Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
30/03 13:04:09
Giải bài có thưởng!

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật

ĐẺ 03: Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật

Mị trong đoạn trích dưới đây:

Ngày tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt đấy nhìn người nhảy đồng, người hát. Nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước, tai văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân đến, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mị hết núi này sang núi khác. [...]. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết

ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ửa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.

Anh ném pao, em không biết

Em không yêu, quả pao rơi rồi...

Lúc ấy, A Sử vừa ở đâu về, lại đang sửa soạn đi chơi. A Sử thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc vào cổ rồi bịt cái khăn trắng lên đầu. Có khi nó đi mấy ngày mấy đêm. Nó còn muốn rình bắt mấy người con gái nữa về làm vợ. Cũng chẳng bao giờ Mị nói gì.

Bây giờ Mị cũng không nói. Mị đến góc nhà, lấy ổng mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sảng. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị lại

quẩn tóc. Mị lấy cái váy hoa vắt ở trong vách. (Trích Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
730
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng nghệ thuật miêu tả để khắc họa tâm lí của nhân vật Mị một cách sâu sắc. Mị được mô tả là một người phụ nữ trẻ, đầy nỗi buồn và hoài niệm về quá khứ. Việc Mị uống rượu và say sưa nhớ về những kỷ niệm xưa cũ, nhưng đồng thời cũng phản ánh sự chán chường và bế tắc trong cuộc sống hiện tại.

Nghệ thuật miêu tả còn được thể hiện qua việc tác giả sử dụng hình ảnh tiếng sáo, biểu tượng cho niềm vui và tự do, để tạo nên một bức tranh tâm lí sâu lắng của nhân vật. Mị mong muốn được tự do, đi chơi như những người khác, nhưng lại bị ràng buộc bởi tình cảm không đáng có với A Sử.

Từ việc Mị lấy mỡ, xắn tóc và lấy váy hoa, chúng ta cảm nhận được sự mong mỏi, hy vọng và sự chấp nhận cuộc sống hiện tại của nhân vật. Tất cả những chi tiết nhỏ này đã tạo nên một bức tranh tâm lí phức tạp và đầy cảm xúc của nhân vật Mị trong đoạn văn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo