Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 6
20/03 22:37:04

Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước ngầm? Làm thế nào để bảo vệ nguồn nước ngầm?

Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước ngầm? Làm thế nào để bảo vệ nguồn nước ngầm?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
41
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước ngầm có thể bao gồm:

1. Thải rác và chất thải từ các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp.
2. Sử dụng hóa chất độc hại và phân bón hóa học trong nông nghiệp.
3. Sự sử dụng không đúng cách các loại hóa chất và thuốc trừ sâu trong các khu vực dân cư.
4. Sự xâm nhập của nước mưa và nước thải từ các khu vực xung quanh.

Để bảo vệ nguồn nước ngầm, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp sau:

1. Hạn chế sử dụng hóa chất độc hại và phân bón hóa học trong nông nghiệp, thay vào đó sử dụng phương pháp hữu cơ.
2. Xử lý chất thải và nước thải từ các hoạt động công nghiệp và dân cư trước khi xả thải vào môi trường.
3. Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như việc trồng cây xanh, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, và giữ gìn vệ sinh môi trường.
4. Tăng cường giám sát và kiểm soát việc sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu trong các khu vực dân cư.

Bằng cách thực hiện những biện pháp trên, chúng ta có thể bảo vệ nguồn nước ngầm khỏi ô nhiễm và đảm bảo nguồn nước sạch cho cộng đồng.
1
0
quangcuongg
20/03 22:40:57
+5đ tặng

✔️ Chất thải nước thải sinh hoạt: Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống sông ngòi, cách sinh hoạt của chúng ta cộng với hệ thống xử lý chất thải đường cống của nhà nước chưa đáp ứng nổi nhu cầu của người dân

✔️ Chất thải công nghiệp: Chất thải công nghiệp ra môi trường xã ra môi trường gây ảnh hưởng rất nặng nề. Tất cả các nhà máy đều phải tuân thủ các biện pháp xử lý chất thải theo tiêu chuẩn, nhưng vì để tiết kiệm chi phí mà nhiều đơn vị này mới cố tình xả chất thải thẳng ra ngoài môi trường. 

✔️ Rác thải sinh hoạt: Nếu bạn nghĩ rác thải thì nằm trên bờ thì có liên quan gì đến ô nhiễm nguồn nước thì đây là một khái niệm hết sức sai lầm. Bạn có biết một số nguồn nước như thủy tinh, nhựa, cao su có thể tồn tại ngoài môi trường lên đến vài trăm năm và nó ảnh hưởng đến đất đai và môi trường và chính những rác thải này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngầm.

✔️ Đốt nhiên liệu và nhà máy xả khí thải: Những đám mây có màu đen bạn nhìn thấy được đó là do khí thải được xả ra ngoài không khí và ngưng tụ lại. Những cơn mưa bắt đầu trút xuống và đổ ra ao hồ sông suối gây ô nhiễm nguồn nước. Bởi vậy bạn nên nhớ rằng nên hạn chế uống nước mưa nhé chúng không tốt cho sức khỏe như bạn nghĩ đâu.

✔️ Hóa chất bảo vệ thực vật: những cánh đồng lúa hay hoa màu được phun thuốc hay chữa, một phần thuốc này sẽ trực tiếp đổ ra sông, ao hồ trực tiếp gây ra tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, đây cũng là một phần nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước và làm các sinh vật mất đi môi trường sống.

✔️ Chất thải động vật: Những cơ sở giết mổ động vật hay xác động vật chết không được xử lý, xác động vật chết lây lan ô nhiễm qua đường nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. 

Biện pháp :
 

 Để bảo vệ nguồn nước ngầm trước hết chúng ta phải tiết kiệm nước, hạn chế sử dụng nước nhất có thể. 

✔️ Nên khai thác một cách hợp lý và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước ngầm.

✔️ Nâng cao ý thức của mọi người từ nhỏ đến lớn về việc bảo vệ môi trường nói chung cũng như môi trường nước nói riêng.Hạn chế sử dụng hóa chất trong công nghiệp và nông nghiệp và vứt rác thải đúng nơi quy định.

✔️ Thực hành nông nghiệp xanh

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyên
20/03 22:41:02
+4đ tặng

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước 

Ô nhiễm nguồn nước do quá trình tăng dân số

Dễ hiểu sự bùng nổ dân số trở thành nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nướcKhi con người ngày càng nhiều trên trái đất dân số tăng vọt kéo theo rất nhiều hệ lụy liên quan tới nhu cầu ăn uống, sinh hoạt, đi lại, xây dựng, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

Tất cả các hoạt động trong đời sống đều không thể thiếu nhân tố nước. Do đó, con người với một loạt các hoạt động phát triển có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường tự nhiên nói chung, môi trường nước nói riêng. Vấn đề này sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết hơn trong nội dung phần tiếp theo của bài viết.

Ô nhiễm nguồn nước do rác thải trong sinh hoạt

Hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập ngày càng nhiều tới vấn đề rác thải nhựa trong sinh hoạt. Vấn nạn này đã, đang và không ngừng là tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng. Vậy rác thải nhựa là do đâu? Do chính lối sống sinh hoạt, thói quen tiêu thụ quá nhiều đồ nhựa của con người.

Nhận thức được việc rác thải nhựa là mối đe dọa của toàn nhân loại, những năm trở lại đây, nhiều người đã có ý thức hơn trong việc sử dụng đồ nhựa và tiết giản đồ đạc. Xu hướng sống xanh và bảo vệ môi trường năm 2021 cũng như việc giữ gìn sức khỏe của công đồng được đề cao hơn bao giờ hết.

Ô nhiễm nguồn nước từ rác thải y tế

Ở Việt Nam, các con số thống kê hiện nay cho thấy đa số các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước đều chưa có được hệ thống xử lý nguồn nước thải đạt yêu cầu.

Bạn hãy tưởng tượng rằng: Với lượng bệnh nhân rất lớn được tiếp nhận tại các bệnh viện cùng các biện pháp xử lý khám chữa bệnh và dịch vụ y tế. Nếu các cơ sở này không có phương hướng rác thải dụng cụ, thiết bị y tế đúng cách thì quả là mối nguy với môi trường.


Ô nhiễm rác thải từ y tế 

Ô nhiễm do các điều kiện của tự nhiên

Lũ lụt, gió bão, tuyết tan, hạn hán,… là những tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước trên trái đất. Chắc hẳn điều này ai trong chúng ta cũng đều cảm nhận được.

Song song với những tác nhân gây ô nhiễm này thì hiện tượng động thực vật chết cũng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước trong tự nhiên. Cụ thể như: Ao, hồ, sông, suối, nguồn nước ngầm, nước mưa và cả nước biển nữa cũng đều bị ảnh hưởng.

Có thể nói đây là một trong 7 nguyên nhân ô nhiễm nước quan trọng nhất!

Ô nhiễm nguồn nước do quá trình sản xuất nông nghiệp

Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường nước đầu tiên bắt nguồn từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi. Theo đó, các loại thức ăn thừa không qua xử lý, phân và nước tiểu của vật nuôi xả trực tiếp ra ngoài chính là những tác nhân dễ dàng nhận thấy nhất.

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, việc người sân sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, diệt cỏ,… vượt quá liều lượng được khuyến cáo cũng chính là các yếu tố gây ô nhiễm môi trường nước mặt và nước ngầm do hóa chất bị tồn dư.

Thậm chí, một số bà con nông dân còn sử dụng những loại hóa chất bị cấm như thuốc trừ sâu Monitor, Thiodol,… điều này không chỉ dẫn đến ô nhiễm nước mà còn vô cùng độc hại cho người sử dụng, nhất là khi không được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động.

1
0
Man
20/03 22:42:07
+3đ tặng
- Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm:

+ Nước thải, rác thải trong sinh hoạt hằng ngày của con người;

+ Chất thải công nghiệp;

+ Hóa chất bảo vệ thực vật;

+ Chất thải động vật,...

- Biện pháp bảo vệ nguồn nước ngầm:

+ Sử dụng tiết kiệm nước;

+ Nâng cao ý thức của con người trong việc bảo vệ môi trường nước;

+ Hạn chế sử dụng hóa chất trong công nghiệp, nông nghiệp và tiến hành nền "nông nghiệp xanh",...
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo