Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy chỉ ra những hành vi thể hiện thái độ nhởn nhơ, vô cảm của các bạn trẻ trước vấn nạn bạo lực học đường qua đoạn trích trên

“Hàng loạt clip học trò đánh nhau tung lên mạng trong thời gian qua giúp “vỡ lẽ” phần nào thực
trạng bạo lực học đường đang diễn ra hiện nay. Qua các clip, không chỉ thấy hành vi ra đòn, đánh nhau
của học trò mà còn lộ ra một thực tế nhức nhối và đáng ngại đó là thái độ nhởn nhơ, vô cảm của những
học trò khác.
Quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường, không thiếu những cô cậu học trò trong “tà
áo trắng tinh khôi” đứng xung quanh hét hò, cổ vũ. Nhiều học trò còn tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi
những chiếc điện thoại chĩa vào để chụp, quay lại hiện trường. Y như các em đang dự một lễ hội hay tham
gia một hoạt động ngoại khóa vui chơi, giải trí nào đó chứ không phải đứng trước tình cảnh bạn bè mình
đánh nhau. Các em tưởng rằng mình đang đứng ngoài bạo lực nhưng thật ra đang hòa mình, đang đồng
thuận và đang hả hê với bạo lực!
Có thể nói hiện nay, bạo lực học đường là biểu hiện sự tụt dốc của đạo đức, của lòng nhân ái. Nhưng thái
độ vô cảm đến mức nhởn nhơ, cổ vũ bạo lực mới là sự tụt dốc về nhân cách đáng sợ nhất. Thái độ đó
chính là mầm mống nuôi dưỡng của bạo lực....
(Trích Khi học trò nhởn nhơ trước nạn bạo lực học đường - Báo Dân trí,
ngày 11/04/2015)
Câu 1. Em hãy chỉ ra những hành vi thể hiện thái độ nhởn nhơ, vô cảm của các bạn trẻ trước vấn nạn
bạo lực học đường qua đoạn trích trên?
Câu 2. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ láy: nhức nhối, hả hê, nhởn nhơ, hò hét?
Câu 3. Xác định trạng ngữ trong câu: Quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường, không thiếu
những cô cậu học trò trong “tà áo trắng tinh khôi” đứng xung quanh hét hò, cổ vũ.
Câu 4. Chỉ ra cụm danh từ trong câu văn sau: “Nhiều học trò còn tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi
những chiếc điện thoại chĩa vào để chụp, quay lại hiện trường.”
Câu 5. Giải thích ý nghĩa của từ “nhân ái”?
Câu 6. Nếu chứng kiến hành vi bạo lực trong trường, trong lớp em giữa các bạn học sinh thì em sẽ làm
gì để giúp bạn bị bạo lực?
Câu 7. Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? (trình bày bằng đoạn văn khoảng
3 - 5 câu).
SOS cần gấp mn ơi!!!
2 trả lời
Hỏi chi tiết
333
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Những hành vi thể hiện thái độ nhởn nhơ, vô cảm của các bạn trẻ trước vấn nạn bạo lực học đường bao gồm việc hòa mình, đồng thuận và hả hê với bạo lực, cổ vũ cho hành vi đánh nhau, tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi chụp ảnh, quay video hiện trường.

Câu 2: Từ "hả hê" không phải là từ láy.

Câu 3: Trạng ngữ trong câu là "quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường".

Câu 4: Cụm danh từ trong câu văn là "Nhiều học trò".

Câu 5: Từ "nhân ái" có ý nghĩa là lòng nhân ái, lòng từ bi, lòng nhân đạo, lòng yêu thương và chia sẻ với mọi người.

Câu 6: Nếu chứng kiến hành vi bạo lực trong trường, em sẽ ngay lập tức can thiệp để ngăn chặn hành vi đó, báo cáo cho giáo viên hoặc người có thẩm quyền để giúp bạn bị bạo lực và đề xuất các biện pháp giải quyết.

Câu 7: Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra bài học là không nên tham gia hoặc cổ vũ cho hành vi bạo lực, mà phải luôn giữ vững tinh thần nhân ái, từ bi và can thiệp để ngăn chặn bạo lực khi chứng kiến.
2
0
Phuonggg
09/04 10:40:40
+5đ tặng

1. Dựa vào đoạn trích trên, chúng ta có thể chỉ ra những hành vi thể hiện thái độ nhởn nhơ, vô cảm của các bạn trẻ trước vấn nạn bạo lực học đường như sau:

  • Đứng xung quanh hét hò, cổ vũ khi có vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường.
  • Tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi những chiếc điện thoại chĩa vào để chụp, quay lại hiện trường, giống như đang tham gia một hoạt động ngoại khóa vui chơi, giải trí chứ không phải đứng trước tình cảnh bạn bè mình đánh nhau.

2. Trong các từ sau, từ "nhức nhối", "hả hê", "nhởn nhơ" đều là từ láy. Từ "hò hét" không phải là từ láy.

3. Trong câu "Quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường, không thiếu những cô cậu học trò trong “tà áo trắng tinh khôi” đứng xung quanh hét hò, cổ vũ", thành phần trạng ngữ là "quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường".

4. Cụm danh từ trong câu văn "Nhiều học trò còn tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi những chiếc điện thoại chĩa vào để chụp, quay lại hiện trường" là "những chiếc điện thoại".

5. Ý nghĩa của từ "nhân ái" là tình cảm yêu thương không điều kiện, không mong đợi đền đáp, sức mạnh thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm đến người khác, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn.

6. Nếu chứng kiến hành vi bạo lực trong trường, em sẽ can ngăn các bạn không nên thực hiện hành vi bạo lực học đường, nhanh chóng thông báo sự việc cho thầy cô giáo, gia đình của các bạn hoặc trình báo cơ quan chức năng, động viên, an ủi đối với bạn bị bạo lực và khuyên nhủ bạn không nên tìm cách trả thù, đánh lại hay tỏ thái độ thách thức, không cổ vũ hoặc lôi kéo các bạn khác tham gia vào hành vi bạo lực học đường.

7. Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra bài học là cần phải phòng ngừa bạo lực học đường bằng cách có lối sống lành mạnh, thân thiện, hòa đồng, kiềm chế cảm xúc, nhận biết nguy cơ bị bạo lực học đường và tìm hiểu các thông tin pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Thu Hương
05/05 06:26:09
Câu 1: Những hành vi thể hiện thái độ nhởn nhơ, vô cảm của các bạn trẻ trước vấn nạn bạo lực học đường bao gồm việc hòa mình, đồng thuận và hả hê với bạo lực, cổ vũ cho hành vi đánh nhau, tranh thủ làm duyên, tạo dáng khi chụp ảnh, quay video hiện trường.

Câu 2: Từ "hả hê" không phải là từ láy.

Câu 3: Trạng ngữ trong câu là "quanh các vụ đánh nhau, hỗn chiến tuổi học đường".

Câu 4: Cụm danh từ trong câu văn là "Nhiều học trò".

Câu 5: Từ "nhân ái" có ý nghĩa là lòng nhân ái, lòng từ bi, lòng nhân đạo, lòng yêu thương và chia sẻ với mọi người.

Câu 6: Nếu chứng kiến hành vi bạo lực trong trường, em sẽ ngay lập tức can thiệp để ngăn chặn hành vi đó, báo cáo cho giáo viên hoặc người có thẩm quyền để giúp bạn bị bạo lực và đề xuất các biện pháp giải quyết.

Câu 7: Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra bài học là không nên tham gia hoặc cổ vũ cho hành vi bạo lực, mà phải luôn giữ vững tinh thần nhân ái, từ bi và can thiệp để ngăn chặn bạo lực khi chứng kiến.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k