Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích kết quả, ý nghĩa cuộc cải cách của Lê Thánh Tông và rút ra bài học kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đất nước hiện nay?

phân tích kết quả, ý nghĩa cuộc cải cách của lê thánh tông và rút ra bài học kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đất nước hiện nay?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
394
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cuộc cải cách của Lê Thánh Tông là một trong những giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của đất nước trong thời kỳ đó. Ông đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách trong nền kinh tế, chính trị và xã hội nhằm nâng cao đời sống của nhân dân và củng cố quyền lực của triều đình.

Ý nghĩa của cuộc cải cách của Lê Thánh Tông là mở ra một thời kỳ thịnh vượng và phồn thịnh cho đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển về mọi mặt. Những biện pháp cải cách của ông đã giúp nâng cao năng suất lao động, tăng cường quản lý chính quyền và tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Bài học kinh nghiệm từ cuộc cải cách của Lê Thánh Tông mà chúng ta có thể rút ra là sự quyết tâm và kiên trì trong việc thực hiện các biện pháp cải cách, sự tập trung vào phát triển bền vững và lâu dài của đất nước. Đồng thời, cần có sự linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng các biện pháp phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng thời kỳ.

Trong xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, chúng ta cần học hỏi và lấy cảm hứng từ những thành công và kinh nghiệm của những vị vua, nhà lãnh đạo tiền nhiệm như Lê Thánh Tông để áp dụng vào thực tiễn. Qua đó, chúng ta có thể xây dựng một đất nước mạnh mẽ, phồn thịnh và phát triển bền vững trong tương lai.
1
0
Hươngg Hươngg
10/04 09:00:21
+5đ tặng

- Kết quả:

+ Xây dựng được hệ thống hành chính thống nhất trên phạm vi cả nước theo hướng tinh gọn, phân cấp, phân nhiệm minh bạch, có sự ràng buộc và giám sát lẫn nhau, bảo đảm sự chỉ đạo và tập trung quyền lực của chính quyền trung ương và của nhà vua.

+ Các hoạt động kinh tế, pháp luật, quân sự, văn hoá, giáo dục đều đạt được tiến bộ hơn hẳn so với các thời trước đó.

- Ý nghĩa:

+ Thành công của cuộc cải cách đã góp phần tăng cường tính hiệu lực và hiệu quả của bộ máy quan lại, đưa chính quyền quân chủ Lê sơ đạt đến đỉnh cao của mô hình quân chủ quan liêu chuyên chế.

+ Góp phần quan trọng vào ổn định và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội Đại Việt thế kỉ XV.

+ Mô hình quân chủ thời Lê sơ đã trở thành khuôn mẫu của các nhà nước phong kiến ở Việt Nam từ thế kỉ XVI đến cuối thế kỉ XVIII.
- Bài học kinh nghiêm:
 + Một là, đổi mới tư duy, có tầm nhìn chiến lược trên cơ sở nắm bắt những ưu điểm, hạn chế, thời cơ và thách thức để thực hiện những biện pháp đổi mới trong cải cách hành chính.Soi chiếu vào thực tiễn, Việt Nam đang đứng trước những thách thức và cũng là những thời cơ to lớn. Đó là tác động của hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa, sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự bùng nổ thông tin, quá trình dân chủ hóa, và nắm bắt thuận lợi, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu… Trong những năm tới, tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với nền hành chính, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy; có quyết tâm chính trị cao; dự báo chính xác, kịp thời diễn biến của tình hình; chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống; nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, tạo thế và lực cho nền hành chính thống nhất từ trung ương tới địa phương, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả đưa đất nước vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững.
Hai là, cần phát huy mạnh mẽ vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính. Nổi bật trong các cuộc cải cách trong lịch sử là vị trí, vai trò, phẩm chất, tài năng của các nhân vật đề xướng và lãnh đạo.Trong công cuộc cải cách hành chính hiện nay, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính có trách nhiệm nêu gương; trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp công tác cải cách hành chính; trách nhiệm trong việc xử lý các khuyết điểm, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo