M. tìm tọa độ điểm M ( bằng phép tính ).

c, tìm tọa độ điểm A trên ( d1) sao cho tam giác ABC có diện tích bằng 2

1 trả lời
Hỏi chi tiết
221
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a, Để tìm tọa độ điểm giao điểm M của hai đường thẳng (d1) và (d2), ta giải hệ phương trình:
- x - 3y = -2
- 3x - y = -3
Từ đó, ta tính được x = 1 và y = 1. Vậy tọa độ điểm M là (1, 1).

b, Để tìm tọa độ điểm A trên đường thẳng (d1) sao cho tam giác ABC có diện tích bằng 2, ta cần tìm tọa độ điểm B và C trên trục Ox.
- Đường thẳng (d1) cắt trục Ox tại điểm B khi y = 0, ta có x = 2. Vậy tọa độ điểm B là (2, 0).
- Đường thẳng (d2) cắt trục Ox tại điểm C khi y = 0, ta có x = -3. Vậy tọa độ điểm C là (-3, 0).

Từ đó, ta tính diện tích tam giác ABC bằng công thức diện tích tam giác:
S = 1/2 * |x1(y2 - y3) + x2(y3 - y1) + x3(y1 - y2)|
S = 1/2 * |2(0 - 0) + 1(-3) + (-3)(0)|
S = 1/2 * |-3|
S = 1.5

Vì diện tích tam giác ABC bằng 2, nên ta cần tìm điểm A sao cho diện tích tam giác ABC bằng 2. Để tam giác ABC có diện tích bằng 2, ta cần tìm tọa độ điểm A sao cho diện tích tam giác ABM bằng 2. Ta có thể tính tọa độ điểm A bằng phép tính tương tự như trên.
1
1
qynhhOwO
16/03 20:11:06
+5đ tặng
a. Để vẽ đồ thị các đường thẳng \( (d1): y = -x + 2 \) và \( (d2): y = \frac{1}{3}x + 1 \) trên cùng một mặt phẳng tọa độ, ta chỉ cần vẽ hai đường thẳng này theo phương trình đã cho.

b. Để tìm tọa độ điểm giao điểm của hai đường thẳng \( (d1) \) và \( (d2) \), ta giải hệ phương trình:

\[
\begin{cases}
y = -x + 2 \\
y = \frac{1}{3}x + 1
\end{cases}
\]

Giải hệ này ta có:
\[
\begin{cases}
-x + 2 = \frac{1}{3}x + 1 \\
x + 3x = 6 \\
4x = 6 \\
x = \frac{3}{2}
\end{cases}
\]

Thay \( x = \frac{3}{2} \) vào một trong hai phương trình ban đầu để tính được \( y \):
\[
y = -\frac{3}{2} + 2 = \frac{1}{2}
\]

Do đó, tọa độ của điểm \( M \) là \( \left(\frac{3}{2}, \frac{1}{2}\right) \).

c. Để tìm tọa độ điểm \( A \) trên \( (d1) \) sao cho tam giác \( ABC \) có diện tích bằng 2, ta cần tính diện tích tam giác \( ABC \) và tìm điểm \( A \) sao cho diện tích này bằng 2.

Diện tích của tam giác có thể tính bằng công thức diện tích tam giác từ ba đỉnh hoặc từ độ dài cạnh và chiều cao.

Ở đây, ta đã có điểm \( B \) và \( C \), với \( B \) có tọa độ \( (3/2, 0) \) và \( C \) có tọa độ \( (0, 1/2) \). Do đó, ta tính diện tích tam giác \( ABC \) như sau:

\[
S_{ABC} = \frac{1}{2} \times BC \times h_{A}
\]

Trong đó, \( BC \) là độ dài của đoạn thẳng \( BC \) và \( h_{A} \) là khoảng cách từ điểm \( A \) đến đường thẳng chứa \( BC \).

Độ dài \( BC \) là khoảng cách giữa hai điểm \( B \) và \( C \) trên trục \( Ox \), nên \( BC = \frac{3}{2} - 0 = \frac{3}{2} \).

Để tính \( h_{A} \), ta cần biết rằng đường thẳng \( (d1) \) có hệ số góc là -1, do đó, đường thẳng vuông góc với \( (d1) \) sẽ có hệ số góc là 1. Từ đó, ta có thể tính được \( h_{A} \) bằng khoảng cách từ điểm \( A \) đến điểm \( M \).

Khi đã có \( BC \) và \( h_{A} \), ta có thể tính được \( A \) sao cho diện tích \( ABC \) bằng 2.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Toán học Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư