Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận về vấn đề có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn yêu thích

Viết bài văn nghị luận về vấn đề có thể bỏ qua một số môn,chỉ nên học những môn yêu thích ( trình bày ý kiến phản đối)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.631
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc học tập và rèn luyện kiến thức là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, có một số người cho rằng việc bỏ qua một số môn học không quan trọng và chỉ nên học những môn mình yêu thích. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với quan điểm này vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con người.

Đầu tiên, việc học tập không chỉ giúp chúng ta có kiến thức vững chắc mà còn giúp chúng ta phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm. Những môn học như Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh không chỉ giúp chúng ta hiểu biết về thế giới xung quanh mà còn giúp chúng ta phát triển tư duy sáng tạo và logic. Việc bỏ qua những môn này sẽ khiến cho kiến thức của chúng ta bị hạn chế và không đủ để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.

Thứ hai, việc học những môn mình yêu thích có thể làm cho chúng ta trở nên chủ quan và không biết đến những kiến thức mới. Nếu chỉ học những môn mình yêu thích, chúng ta sẽ không có cơ hội khám phá những lĩnh vực mới, không biết đến những kiến thức quan trọng mà có thể giúp chúng ta phát triển toàn diện hơn. Việc học những môn mới cũng giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về thế giới xung quanh.

Cuối cùng, việc học tập không chỉ là để đạt điểm cao mà còn là để phát triển bản thân. Chúng ta cần học những môn mới để trở nên thông thái hơn, tự tin hơn và có khả năng đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống. Việc bỏ qua một số môn học chỉ vì chúng ta không thích sẽ khiến cho chúng ta thiếu sót và không thể phát triển toàn diện.

Tóm lại, việc học tập là quan trọng và không nên bỏ qua bất kỳ môn học nào. Chúng ta cần học những môn mình không thích để phát triển toàn diện và trở nên thông thái hơn. Việc học tập không chỉ là để đạt điểm cao mà còn là để phát triển bản thân và trở nên thành công trong cuộc sống.
0
0
+5đ tặng

Học tập luôn là vấn đề nóng nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Phương pháp học luôn là điều quan trọng với mỗi người học. Cũng có câu "Học thầy không tày học bạn". Chính vì thế các phương pháp học luôn được tìm tòi và trở thành trào lưu. Có rất nhiều trào lưu phương pháp học đúng đắn chẳng hạn như việc học trực tuyến. Đây là một phương pháp học rất phù hợp với sự phát triển của giáo dục ngày nay. Nhưng bên cạnh những phương pháp học tiến bộ và phù hợp đó vẫn có lối học không tốt. Cụ thể là tình trạng học lệch ôn thi lệch của học sinh ngày nay.

Học lệch ôn thi lệch là học và ôn thi chỉ tập trung vào một số môn cụ thể mà không quan tâm đến những môn khác. Tình trạng này xảy ra phổ biến nhất ở bậc trung học phổ thông. Bởi với bậc trung học phổ thông kỳ thi vào đại học là quan trọng nhất. Và kì thi đại học được thi phân loại theo từng nhóm môn học khác nhau. Giáo dục Việt Nam bao gồm những khối học truyền thống như A(Toán, Lý, Hóa); B(Toán, Hóa, Sinh); D(Toán, Văn, Anh); C(Văn, Sử, Địa). Một số khối học, tổ hợp môn học mới như A1(Toán, Lý, Anh), (Toán, Hóa, Anh)…. Chính vì thế mà học sinh cấp ba thường chỉ tập trung vào khối thi đã chọn của mình và sao nhãng những môn học khác có trong chương trình cơ bản trong phần giáo dục bắt buộc theo quy định của Bộ giáo dục hiện nay. Nhưng vấn đề là việc học lệch và ôn thi lệch không hề đem lại hậu quả ngay tức khắc. Ngược lại, nó còn có thể mang lại kết quả tốt đẹp. Việc học lệch và ôn thi lệch còn mang kết quả tốt hơn so với việc học đồng đều. Khả năng của con người là có hạn và người học cũng vậy. Việc học lệch và ôn thi lệch tạo điều lý tưởng để người học có thể tập trung nhiều thời gian để đem lại hiệu quả tốt nhất cho môn học đó. Chính vì lý do này mà tình trạng học lệch vẫn tiếp diễn mặc dù nhà trường đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng này. Bởi vậy, giảm tình trạng học lệch luôn là vấn đề nan giải và đau đầu với nhà trường cũng như những nhà phát triển giáo dục. Việc học lệch có thể mang lại kết quả tốt ngay tức thì nhưng hậu quả của nó là mãi về sau này. Học lệch, tập trung vào một số môn học sao nhãng, lơ là các môn học còn lại làm cho bạn bị thiếu hụt kiến thức.

Không phải ngẫu nhiên mà người phát triển giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục lại sắp xếp, lựa chọn chương trình các môn học. Tất cả các môn học đều có lợi cho sự phát triển tri thức một cách đồng đều. Việc học lệch có thể làm lu mờ tầm quan trọng của những môn học khác. Nhưng tôi dám khẳng định với bạn rằng, chắc chắn một ngày nào đó bạn phải sử dụng đến những kiến thức mà bạn đã từng lãng quên ấy. Không cần phải xa xôi đâu cả. Ngay khi bạn học đại học, những kiến thức mà có thể bạn đã từng lãng quên ấy là hành trang không thể thiếu để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của bạn. Ngoài ra việc học lệch ôn thi lệch còn khiến cho não bộ phát triển không đồng đều. Nguyên nhân của tình trạng này có rất nhiều. Cũng có nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan là do người học không quyết tâm, cố gắng, không học đúng nghĩa của người học. Họ học không đúng nghĩa đam mê tìm tòi học hỏi với mục đích phát triển trí tuệ. Họ chỉ học bởi bố mẹ cho đi học chỉ học như một việc rất đỗi bình thường. Với thái độ học tập như vậy nên việc học đều là điều ít có thể xảy ra. Nguyên nhân khách quan là do phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa tạo được hứng thú cho học sinh. Giáo viên chưa truyền hết được nhiệt huyết của mình với môn học khiến cho học sinh không yêu, không nhiệt huyết với môn học khiến cho việc học lệch ngày càng gia tăng. Không hứng thú với môn học dù là do nguyên nhân nào đi nữa cũng là tác nhân chính gây nên hiện tượng học lệch và ôn thi lệch. Trước tình trạng này, mọi người và đặc biệt là người quan tâm đến giáo dục nước nhà luôn tìm cách để khắc phục chúng. Như cải cách, đổi mới phương pháp giảng dạy và thi cử. Khẳng định rõ vai trò và vị trí của những môn học nền tảng còn lại. Không còn đặt suy nghĩ với học sinh khái niệm môn phụ môn chính, tạo điều kiện cho học sinh học đều và toàn diện. Học lệch và ôn thi lệch cũng giống như cái cây lớn lên mà không đủ rễ. Nó vẫn có thể sống nhưng không thể phát triển khỏe mạnh như những cây khác cũng loài. Học lệch và ôn thi lệch không thể giúp người học phát triển trí tuệ một cách toàn diện. Không đạt được điều đó, ta vẫn chưa thể đạt được mục đích thật sự của việc học hỏi. Với phương chân là phát triển toàn diện, chúng ta cần nhận rõ ý nghĩa cũng như hiểm họa mà việc học lệch gây ra. Học sinh nên cần được giáo dục nhận thức hàng ngày để hiểu rõ mình đi học để làm gì? Nhận thức được điều đó tự khắc nội dung trong chương trình học tập sẽ được học sinh tiếp thu tìm hiểu một cách khoa học nhất. Không phải chỉ có học lệch và ôn thi lệch mới có kết quả cao nhất trong học tập. Đã có rất nhiều tấm gương học đều học xuất sắc. Không cần phải đi tìm kiếm tấm gương ở đâu xa. Trong lớp học của bạn chắc chắn có không ít những bạn học đều giỏi tất cả các môn học. vậy thì tại sao những người khác lại phải chọn con đường học và ôn lệch. Thiết nghĩ điều đó là không cần thiết. Hãy để kiến thức trên trường lớp là hành trang quý báu để bạn bước vào đời.Học lệch và ôn thi lệch là một phương pháp không hợp lý. Trái lại với học lệch và ôn thi lệch là học đồng đều với đam mê tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và tối ưu nhất. Như tôi đã nói ở trên, học lệch giống như cái cây sống không đủ rễ vậy. Không đủ rễ không chỉ không phát triển vượt trội mà còn dễ bị quật ngã trước bão táp sóng gió của cuộc đời. Kiến thức, tri thức không bao giờ là thừa thãi. Hãy cố gắng lấp đầy nó để tự tin bước trên con đường mình đã chọn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Phương
30/03 11:13:09
+4đ tặng

Bỏ qua một số môn học và chỉ tập trung vào các môn ưa thích là một quan niệm sai lầm phổ biến giữa sinh viên, điều này có thể tác động sâu sắc đến tương lai của họ. Mặc dù phương pháp này dường như mang lại hiệu quả tức thời nhưng nó tạo nên những lỗ hổng đáng kể trong kiến thức tổng quát và cản trở quá trình phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Bài tiểu luận sau đây sẽ thảo luận tại sao chỉ tập trung vào môn học ưa thích là một chiến lược kém cỏi dành cho giáo dục đại học.

Thứ nhất, bỏ qua một số môn học hạn chế phạm vi kiến thức của sinh viên. Nhiều trường đại học cung cấp nhiều khóa học đa dạng bao gồm các ngành khoa học, nghệ thuật và chuyên nghiệp. Trường Đại Học được thiết kế nhằm đào tạo sinh viên trở thành những con người toàn diện, và chương trình giảng dạy đóng vai trò cốt yếu trong việc đạt được mục tiêu này. Khi chỉ chú trọng vào các môn sở thích, sinh viên vô tình cắt đứt nguồn thông tin quý giá vốn có thể áp dụng vào những khía cạnh khác nhau của đời sống. Ví dụ, nếu sinh viên chỉ học kinh tế tài chính thì các em sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận lịch sử-ngữ văn hay nghệ thuật sáng tạo, mặc dù đó vẫn là phần quan trọng góp phần tăng cường trí tuệ cảm xúc và tư duy sáng tạo. Kết quả là, những cá nhân thiên vị đơn phương thường bị mất cân bằng và dễ gặp thất bại hơn so với đồng nghiệp có nền tảng đa dạng.

Hơn nữa, người học chỉ chú trọng vào các môn yêu thích sẽ đánh mất tầm quan trọng của giáo dục tổng hợp. Giáo dục toàn diện bao hàm sự hòa nhập liên ngành, nghĩa rằng các khái niệm và lý thuyết liên hệ mật thiết với nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Thay vì phân chia lĩnh vực dành riêng cho từng môn cụ thể, nhà giáo sẽ nhấn mạnh mối ràng buộc giữa chúng, giúp học sinh nhìn nhận thế giới dưới góc độ phức tạp hơn. Ví dụ, nghiên cứu hóa học đòi hỏi kỹ năng toán học xuất sắc, song hiểu biết về tác phẩm của Shakespeare có thể mở rộng hiểu biết về bức tranh lớn hơn của xã hội loài người. Vì vậy, nắm bắt những nguyên tắc không thuộc sở thích sẽ nâng cao trải nghiệm học tập nói chung và chuẩn bị sẵn sàng cho các thử thách bất ngờ trong nghề nghiệp hoặc cuộc sống riêng tư.

Một điểm cần xem xét là bỏ qua các môn học sẽ hạn chế cơ hội nghề nghiệp tiềm năng. Những ứng cử viên theo đuổi ngành hẹp hơn mà bỏ dở các môn khác thì ít hấp dẫn đối với nhà tuyển dụng tiềm năng bởi họ không thể chứng tỏ kiến thức toàn diện. Ngược lại, những người có danh sách dài các lớp học và tham gia hoạt động ngoại khoá sẽ trở nên nổi bật hơn nhờ tính linh hoạt và đam mê của mình. Ngoài ra, một số tổ chức ưu tiên những cá nhân thể hiện thành tích vượt trội ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ, chẳng hạn như khả năng lãnh đạo nhóm hoặc diễn đạt ý tưởng một cách hiệu quả. Do đó, bỏ lỡ cơ hội khám phá nhiều môn học không chỉ là lãng phí thời gian mà còn là sự đầu tư lâu dài vào tiềm năng của bạn nữa chứ.

Tóm lại, chỉ tập trung vào các môn học mình ưa thích là một hành động nguy hiểm có thể ảnh hưởng xấu đến tiến bộ học tập và phát triển nghề nghiệp của sinh viên. Hơn nữa, bỏ bê các môn học khác sẽ làm thụt lùi nỗ lực hướng tới một nền giáo dục toàn cầu. Khuyến khích sinh viên chấp nhận cái mới lạ và đón nhận nền tảng tri thức phong phú sẽ khơi dậy tinh thần tò mò và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Vì vậy, hãy nhớ rằng việc học tập không chỉ gói gọn trong việc trau dồi kiến thức mà còn mài giũa kỹ năng của bạn nữa chứ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo