Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 6
28/03 20:59:01

Viết bài văn nghị luận về vấn đề học sinh nghiện game

Viết bài văn nghị luận về vấn đề học sinh nghiện game

5 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
214
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc học sinh nghiện game đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Việc dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến việc học tập và phát triển của các em.

Một trong những vấn đề lớn nhất khi học sinh nghiện game là việc họ dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game, khiến họ bỏ qua việc học tập và rèn luyện kỹ năng khác. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến tương lai và cơ hội phát triển của các em. Hơn nữa, việc nghiện game cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, khi họ thường xuyên ngồi một chỗ mà không vận động, gây ra các vấn đề về cơ bắp và thị lực.

Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần phải tạo ra những biện pháp giáo dục và tư vấn cho học sinh về tác động tiêu cực của việc nghiện game. Cần tạo ra những chương trình giáo dục về việc sử dụng công nghệ một cách hợp lý và làm thế nào để cân bằng giữa việc chơi game và học tập. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ từ phía gia đình và trường học để giúp học sinh có thể quản lý thời gian và sở thích của mình một cách hiệu quả.

Trong bối cảnh mà công nghệ ngày càng phát triển, việc học sinh nghiện game là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết kịp thời. Chỉ khi có sự hợp tác giữa gia đình, trường học và xã hội, chúng ta mới có thể giúp các em có một tương lai tốt đẹp và phát triển toàn diện.
4
1
Tr Hải
28/03 20:59:39
+5đ tặng

Nghiện game online là một hiện tượng phổ biến, có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với vấn đề sức khỏe, học tập và nhân cách giới trẻ hiện nay.

Online Game (Trò chơi trực tuyến) là một dạng trò chơi được chơi thông qua mạng máy tính có kết nối internet, có tương tác giữa người chơi với nhau, hay giữa người chơi với hệ thống máy chủ (server) của trò chơi trong thời gian thực. Mạng máy tính thông thường là Internet hoặc các công nghệ tương đương. Rất nhiều game online có gắn với những cộng đồng ảo, biến nó trở thành một dạng hoạt động xã hội vượt qua khỏi những game một người chơi thông thường.

Nhiều bạn trẻ mê game, bỏ bê việc học, bất chấp lời khuyên của người lớn và sự cảnh báo của các chuyên gia. Giới trẻ thường nghiện game có tính chất bạo lực, đồi trụy, cờ bạc,…

Nghiện game thường ảnh hưởng sức khỏe, thời gian, tiền bạc. Học tập sa sút, đạo đức suy thoái nghiêm trọng, mất định hướng về các giá trị tốt đẹp, chuẩn mực của con người. Mê game là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Với bản thân giới trẻ cần quyết liệt cai nghiện game, chăm lo học tập, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện thân thể,…. Còn đối với gia đình, nhà trường và xã hội cần giáo dục những giá trị đạo đức tốt đẹp, nghiêm khắc nhắc nhở giúp giới trẻ từ bỏ game hướng đến học tập tiến bộ, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực.

Hiện nay vẫn còn có nhiều bạn trẻ say mê game bất chấp nguy hại. Những người như thế thật đáng chê trách. Game online dù ở bất kì hình thức nào cũng đều có hại. hãy tránh xa game, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực, tiến bộ. Là học sinh phải biết chăm lo học tập, bồi dưỡng nhân cách, rèn luyện thân thể trở thành người khỏe mạnh, có tri thức vững vàng mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Hiện tượng nghiện game online ở học sinh cần phải khắc phục ngay lập tức. Bác Hồ đã từng dạy: “Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Muốn thực sự là tương lai của đất nước thì tuổi trẻ phải chăm lo học tập tốt, rèn luyện nhân cách tốt, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống lành mạnh tiến bộ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
+4đ tặng

Cuộc sống con người ngày càng phát triển với những thiết bị tiện ích để phục vụ cho cuộc sống con người. Cùng với đó, máy tính hay điện thoại ra đời như một phần quan trọng và gần như không thể thay thế với chúng ta. Bên cạnh lợi ích mà đang mang lại, những thiết bị này cũng gây không ít những ảnh hưởng và phiền toái, nhất là với học sinh. Hiện tượng nghiện game điện tử ở học sinh ngày nay đang ở mức đáng báo động.

Game hiểu đơn giản là những trò chơi giải trí được lập trình sẵn trên máy tính, điện thoại để người chơi sử dụng những bảng điều khiển thông minh, xử lý những tình huống được đặt ra. Khi chơi game đến một mức độ nào đó không thể tự kiểm soát được bản thân mình có thể người đó đang nghiện game. Nghiện game cũng là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt.

Ngày 5 tháng 1 năm 2018, người phát ngôn của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, họ sẽ công nhận chứng nghiện game là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những “con nghiện” thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Chứng nghiện game, hay còn được gọi là “gaming addiction” sẽ có một số biểu hiện như: Không điều khiển được bản thân khỏi game - ví dụ như địa điểm, tần suất, thời gian chơi; người bệnh coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống; bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của người bệnh. Họ có thể dành hàng giờ, hằng ngày để chơi game hay thậm chí để nói về game, dành tiền bạc và cảm xúc vào những trò chơi trong màn hình và cũng thường che giấu những cảm giác, tình huống khó chịu. Hiện tượng này diễn ra nhiều ở giới trẻ, khi tâm lý luôn muốn tiếp xúc và thử cái mới cũng như chưa nhận thức được hậu quả của những việc mình làm.

Thực tế, tác hại của việc nghiện game không phải ai không biết. Đầu tiên, nó có hại cho sức khỏe. Những hiệu ứng ánh sáng rất mạnh của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt. dần dần ảnh hưởng tới thị lực. Đó cũng chính là lý do những người chơi game rất nhiều người đeo kính. Hơn nữa, khi chơi game, đầu óc ta luôn phải căng ra đề suy nghĩ, làm cho dây thần kinh luôn căng thẳng, là nguồn gốc của những bệnh rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ. Sức khỏe cũng bị suy nhược vì không chịu ăn uống thường xuyên. Ngoài ra, việc ngồi trước máy tính hằng giờ, hằng ngày mà không đổi tư thế sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương; các động tác lặp đi lặp lại trên bàn phím sẽ gây mỏi các cổ tay, bàn tay. Nghiện game cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn vi thần kinh, gây ra các bệnh trầm cảm, tâm lý, mất tập trung hay vô sinh. Đó cũng chính là những bệnh viện nhi hay những bệnh viện khác luôn rất đông những thanh thiếu niên mắc bệnh trầm trọng rồi, đặc biệt ở thủ đô Hà Nội. Cũng không phải không có trường hợp như học sinh ở Nghệ An: tử vong vì ở quán cày game thâu đêm suốt sáng mà không chịu ăn uống dẫn đến quá kiệt sức.

Không chỉ với sức khỏe, nghiện game còn ảnh hưởng đến đời sống và học hành của bản thân con bệnh. Khi đã coi game là thứ tồn tại duy nhất thì việc học sẽ không được chú tâm, những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng bị đảo lộn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: mười học sinh nghiện game thì có 1/10 em đạt trung bình, còn lại đều dưới mức trung bình. Học sinh - lứa tuổi đang ở thời đẹp nhất nhưng lại dành cả thời gian vào cuộc sống ảo, những con người ảo mà bỏ quên gia đình bạn bè và tương lai của mình. Những người nghiện game thường không phân biệt được thật và ảo, khả năng giao tiếp cũng kém đi. Một máy tính vô hồn sao có thể thú vị bằng những người bạn, người thân cùng ta chia sẻ niềm vui. Rốt cuộc, sống trên đời cũng chỉ là để người khác thấy sự tồn tại của mình thôi mà!

Ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của cá nhân, nghiện game còn hủy hoại cả gia đình và xã hội. Những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ với con cái ít dần, thay vào đó là những lời mắng mỏ, những lần chính cha mẹ phải ra quán game tìm con về. Cư dân mạng những ngày 19 tháng 6 năm 2017 đã xôn xao vì clip con đánh lại bố khi bố đến quán game gọi con về. Những trò chơi dân gian: kéo co, đấu vật, thả diều, nhảy dây - những nét đẹp một thời giờ trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Thay vào đó là những trò chơi bạo lực kích động tâm lý của người chơi khiến họ có những hành động không thể kiểm soát, làm theo những hành động trong game. Những game thủ nói dối, trộm cắp hay thậm chí trở thành kẻ sát nhân với chính gia đình, xã hội đã không còn là chuyện xa lạ. Những giá trị cuộc sống đang bị đảo lộn và thay thế ngày một đáng buồn.

Những khi ấy, nguyên nhân lại được truy tìm ráo riết. Trước hết, đó là do bản thân học sinh không nhận thức được tác hại, sự nguy hiểm của bản thân, không làm chủ được những hành động của mình. Đó còn do sự phát triển tràn lan, không được quản lý của những trò chơi tiêu cực. Các game luôn được quảng bá rộng rãi trên điện thoại, máy tính và cả báo chí lịch thích sự tò mò của tuổi thanh thiếu niên. Một phần đó là do sự quản lý lỏng lẻo, chưa sát xao của cha mẹ và nhà trường với học sinh. Cha mẹ vẫn chưa phải là một người bạn, là chỗ dựa cho con cái, không dành thời gian cho con cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn rồi.

Những tác hại của game như thế là quá đủ đau xót rồi, Đã đến lúc chúng ta hành động. Những bậc phụ huynh, cha mẹ phải là một người bạn, là điểm tựa cho con, có những biện pháp giáo dục phù hợp với con mình. Khi con được lắng nghe, chia sẻ và định hướng sẽ tạo tâm lý vững vàng cho con. Và thay vì nỗ lực đầu tư và xây dựng những bệnh viện, nơi chữa trị tâm lý cho học sinh, sao nhà nước không thử xây dựng những khu vui chơi lành mạnh, những hoạt động văn hóa cho trẻ nhỏ, ít nhất cũng là những trại huấn luyện, cai nghiện cho trẻ trước khi quá muộn. Bản thân học sinh cũng cần xác định mục tiêu cho mình, rèn cho mình suy nghĩ và lối sống lành mạnh, tham gia vào các hoạt động ngoài trời, các chương trình bổ ích. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao lại lãng phí tuổi trẻ và tình yêu của mình vào thế giới không có thật và không đáng?

Chưa bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi và sống hết mình với niềm tin và tình yêu của mình. Game có thể là một người bạn tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy vào ý chí của bản thân mỗi người.

1
0
Tiến Dũng
28/03 21:00:00
+3đ tặng

Trong cuộc sống thường nhật, có rất nhiều vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng nghiện Game online của trẻ em hiện nay.

Thực tế hiện nay thị trường Game online rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng. Nếu ngày trước, game online được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động. Người chơi không cần phải ra quán net hay phải có máy tính, laptop nữa mà chỉ cần chiếc điện thoại cũng có thể trở thành game thủ chính hiệu.

Nguyên nhân của việc ngày càng nhiều trẻ em nghiện game online không thể không nhắc đến đó là sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop. Việc các em thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi và nghiện game online. Ngoài sự quản lí lỏng lẻo của phụ huynh thì tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

Hậu quả của việc nghiện game online đầu tiên phải kể đó là sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ khi mà trong suy nghĩ của các em lúc nào cũng hướng về game, bỏ qua lời dạy dỗ của thầy cô, cha mẹ. Không những thế, nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn, thực tế có nhiều trường hợp trẻ em trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game… Bên cạnh đó, việc chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm. Đó là những hậu quả tất yếu của việc nghiện game.

Để khắc phục tình trạng nghiện game online ở trẻ em cần lắm những sự chung tay của người lớn. Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của game online. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm.

Chúng ta cần thẳng thắn phê phán những hành vi cổ vũ các em nhỏ tham gia trò chơi bạo lực để nhằm mục đích tư lợi; phê phán những bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình để chúng tự do chơi các trò chơi điện tử không có chọn lọc.

Chơi game online để giải trí không xấu, nhưng để trẻ em chơi những trò chơi bạo lực và nghiện game là hành vi đáng bị lên án. Mỗi bậc phụ huynh hãy có cách dạy con thông minh để chúng phát triển tốt nhất và trở thành người có ích cho xã hội.

0
0
không tên
28/03 21:03:25
+2đ tặng
Vấn đề học sinh nghiện game đang trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với giới trẻ hiện nay. Việc dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe về mặt thể chất mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần và học tập của học sinh. Học sinh nghiện game thường xao lạc, mất tập trung trong học tập, thiếu kiên nhẫn và sự tự chủ trong cuộc sống hàng ngày. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, trường học và cộng đồng. Gia đình cần tham gia vào việc giám sát và hướng dẫn con cái về việc sử dụng thời gian hợp lý, đặt ra quy định rõ ràng về thời gian chơi game. Trường học cần tăng cường giáo dục về tác động tiêu cực của việc nghiện game và tạo ra các hoạt động giáo dục bổ sung để học sinh có thêm sở thích khác ngoài game. Ngoài ra, cần thiết lập các chính sách hỗ trợ và điều trị cho học sinh nghiện game để giúp họ thoát khỏi thói quen xấu này và phát triển toàn diện hơn trong cuộc sống. Chỉ thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan mới có thể giải quyết được vấn đề nghiện game hiệu quả và bảo vệ tương lai của thế hệ trẻ.
 
0
0
Bình An Quất
06/04 20:29:56

       Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 là sự gia tăng một cách chóng mặt của các nền tảng chơi game online, offline .

     Game là từ để chỉ các phần mền trò chơi điện tử trong máy tính có kết nối với internet để chơi online hoặc các phần mền tải về để chơi offline tại nhà . Tuy nhiên , này nay xu hướng chơi game online đang chiếm đa số người dùng là giới trẻ . Một trong những tác hại của game online chính là tình trạng nghiện game quá đà của giới trẻ .Nhiều học sinh, sinh viên dành hàng giờ mỗi ngày hoặc thậm chí là bỏ học, bỏ làm để chơi game, bị tiêm nhiễm và học theo các hành vi bạo lực trong trò chơi điện tử.Lý do vì trò chơi game online ngày càng đa dạng , hấp dẫn, kích thích sự khám phá của giới trẻ ,nhất là những lúa tuổi chưa đc trang bị một tâm lý vững trắc , dễ lạc mình vào thế giới ảo ,gia đình và nhà trường chưa quản lý chặt chẽ các học sinh,... Nghiện game có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường như tình hình học bị giảm sút ,ảnh hưởng đến sức khỏe , tâm lý của các bạn trẻ, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xa hội vì bị ảo game ,... Để khắc phục tình trạng này, nhà trường và gia đình cần có cần có biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh, bản thân chúng ta cần tự nhận thức được việc chơi game để giải trí và có thể kiếm ra tiền chứ không phải nghiện game bỏ bê học hành, công việc

     Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 là sự gia tăng một cách chóng mặt của các nền tảng chơi game online, offline

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Tiếng Việt mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo