Bài tập 2: Xác định và gọi tên các thành phần biệt lập trong các phần trích sau và cho biết tác dụng của các thành phần biệt lập đó:
a. Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt - cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. ( phụ chú : bổ sung thông tin cho câu trước )Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.(Nguyễn Minh Châu, Bến quê)
b. Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ ( tình thái : thể hiện nhận định , thái đồ của ông lão ) cái bọn ở làng lại đốn đến thế được. (Kim Lân, Làng) ( tình thái : cảm xúc nghi ngờ của ông lão )
c. Chúng tôi, mọi người - kể cả anh,( phụ chú : bổ sung thông tin là bao gồm cả anh ) đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà)
d. Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) ( phụ chú : bổ sung thông tin tác phẩm )
e. - Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi ( gọi đáp : tạo sự chú ý )
Với lại bảy chú lùn rất quấy!”
- Mười chú chứ, nhìn xem, trong lớp ấy
(Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao).
f. Trẻ con chúng tôi la ó, té nhau, reo hò. Ôi ! ( cảm thán : thể hiện cảm xúc trc con suối ) con suối; con suối khi nó cạn, chúng tôi ngẩn ngơ. Chúng tôi thỏa thuê tắm, khi ra về tiếng ào ào vọng mãi.