Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo dục Công dân - Lớp 8
20/03 19:16:20

Bạo lực gia đình là gì? Các hình thức bạo lực gia đình? Bạo lực gia đình để lại hậu quả gì?

Bạo lực gia đình là gì?các hình thức bạo lực gia đình?Bạo lực gia đình để lại hậu quả gì?
5 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bạo lực gia đình là hành vi bạo lực, lạm dụng về mặt vật lý, tinh thần, tình dục hoặc tài chính từ một thành viên trong gia đình đối với thành viên khác, gây tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của nạn nhân.

Các hình thức bạo lực gia đình bao gồm:
1. Bạo lực vật lý: đánh đập, đánh đập, đe dọa bằng vũ khí hoặc vật dụng.
2. Bạo lực tinh thần: lạm dụng tinh thần, đe dọa, kiểm soát, cô lập, xúc phạm hoặc hạ thấp người khác.
3. Bạo lực tình dục: cưỡng hiếp, quấy rối tình dục, ép buộc hoặc lạm dụng tình dục.
4. Bạo lực tài chính: kiểm soát tài chính, cấm người khác sử dụng tiền bạc, ép buộc hoặc lừa đảo.

Bạo lực gia đình để lại hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân, bao gồm:
1. Tổn thương về thể chất: gây ra vết thương, chấn thương, gãy xương, tổn thương nội tạng.
2. Tổn thương về tinh thần: gây ra trầm cảm, lo âu, tự tử, tự tử.
3. Tổn thương về mối quan hệ: làm suy yếu mối quan hệ gia đình, gây ra sự cô lập và mất niềm tin.
4. Tác động xã hội: ảnh hưởng đến sự phát triển và học tập của trẻ em, gây ra sự phân biệt đối xử và bạo lực trong xã hội.

Để ngăn chặn và giảm bạo lực gia đình, cần phải nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về vấn đề này, cung cấp hỗ trợ và bảo vệ cho nạn nhân, và truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với người gây ra bạo lực.
1
5
Quang Cường
20/03 19:17:15
+5đ tặng

Bạo lực gia đình là một dạng thức của bạo lực xã hội, là “hành vi cố ý của các thành viên gia đình gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại… với các thành viên khác trong gia đình” (Điều 1, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007). Nói một cách dễ hiểu hơn, đó là việc “các thành viên gia đình vận dụng sức mạnh để giải quyết các vấn đề gia đình”. Gia đình là tế bào của xã hội, là hình thức thu nhỏ của xã hội nên bạo lực gia đình có thể coi như là hình thức thu nhỏ của bạo lực xã hội với rất nhiều dạng thức khác nhau. Xét về hình thức, có thể phân chia bạo lực gia đình thành các hình thức chủ yếu sau:

– Bạo lực thể chất: là hành vi ngược đãi, đánh đập thành viên gia đình, làm tổn thương tới sức khỏe, tính mạng của họ

– Bạo lực về tinh thần: là những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lý của thành viên gia đình

– Bạo lực về kinh tế: là hành vi xâm phạm tới các quyền lợi về kinh tế của thành viên gia đình (quyền tự do lao động, tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản…)

– Bạo lực về tình dục: là bất kỳ hành vi nào mang tính chất cưỡng ép trong các quan hệ tình dục giữa các thành viên gia đình, kể cả việc cưỡng ép sinh con.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
5
+4đ tặng

Bạo lực gia đình là hành vi độc hại trong một mối quan hệ gia đình, có thể bao gồm sự lạm dụng vật lý, tinh thần hoặc tài chính đối với thành viên trong gia đình. Các hình thức bạo lực gia đình có thể bao gồm đánh đập, lạm dụng tinh thần, cưỡng bức tình dục, kiểm soát hành vi và tài chính, cũng như hành vi đe dọa hoặc cô lập. Bạo lực gia đình có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về cả vật lý và tinh thần, bao gồm vết thương, tổn thương tinh thần, cảm giác tự ti và tự hủy, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần và thể chất của nạn nhân. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra các vấn đề xã hội như suy giảm tự tin, thiếu hòa nhập xã hội, và có thể dẫn đến các vấn đề phức tạp hơn như cô lập xã hội hoặc tự tử.






 
Nguyễn Kiên Quốc
chấm điểm cho tớ đc khum ạ ><
5
11
Phương
20/03 19:17:44
+3đ tặng

Bạo lực gia đình là hành vi bạo lực, lạm dụng về mặt vật lý, tinh thần, hay tài chính xảy ra trong môi trường gia đình. Đây là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các thành viên trong gia đình.

Các hình thức bạo lực gia đình bao gồm:

  1. Bạo lực vật lý: Bao gồm đánh đập, đe dọa, hành hung, gây thương tích vật lý cho người khác trong gia đình.
  2. Bạo lực tinh thần: Bao gồm lời nói ác ý, đe dọa, hăm dọa, cô lập, kiểm soát, làm tổn thương tinh thần của người khác.
  3. Bạo lực tình dục: Bao gồm hành vi tấn công tình dục, quấy rối tình dục, cưỡng hiếp trong môi trường gia đình.
  4. Bạo lực tài chính: Bao gồm kiểm soát tài chính, cấm người khác sử dụng tiền bạc, ép buộc người khác làm theo ý muốn của mình thông qua tài chính.

Bạo lực gia đình để lại những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Tổn thương về thể chất và tinh thần: Gây thương tích, tổn thương tâm lý, lo âu, trầm cảm, tự ti, tự tử.
  • Tạo ra môi trường không an toàn, không ổn định cho các thành viên trong gia đình.
  • Gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ em, ảnh hưởng đến học tập, hành vi và tương lai của trẻ.
  • Đẩy nạn nhân vào tình trạng cô đơn, tuyệt vọng và không biết cách thoát khỏi tình huống bạo lực.
0
0
Hb
20/03 19:18:10
+2đ tặng
 1. Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.

2. Hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

b) Lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

c) Cưỡng ép chứng kiến bạo lực đối với người, con vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

d) Bỏ mặc, không quan tâm; không nuôi dưỡng, chăm sóc thành viên gia đình là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc; không giáo dục thành viên gia đình là trẻ em;

đ) Kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính, năng lực của thành viên gia đình;

e) Ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, có quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh hoặc hành vi khác nhằm cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

g) Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau;

h) Tiết lộ hoặc phát tán thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

i) Cưỡng ép thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của vợ hoặc chồng;

k) Cưỡng ép trình diễn hành vi khiêu dâm; cưỡng ép nghe âm thanh, xem hình ảnh, đọc nội dung khiêu dâm, kích thích bạo lực;

l) Cưỡng ép tảo hôn, kết hôn, ly hôn hoặc cản trở kết hôn, ly hôn hợp pháp;

m) Cưỡng ép mang thai, phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi;

n) Chiếm đoạt, hủy hoại tài sản chung của gia đình hoặc tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình;

o) Cưỡng ép thành viên gia đình học tập, lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát tài sản, thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng lệ thuộc về mặt vật chất, tinh thần hoặc các mặt khác;

p) Cô lập, giam cầm thành viên gia đình;

q) Cưỡng ép thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp trái pháp luật

3. Hậu quả

Bạo lực gia đình để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng không chỉ về thể xác, tinh thần mà thậm chí còn ảnh hưởng đến giống nói đặc biệt là tác động tiêu cực đến phụ nữ và trẻ em.

- Với chính nạn nhân bị bạo lực gia đình, có nhiều trường hợp khiến nạn nhân ảnh hưởng sức khỏe thậm chí mất mạng; về tinh thần thì cũng có nhiều trường hợp tinh thần không ổn định kéo theo đó tăng tỷ lệ tự tử vì bị bạo lực gia đình lên cao.

Ngoài ra, người bị bạo lực gia đình sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần, luôn hoảng sợ, lo lắng, bất an, trầm cảm và tuyệt vọng.

- Với người có hành vi bạo lực gia đình: Không chỉ nạn nhân mà người gây ra hành vi bạo lực gia đình cũng chịu một số hậu quả như: Phá hỏng mối quan hệ giữa mình và các thành viên khác trong gia đình; sau mỗi hành vi bạo lực có thể sẽ để lại tâm lý ám ảnh, ăn năn, hối lỗi, giày vò…

Đặc biệt, người bạo lực gia đình còn có thể đối mặt với mức xử phạt vi phạm hành chính hoặc nặng hơn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

- Với trẻ em, nếu là nạn nhân hoặc sống trong gia đình thường xuyên xảy ra hành vi bạo lực gia đình, tâm lý và sức khỏe của các em sẽ không ổn định. Khi lớn lên, nhiều đứa trẻ bị ám ảnh thậm chí có những hành vi bạo lực gia đình tương tự như khi đã được chứng kiến khi còn bé.

Đặc biệt, có không ít trường hợp bỏ học, phạm tội, uống rượu, hút thuốc, nghiện ma túy…

Hb
chấm điểm cho mik vs ạ!
0
0
+1đ tặng
 Bạo lực gia đình  hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình.
Các hình thức bạo lực học đường

 Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

 Lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

Cưỡng ép chứng kiến cảnh bạo lực đối với người, con vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

 Bỏ mặc, không quan tâm; không nuôi dưỡng, chăm sóc thành viên gia đình là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc; không giáo dục thành viên gia đình là trẻ em;

Hậu quả

Hậu quả đối với nạn nhân: Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và sự tồn tại; Bạo lực càng tiếp diễn lâu ngày thì càng xảy ra thường xuyên và càng nghiêm trọng hơn đối với nạn nhân; Bạo lực có thể dẫn đến cái chết đối với nạn nhân; Nạn nhân có thể bị hoảng loạn về tinh thần, mắc chứng trầm cảm và các dạng tiêu cực khác.

Hậu quả đối với gia đình: Gánh nặng tài chính cho gia đình; Tổn hại đến mối quan hệ trong gia đình; Làm giảm khả năng lao động của người phụ nữ; Ảnh hưởng đến trẻ em khi phải chứng kiến bạo lực; Làm giảm tiêu chuẩn chất lượng sống của phụ nữ và trẻ em;


 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Giáo dục Công dân mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo