Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 8
21/03 22:08:57

Nhà nguyễn ra đời như thế nào

nhà nguyễn ra đời như thế nào
5 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhà Nguyễn là một trong những triều đại lâu đời và quyền lực nhất trong lịch sử Việt Nam. Nhà Nguyễn được thành lập vào năm 1802 bởi Nguyễn Phúc Ánh, người sau này trở thành vua Gia Long - vị vua đầu tiên của triều đại Nguyễn.

Sau khi chiếm được ngai vàng, vua Gia Long đã đổi tên nước từ Đại Việt thành Việt Nam và bắt đầu xây dựng một triều đại mới. Nhà Nguyễn đã duy trì quyền lực trong suốt hơn 140 năm cho đến khi bị phá sản vào năm 1945 sau khi Pháp chiếm đóng Việt Nam.

Nhà Nguyễn đã để lại một di sản văn hóa và lịch sử lớn lao cho Việt Nam và vẫn được nhớ đến đến ngày nay.
1
1
Ngọc
21/03 22:09:35
+5đ tặng
Đây là một bối cảnh rất đặc biệt, nhà Nguyễn đã trải qua rất nhiều những biến cố trong khoảng thời gian tồn tại. Nguyễn Ánh sau khi chạy trốn trong cuộc chiến Trịnh-Nguyễn phân tranh đã nằm gai nếm mật trong vòng 25 năm nuôi chí lớn trả thù quân Tây Sơn, đánh bại nghĩa quân Tây Sơn.

Nguyễn Ánh và Lê Chiêu Thống là hai vị vua duy nhất cầu viện tới sự giúp đỡ của ngoại bang để lật đổ triều đại, chiếm lấy ngai vàng, trị vì đất nước. Bởi vậy, trong lịch sử cũng có nhiều ý kiến tỏ sự không đồng tình với hành động này của vua Nguyễn Ánh.

Trên thế giới, đầu thế kỷ XIX là thời điểm tư bản đang phát triển rực rỡ với những thể chế chính trị mang tính chất dân chủ hơn. Còn ở Việt Nam, nhà nước phong kiến triều Nguyễn đã ra đời. Đây chính là vương triều cuối cùng trong lịch sử quân chủ chuyên chế của Việt Nam. Kết thúc ở đời vua Bảo Đại năm 1945 sau cuộc Cách mạng tháng Tám thành công.

Ra đời trong bối cảnh đặc biệt, nhà Nguyễn đã trải qua rất nhiều biến cố trong khoảng thời gian tồn tại, mang nhiều thị phi như cầu viện ngoại bang, làm mất nước vào tay Pháp quốc và cũng có nhiều công lao trong việc thống nhất đất nước mở mang lãnh thổ, phát triển kinh tế. Nên khi nhìn nhận về triều đại này cần những đánh giá công tâm, khách quan vai trò của nó trong lịch sử nước Việt.

Triều Nguyễn được coi là trải qua hai giai đoạn chính:

- Giai đoạn thứ nhất (1802-1858) là giai đoạn độc lập, các vua nhà Nguyễn nắm toàn quyền quản lý đất nước, trải qua 4 đời vua, Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.

- Giai đoạn thứ hai, (1858-1945) là giai đoạn bị Pháp xâm lăng và đô hộ, kể từ khi quân Pháp đánh Đà Nẵng và kết thúc sau khi hoàng đế Bảo Đại thoái vị vào năm 1945.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng

Nhà Nguyễn là một triều đại thống nhất nước Việt Nam, bắt đầu từ năm 1802 và kéo dài cho đến năm 1945. Triều đại này được thành lập bởi vị vua Gia Long (tên thật là Nguyễn Phúc Ánh) sau khi ông chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống lại quân Mạc và quân Tây Sơn, đồng thời chấm dứt thời kỳ hỗn loạn và phân chia của nước Việt Nam vào thế kỷ 18.

Sau khi đánh bại quân Tây Sơn, Gia Long lên ngôi vua, đổi tên nước thành Đại Nam và lập nên triều đại Nguyễn. Ông đã xây dựng và củng cố chính quyền, thực hiện nhiều cải cách trong hành chính, kinh tế, quân sự và văn hóa. Triều đại Nguyễn tiếp tục duy trì và phát triển dưới thời các vị vua kế cận như Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và Khải Định.

Tuy nhiên, triều đại Nguyễn cũng phải đối mặt với nhiều thách thức bên ngoài và bên trong, như xung đột với các thế lực địa phương, sự tham gia của Pháp và các nước phương Tây vào Việt Nam, cùng với sự phản đối và cuộc kháng chiến của nhân dân. Cuối cùng, năm 1945, sau Thế chiến II, triều đại Nguyễn chấm dứt khi Hoàng tử Bảo Đại tuyên bố loại bỏ triều đại và tự xưng là quốc vương của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

1
0
Hb
21/03 22:20:39
+3đ tặng
- Nhà Nguyễn là một trong những triều đại lâu đời và quyền lực nhất trong lịch sử Việt Nam. Nhà Nguyễn được thành lập vào năm 1802 bởi Nguyễn Phúc Ánh, người sau này trở thành vua Gia Long - vị vua đầu tiên của triều đại Nguyễn.
- Sau khi chiếm được ngai vàng, vua Gia Long đã đổi tên nước từ Đại Việt thành Việt Nam và bắt đầu xây dựng một triều đại mới. Nhà Nguyễn đã duy trì quyền lực trong suốt hơn 140 năm cho đến khi bị phá sản vào năm 1945 sau khi Pháp chiếm đóng Việt Nam.
- Nhà Nguyễn đã để lại một di sản văn hóa và lịch sử lớn lao cho Việt Nam và vẫn được nhớ đến đến ngày nay.
Hb
chấm điểm cho mik vs ạ!
1
0
Phong Phạm
21/03 22:30:49
+2đ tặng
Nhà Nguyễn được thành lập khi vua Gia Long (Nguyễn Ánh) lên ngôi năm 1802, kết thúc bằng sự thoái vị của Hoàng đế Bảo Đại năm 1945. Lầu Ngũ phụng là phần lầu đặt ở phía trên đài - cổng. Ngoài phần thân đài, lầu còn được tôn cao bởi một hệ thống nền cao 1,15 m cũng chạy suốt thân đài hình chữ U.
1
0
HCl
22/03 16:57:35
+1đ tặng

Năm 1792, Quang Trung đột ngột qua đời, Quang Toản nối ngôi dẫn đến nội bộ Tây Sơn nảy sinh mâu thuẫn và suy yếu nhanh chóng.

Năm 1801, Nguyễn Ánh huy động lực lượng đánh chiếm Phú Xuân.

Giữa năm 1802, Nguyễn Ảnh tiến quân ra Bắc, lật đổ triều Tây Sơn, lập ra nhà Nguyễn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo