Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Âm nhạc - Lớp 8
10/04 20:52:34

Đàn nguyệt (Nam Bộ gọi là đàn kìm) du nhập vào Việt Nam khoảng thế kỷ XI và sử dụng trong nhiều hình thức sinh hoạt âm nhạc truyền thống của người Việt

ĐÀN NGUYỆT
Đàn nguyệt (Nam Bộ gọi là đàn kìm) du nhập vào Việt Nam khoảng thế kỷ XI và sử dụng trong nhiều hình thức sinh hoạt âm nhạc truyền thống của người Việt.

Mặt đàn hình tròn như Mặt Trăng nên có tên gọi là đàn nguyệt. Đàn có hai dây bằng tơ se hoặc nilon. Khi biểu diễn, người chơi đàn trong tư thế ngồi hoặc đứng. Tay trái bấm phím đàn, tay phải dùng móng gảy lên dây đàn. Âm thanh đàn nguyệt khỏe khoắn, hơi mờ đục, âm cao tươi sáng, kết hợp với các kỹ thuật chơi như gảy, vê, nhấn, rung,..... Ngày nay, đàn nguyệt vẫn là nhạc cụ được dùng phổ biến, đặc biệt không thể thiếu trong hát chầu văn - một sinh hoạt âm nhạc dân gian đặc sắc của người Việt ở Bắc Bộ và trong nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ.
ĐÀN TÍNH
Đàn tính (tính tẩu) xuất hiện ở Việt Nam từ lâu đời, phổ biến trong sinh hoạt văn hóa dân gian của một số đồng bào miền núi như Tày, Nùng, Thái,.....

Bầu đàn được làm bằng nửa quả bầu khô cắt ngang, có khoét lỗ nhỏ hình hoa thị để thoát âm. Mặt đàn được làm bằng miếng gỗ mỏng, cần đàn trơn không có phím. Đàn có loại hai dây hoặc 3 dây.

Theo cách chơi đàn truyền thống, người chơi gảy bằng ngón trỏ của tay phải. Âm thanh của đàn tính êm dịu, thanh thoát, thường dùng để đệm trong hát then.
Đọc thông tin trên và cho biết điểm giống nhau và khác nhau của hai cây đàn.
Giúp mình với mình đang cần gấp lắm ạ.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
37
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Điểm giống nhau của hai cây đàn là cả hai đều là nhạc cụ truyền thống của người Việt Nam, được sử dụng trong sinh hoạt âm nhạc dân gian. Cả hai đều có mặt đàn hình tròn và được chơi bằng cách bấm phím và gảy dây đàn.

Điểm khác nhau của hai cây đàn là đàn nguyệt có hai dây bằng tơ se hoặc nilon, trong khi đàn tính có hai hoặc ba dây. Âm thanh của đàn nguyệt khỏe khoắn, hơi mờ đục, âm cao tươi sáng, trong khi âm thanh của đàn tính êm dịu, thanh thoát. Đàn nguyệt thường được sử dụng trong nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và hát chầu văn, trong khi đàn tính thường được sử dụng để đệm trong hát then.
0
0
haiyen can
11/04 00:00:25
đàn tính là đàn ta còn đàn nguyệt là đàn du nhập

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo