Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận câu tục ngữ một miếng khi đói bằng một gói khi no

  1. nghị luận câu tục ngữ một miếng khi đói bằng một gói khi no
2 trả lời
Hỏi chi tiết
223
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe câu tục ngữ "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Ý nghĩa của câu tục ngữ này là khi chúng ta đang đói, thì một miếng thức ăn cũng đủ để làm chúng ta cảm thấy no, và ngược lại, khi chúng ta no, thì một gói thức ăn cũng không thể làm chúng ta cảm thấy đói.

2. Câu tục ngữ này nhắc nhở chúng ta về sự biết ơn và trân trọng những gì chúng ta đang có. Đôi khi, chúng ta có thể không cần nhiều thứ, chỉ cần đủ để sống và cảm thấy hạnh phúc.

3. Ngoài ra, câu tục ngữ này cũng nhấn mạnh về sự cân bằng trong cuộc sống. Chúng ta cần biết cách kiểm soát cảm xúc và nhu cầu của bản thân, không quá tham lam hoặc quá thừa thãi.

4. Cuối cùng, câu tục ngữ này cũng cho chúng ta thấy rằng hạnh phúc không phải đến từ việc sở hữu nhiều thứ, mà đến từ việc biết cảm ơn những gì chúng ta đã có và sống hạnh phúc với những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

5. Vì vậy, hãy nhớ rằng "một miếng khi đói bằng một gói khi no", và hãy biết trân trọng những gì mình đang có trong cuộc sống.
1
1
+5đ tặng

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân miền trung bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, cùng với cả nước người dân TP Hồ Chí Minh đã chung tay cứu trợ bằng nhiều việc làm nghĩa tình, thiết thực. Các chương trình, hoạt động cứu trợ đồng bào bị bão, lũ diễn ra rộng khắp từ các đơn vị, tổ chức, đoàn thể thành phố cho đến khu dân cư, khu phố, các cá nhân, các nhà hảo tâm..., đã thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”… 

Đó là những chiếc bánh chưng, bánh tét được người dân ở các khu phố tận tay gói gửi ra vùng lũ, những phần quà là nhu yếu phẩm cần thiết như mì ăn liền, gạo, đường, quần áo được từng nhóm từ thiện trao tận tay đến các hộ dân ở vùng lũ bị cô lập. Hình ảnh quyên góp, hỗ trợ cũng hết sức thân thương là các chị ở Hội phụ nữ phường may khẩu trang, chăn đắp để  hỗ trợ cho người dân vùng bão, lũ do bị mất hết  các vật dụng sinh hoạt hằng ngày. Trong số những cá nhân tham gia ủng hộ, cứu trợ có thể kể đến các văn nghệ sĩ trẻ với số tiền kêu gọi quyên góp lên đến hàng trăm tỷ đồng, tạo sự lan tỏa tích cực trong xã hội. Nhiều trường đại học, cao đẳng ở  thành phố đã quyết định miễn giảm học phí cho sinh viên ở các  khu vực bị ảnh hưởng của bão, lũ; qua đó, chia sẻ phần nào khó khăn với các gia đình có con em đang học tập tại thành phố... Không thể kể hết những nghĩa cử tốt đẹp, những hành động đầy ý nghĩa của các đơn vị, cá nhân và người dân thành phố đối với bà con miền trung đang gặp quá nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ gây ra. Bởi tất cả sự tương trợ đều xuất phát từ đạo lý của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”. 

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, qua một số đợt hỗ trợ và quyên góp gần đây đã xuất hiện không ít hiện tượng tiêu cực, lợi dụng lòng tốt để trục lợi như ăn chặn, chiếm đoạt tiền hỗ trợ của người dân, gia đình những người được hỗ trợ; lợi dụng mạng xã hội để đăng tải và kêu gọi tiếp nhận thông tin hỗ trợ nhưng không sử dụng số tiền quyên góp vào mục đích hỗ trợ; sử dụng hình ảnh của một số cơ quan truyền thông tuyên truyền về hỗ trợ bà con vùng lũ lụt vào mục đích  thu hút sự quan tâm, khoe hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội… Đây chính là mặt trái của việc hỗ trợ, quyên góp cần được các cá nhân, tổ chức cảnh giác, phòng ngừa để có hình thức hỗ trợ hiệu quả, đúng người đúng việc, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Ở một góc độ khác, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ nên xem xét việc sửa đổi Nghị định 64 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo theo hướng xã hội hóa công tác cứu trợ trong tình huống khẩn cấp. Bởi trên thực tế, ngoài công tác vận động, cứu trợ do các địa phương, tổ chức, đoàn thể, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện phát động và thực hiện thì nhiều năm qua vai trò tham gia cứu trợ, đứng ra tổ chức vận động của cá nhân, tổ chức doanh nghiệp trong xã hội là nguồn lực rất dồi dào và cần thiết. Vì vậy, các đối tượng tham gia cứu trợ không nên bị giới hạn mà cần được mở rộng, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để phát huy tính cộng đồng trong xã hội, miễn là bảo đảm  mục đích thiện nguyện, quy củ, tuân thủ pháp luật. Và một khi công tác vận động, hỗ trợ quyên góp nhằm khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn được xã hội hóa cũng chính là cách để tạo nguồn lực cùng với Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các cấp chung tay chăm lo cho những gia đình, cá nhân gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ, tránh tình trạng chồng chéo khi cùng lúc có nhiều cá nhân thực hiện các hoạt động hỗ trợ tự phát.

Mỗi người đều có những hoàn cảnh khác nhau nhưng nếu ta biết đặt mình vào người đối diện thì mọi chuyện sẽ trở nên thật nhân văn hơn. Thức ăn vốn rất quý, chỉ cần ăn được là đã quý. Hãy sống và trân trọng chính cái đã nuôi sống mình. Bạn có thể chê bai những món ăn nêm vị hơi nhạt hoặc hơi mặn tí rồi bỏ phí không ăn. Nhưng biết đâu lại còn rất nhiều người muốn được ăn nó mà không được. Ông bà ta dạy “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” mà.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
28/03 18:15:51
+4đ tặng

Câu tục ngữ "một miếng khi đói bằng một gói khi no" là một lời khuyên đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về sự biết ơn và sự chia sẻ. Câu này ám chỉ rằng việc có ít đồng thời đang cảm thấy đói còn hơn là có nhiều đồng nhưng đang cảm thấy no.
Ở mức độ cơ bản, câu tục ngữ này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự biết ơn và hạnh phúc với những gì mình có. Người ta nên trân trọng và tận hưởng những điều nhỏ bé trong cuộc sống, kể cả khi chúng chỉ là những điều nhỏ nhoi. Một miếng cơm khi đói thực sự có giá trị đáng quý và đáng giá, và đôi khi nó có thể mang lại hạnh phúc lớn lao hơn cả một bữa ăn no say.
Tuy nhiên, ở một mức độ sâu sắc hơn, câu tục ngữ này cũng khuyến khích sự chia sẻ và lòng nhân ái. Nó nhắc nhở chúng ta rằng khi chúng ta có đủ để thoải mái, chúng ta cũng nên nhớ đến những người khác đang gặp khó khăn và chia sẻ với họ. Sự chia sẻ và lòng nhân ái là những giá trị quan trọng giúp xây dựng cộng đồng đoàn kết và hạnh phúc.
Trong tổng thể, câu tục ngữ "một miếng khi đói bằng một gói khi no" không chỉ là lời khuyên về việc trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống mà còn là sự khích lệ chúng ta chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh. Đó là một thông điệp ý nghĩa về lòng biết ơn, sự hạnh phúc và sự nhân ái.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo