1.Nghiện ngập: Việc sử dụng internet quá mức có thể gây nghiện, khiến người dùng gặp khó khăn trong việc tách biệt giữa thực tế và thế giới kỹ thuật số. Điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập, khả năng giao tiếp xã hội cũng như sức khỏe tổng quát của họ.
Bằng chứng: Theo khảo sát của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia (RSPH ), hơn một nửa thanh thiếu niên cho thấy họ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trước màn hình, bao gồm internet, trò chơi điện tử và truyền hình. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 44% trẻ em gặp phải "căng thẳng trực tuyến" do sử dụng quá nhiều công nghệ (Nguồn: RSPH).
Lý luận: Chứng nghiện internet, được gọi là Internet Addiction Disorder (IAD) có liên quan đến việc giảm sút thành tích học tập, tăng nguy cơ trầm cảm và lo âu, đồng thời suy giảm chức năng nhận thức.
2.Bắt nạt qua mạng :
Bằng chứng: Trong báo cáo thường niên của StopBullying.gov, hơn 30% thanh thiếu niên trong độ tuổi 12-18 bị bắt nạt qua mạng ít nhất một lần trong đời Họ có khả năng cao phải chịu đựng trầm cảm, lo lắng, ý tưởng tự tử và có tỷ lệ vắng mặt ở trường cao hơn so với những đứa trẻ không trải qua bắt nạt qua mạng (Nguồn : StopBullying.gov).
Lý luận: Bắt nạt qua mạng có thể gây đau khổ tinh thần nghiêm trọng và dẫn đến vô số hậu quả tiêu cực, bao gồm các triệu chứng trầm cảm nặng nề, lạm dụng ma túy và rượu bia, thậm chí là tự tử. Hơn nữa, nó phá vỡ mối quan hệ và tình bạn lành mạnh giữa học sinh.
3.Thiếu ngủ: Những thói quen không tốt như suy nghĩ muộn hay lướt điện thoại quá lâu trước lúc ngủ có thể gián tiếp góp phần gây mất ngủ ở học sinh. Điều này dẫn đến rối loạn giấc ngủ và giảm hiệu suất hoạt động.
Bằng chứng: Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), gần 9 trong số 10 thanh thiếu niên (89%) sở hữu điện thoại di động; khoảng 75% gửi hoặc nhận tin nhắn văn bản sau nửa đêm khuya. Kết quả là giờ giấc đi ngủ trung bình cho thanh niên sớm hơn 2 tiếng rưỡi so với tiêu chuẩn khuyến nghị (Nguồn: AAP).
Lý luận: Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển trí não ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Nó giúp củng cố trí nhớ và xử lý cảm xúc, điều hòa hormone tăng trưởng, nâng cao tâm trạng và hiệu suất nhận thức. Do đó, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến thành tích học tập, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, thậm chí là an toàn cá nhân của học sinh.
4.Rối loạn chú ý: Chơi game online kéo dài có thể dẫn đến nghiện ngập, làm suy yếu sự chú ý, trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này đặc biệt đúng đối với những game chứa nhiều tính năng hấp dẫn như phần thưởng ngay lập tức và phản hồi kích thích, tăng cường hiệu ứng dopamine trong não bộ.
Bằng chứng: Theo Trung Tâm Thống Kê Sức Khỏe Quốc Gia, cứ bốn thanh thiếu niên thì có một người mắc bệnh ADHD trong suốt cuộc đời của họ, nghĩa là khoảng 25%. Hơn nữa, Rôi loạn Tăng Động Giảm Chú Ý (CAO ĐỐNG CHỨNG HOÀN TOÀN) phổ biến gấp đôi ở nam giới so với nữ giới (Nguồn: NCCIH).
Lý luận: Rối loạn thiếu tập trung có thể cản trở đáng kể thành tích học tập, giảm mức độ tham gia vào lớp học và cuối cùng ảnh hưởng đến triển vọng nghề nghiệp tương lai của học sinh. Vì vậy, giáo viên cần nhận thức được tác động tiềm tàng của chứng nghiện game lên HSSV và đưa ra biện pháp phòng ngừa, can thiệp phù hợp.
Nhìn chung, tác động tiêu cực của Internet đối với học sinh là rất lớn, bao gồm từ nghiện ngập đến rối loạn khả năng tập trung. Các nhà giáo dục nên lưu ý những rủi ro này khi quản lý việc sử dụng internet trong trường học nhằm hạn chế tối đa tổn thất cho sinh viên. Bằng cách đó, chúng ta có thể giúp nuôi dưỡng những cá nhân lành mạnh và thành đạt trong thế giới kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng.