Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn phân tích 1 tác phẩm " Lều chõng "

Viết đoạn văn phân tích 1 tác phẩm " Lều chõng "
1 trả lời
Hỏi chi tiết
65
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Lều chõng" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, được viết vào những năm 1940. Tác phẩm kể về cuộc sống của những người nông dân nghèo khó ở miền quê Việt Nam, qua câu chuyện về một gia đình nông dân sống trong một căn lều nhỏ trên cánh đồng.

Trong "Lều chõng", Nam Cao đã khắc họa một cách chân thực và sâu sắc cuộc sống của những người nông dân, với những khó khăn, vất vả mà họ phải đối mặt hàng ngày. Những tình cảm gia đình, tình yêu thương, sự hy sinh và kiên cường của những nhân vật trong tác phẩm đã khiến người đọc cảm thấy xúc động và đồng cảm.

Ngoài ra, "Lều chõng" cũng là một tác phẩm có giá trị văn học cao, với ngôn ngữ sâu sắc, hình ảnh sinh động và ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống và con người. Tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả và được coi là một trong những tác phẩm văn học hay nhất của văn học Việt Nam.

Tóm lại, "Lều chõng" là một tác phẩm văn học đáng đọc và đáng trải nghiệm, với những thông điệp nhân văn sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống, tình yêu và hy sinh.
1
0
+5đ tặng
Đây là cuốn tiểu thuyết- phóng sự miêu tả tấn bi kịch của những nhà Nho có tài trong xã hội phong kiến và được coi là lời chỉ trích sâu sắc những tồn tại của nền văn hóa cũ. Tác phẩm đã tái hiện một cách sinh động, sắc nét, giúp các thế hệ hậu sinh lội ngược dòng thời gian để khám phá về thời kỳ lều chõng, hiểu được “bi kịch” của giới nhà Nho- lớp trí thức thời xưa.
Xây dựng "Lều chõng", Ngô Tất Tố muốn cho người đọc thấy được cách học cổ hủ, giáo điều và lối thi cử lỗi thời dưới chế độ phong kiến suy tàn. Nhà nước phong kiến muốn kén chọn nhân tài, nhưng lại loại mất những người có tài. Người có tương lai và thông minh như Vân Hạc có một số nhận thức về học tập, về thi cử không giống các bạn của anh, nhưng rồi “công danh ai dứt lối nào cho qua” anh cũng vẫn lều chõng đi thi. Còn người con gái lấy chồng thì không phải vi tình yêu, mà vì muốn được làm bà nghè, bà thám. Lều chõng đã miêu tả một bi kịch của lớp người trí thức và phụ nữ thời phong kiến, do sự vỡ mộng về “công không thành danh chẳng toại”, anh đồ vẫn hoàn toàn là anh đồ và chị đồ vẫn hoàn toàn là chị đồ. Qua tác phẩm, Ngô Tất Tố đã giáng những đòn rất mạnh vào chế độ phong kiến hủ bại và những kẻ muốn lấy đạo Nho làm nền tảng “ tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Tác phẩm mang giá trị tư liệu lịch sử sâu sắc về chế độ khoa cử và giáo dục ở triều Nguyễn khi xưa
"Lều chõng" cho ta thấy Hà Nội hiện lên với nhiều nét đẹp, người Hà Nội từ những cô hàng bán giấy bút, cho đến ông chủ quán trọ cũng đều hết sức tài hoa, lịch thiệp. Ngô Tất Tố đã ghi nhận một phần những ảnh hưởng mà Hà Nội để lại trong cuộc đời những kẻ sĩ tương tự như ông. Bấy giờ mức độ xâm nhập của văn minh Tây Âu vào xã hội Việt Nam còn là hạn chế. Qua tác phẩm "Lều chõng" hiện lên chân dung tinh thần Ngô Tất Tố như một nhà nho, để rồi từ đó ta phải hình dung ra thêm Ngô Tất Tố... nhà văn, nhà báo. Tuy nhiên, đối với quá trình tư tưởng của ông trong cả hai chặng đường này, Hà Nội vẫn có một vai trò không gì thay thế được.
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/cach-lam-bai-van-phan-tich-tac-pham-leu-chong-lop-10-a159092.html

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo