Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tại sao nói di truyền là yếu tố tiền đề trong sự hình thành và phát triển nhân cách của người. Chứng minh và cho ví dụ

Tại sao nói di truyền là yếu tố tiền đề trong sự hình thành và phát triển nhân cách của người. chứng minh và cho ví dụ 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
89
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Di truyền là yếu tố tiền đề quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của con người vì nó ảnh hưởng đến các đặc điểm về cả vật lý và tâm lý của mỗi người. Di truyền quyết định các đặc điểm như màu da, mắt, tóc, chiều cao, cân nặng, cũng như các yếu tố như tính cách, trí tuệ, cảm xúc, và thậm chí cả bệnh tật.

Ví dụ, nếu một người có di truyền về cao ráo từ gia đình, khả năng cao họ cũng sẽ có chiều cao cao. Nếu một người có di truyền về trí tuệ từ gia đình, khả năng cao họ cũng sẽ có trí tuệ cao. Ngoài ra, các bệnh tật di truyền như tiểu đường, ung thư, và bệnh tim mạch cũng có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào di truyền. Môi trường và các yếu tố xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của con người. Ví dụ, một người có di truyền về trí tuệ cao nhưng không được giáo dục tốt có thể không phát triển hết tiềm năng của mình.

Tóm lại, di truyền là yếu tố tiền đề quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của con người, nhưng không phải là yếu tố duy nhất quyết định. Môi trường và các yếu tố xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhân cách và khả năng của mỗi người.
1
1
+5đ tặng

Nhân tố di truyền giữ vai trò tiền đề vật chất đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách con người vì:

– Di truyền là sự tái tạo lại ở trẻ em những thuộc tính sinh học có ở cha mẹ, là sự truyền lại từ cha mẹ cho con cái những đặc điểm, những phẩm chất nhất định đã được ghi lại trong hệ thống gen. Những thuộc tính, những đặc điểm có thể di truyền là cấu trúc giải phẫu của cơ thể, những đặc điểm sinh học (như màu da, tóc, vóc dáng…), tư chất của hệ thần kinh. Những yếu tố này trước hết đảm bảo cho loài người phát triển, đồng thời giúp con người có thể thích ứng với những biến đổi của điều kiện sinh tồn.

– Cần phân biệt khái niệm di truyền với bẩm sinh. Bẩm sinh là hiện tượng sinh ra đã có – bẩm sinh có thể là do di truyền và có thể là không phải do di truyền đem lại.

Vai trò của di truyền: Đánh giá về vai trò của di truyền ….có rất nhiều quan điểm khác nhau:

* Quan điểm Phi Mác xít: Gồm 2 quan điểm trái ngược nhau:

– Quan điểm thứ nhất: Di truyền là yếu tố quyết đinh hoàn toàn sự hình thành và phát triển nhân cách con người “ Con vua thì lại làm vua” hoặc “trứng rồng lại nở ra rồng”. Quan điểm là sai vì nó chưa đánh giá đúng vai trò của di truyền, quá đề cao vai trò của di truyền dẫn đến phủ định vai trò của các yếu tố khác đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Trên thực tế sự phát triền nhân cách con người không chỉ do di truyền quyết định mà nó còn phụ thuộc vào các nhân tố khác đó là môi trường và giáo dục đặc biệt là tính tích cực của cá nhân.

– Quan điểm thứ 2: Phủ nhận hoàn toàn vai trò của di truyền, cho rằng di truyền hoàn toàn không có vai trò gì đối với sự hình thành và phát triển nhân cách.

* Quan điểm của chủ nghĩa Mác:

Chủ nghĩa Mác không phủ nhận cũng không quá đề cao vai trò của di truyền mà nhận định: Di truyền là tiền đề, là cơ sở vật chất cần thiết đối với sự hình thành và phát triển nhân cách Di truyền là khả năng tiềm tàng mà từ đó tư chất của con người được phát triển thêm lên thông qua các mối quan hệ xã hội, qua sự giao lưu giữa người với người:

– Di truyền tạo ra những sức sống trong bản chất tự nhiên của con người, tạo khả năng cho người đó hoạt động có kết quả trong một số lĩnh vực nhất định (tạo tiền đề vật chất cho sự hình thành và phát triển nhân cách của con người)

– Di truyền, đặc biệt là vấn đề di truyền những tư chất (nhất là những tư chất về năng lực hoặc phẩm chất về một lĩnh vực hoạt động nhất định ở trẻ em) có tầm quan trọng đặc biệt đối với công tác giáo dục.

– Di truyền không thể quyết định giới hạn tiến bộ xã hội của con người mà nó chỉ tạo khả năng cho con người hoạt động có kết quả trong một số lĩnh vực nhất định.

– Di truyền không quyết định những giới hạn tiến bộ của con ngườì. Những đặc điếm sinh học mặc dù có ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành tài năng, xúc cảm, trí tuệ, thể chất,… của con người nhưng nó chỉ tạo tiền đề cho sự phát triển nhân cách của con người với những lĩnh vực lao động hết sức rộng rãi, nó không định hướng cụ thể vào một lĩnh vực nào đó.

Ví dụ: Một người có tư chất toán học (yếu tố di truyền) nên định hướng cho con người đó có khả năng hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, người đó có trở thành nhà toán học hay giáo viên toán hoặc kỹ sư, kiến trúc sư, bác sỹ, nhà quản lý,….lại phụ thuộc vào sự tích cực, sự cố cố gắng của bản thân, sự giáo dục của môi trường, giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội.

– Di truyền không quyết định nội dung của sự phát triển tâm lý mà nó chỉ ảnh hưởng: tạo điều kiện thuận lợi hay trở ngại cho sự phát triển tâm lý với tốc độ nhanh hay chậm (VD: trẻ khuyết tật về thị giác hay thính giác tiếp thu kinh nghiệm XH – LS khó khăn và chậm hơn song điều đó không quyết định ND tâm lý nhân cách.

Trên thực tế có nhiều gia đình liên tục xuất hiện những người có tài qua nhiều thế hệ- chỉ có thể giải thích là cá nhân đó được thừa hưởng những tư chất nhất định, được sống và học tập trong môi trường thuận lợi, được tham gia sớm vào hoạt động đó…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hàa
28/03 18:19:47
+4đ tặng
Di truyền là yếu tố tiền đề trong sự hình thành và phát triển nhân cách của con người vì nó ảnh hưởng đến các đặc điểm về cả vật lý và tâm lý của mỗi người từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Dưới đây là một số cách di truyền có thể ảnh hưởng đến nhân cách, cùng với ví dụ minh họa:
Di truyền vật lý: Các đặc điểm về ngoại hình như chiều cao, hình dáng cơ thể, màu da, mắt, tóc, có thể được di truyền từ cha mẹ sang con cái. Ví dụ, một người có vẻ ngoài giống cha mẹ hơn là một minh chứng cho sự ảnh hưởng của di truyền vật lý.
Di truyền tâm lý: Các yếu tố như tính cách, khả năng học hỏi, cảm xúc, động lực, và kỹ năng xã hội cũng có thể được di truyền. Ví dụ, nếu một gia đình có xu hướng mạnh mẽ về sự nhiệt tình và kiên nhẫn, thì con cái trong gia đình đó cũng có thể phát triển những phẩm chất tương tự.
Bệnh di truyền: Nhiều bệnh tâm thần và tình trạng sức khỏe tâm thần có thể có yếu tố di truyền, như bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, hoặc tự kỷ. Nếu một người có bố mẹ hoặc người thân trong gia đình mắc phải các vấn đề này, khả năng cao họ cũng sẽ có nguy cơ cao hơn để phát triển các vấn đề tương tự.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo