Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về vẻ đẹp của mùa xuân đất nước và con người qua các khổ thơ sau

Cảm nhận của em về vẻ đẹp của mùa xuân đất nước và con người qua các khổ thơ sau:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
90
1
0
Khanh Ly
10/04 22:59:42
+5đ tặng
1> Cảm xúc vui tươi của tác giả trước mùa xuân đất trời xứ Huế được nhà thơ Thanh Hải khắc họa vô cùng chân thực và rõ nét qua khổ thơ thứ nhất của bài "Mùa xuân nho nhỏ". Bức tranh thiên nhiên xứ Huế mùa xuân được phác họa bằng một vài nét chấm phá đặc sắc với những màu sắc trong trẻo: màu xanh của dòng sông, màu tím biếc của bông hoa, không gian được gợi ra trong bài thơ cũng chính là một không gian rộng lớn, khoáng đạt rất đặc trưng của xứ Huế. 
"Mọc giữa dòng sông xanh 
 Một bông hoa tím biếc. " 

Màu xanh của sự sống và màu tím biếc, nét đẹp rất riêng của Huế là những gì ấn tượng mà nhà thơ đã phác họa. Cấu trúc đảo được nhà thơ sử dụng nhằm nhấn mạnh sức sống căng tràn của mùa xuân hiện hữu trên sự vật- bông hoa tím biếc. Đó là một vẻ đẹp dịu dàng, thanh mát làm say đắm lòng người. Không gian thiên nhiên tươi đẹp đó không chỉ rực rỡ màu sắc mà còn rộn rã âm thanh: 
 "Ơi con chim chiền chiện 
  Hót chi mà vang trời 
  Từng giọt long lanh rơi 
  Tôi đưa tay tôi hứng." 

Bằng cái nhìn trìu mến với cảnh vật, những lời bộc lộ trực tiếp "Ơi con chim chiền chiện", "hót chim mà vang trời", nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng" nhà thơ đã tạo ra nhiều liên tưởng cho hình ảnh thơ. Hình ảnh "Từng giọt long lanh" ở đây có thể hiểu là những giọt sương hoặc những giọt mưa xuân còn đọng lại trên cành cây kẽ lá. Nhưng cũng có thể hiểu theo nghĩa thứ hai :đó là do âm thanh. Âm thanh của tiếng chim hót bỗng chốc có hình khối, từng giọt âm thanh ấy lại long lanh ánh sáng và màu sắc, có thể cảm nhận không chỉ bằng thính giác thị giác mà còn cảm xúc giác. "Tôi đưa tay tôi hứng" câu thơ dù hiểu theo nghĩa nào thì người đọc cũng cảm nhận được niềm say xưa ngây ngất và thái độ trân trọng nâng niu của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời.

2> Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đã được nhà thơ Thanh Hải khắc họa vô cùng chân thực qua khổ ba và khổ 4 bài "Mùa xuân nho nhỏ". Từ hình ảnh mùa xuân đất nước, nhà thơ đã thể hiện niềm tin tưởng, tự hào về tương lai tươi sáng của dân tộc dù trước mắt còn nhiều khó khăn vất vả.
 "Đất nước bốn ngàn năm
  Vất vả và gian lao
  Đất nước như vì sao
  Cứ đi lên phía trước."

Đất nước hiện lên với những hình ảnh của một con người bình dị mà cụ thể hơn là dáng hình của người mẹ, người chị tảo tần. Dòng thơ đầu tiên nhắc đến hành trình lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước đầy vất vả gian lao nhưng cũng đầy tự hào, từ đó nhà thơ khẳng định niềm tin chắc chắn vào tương lai tươi sáng, bền vững của dân tộc. Hình ảnh so sánh "Đất nước như vì sao" thể hiện tin tưởng và tự hào của tác giả với sức sống trường tồn của đất nước trải qua mọi không gian và thời gian. Phụ từ "cứ" được đặt ở đầu câu kết hợp với động từ "đi lên" làm rõ thêm quyết tâm cao độ và sự hiên ngang tiến về phía trước vượt qua mọi khó khăn. Cảm xúc của nhà thơ lúc này cũng chính là cảm xúc lạc quan, tin tưởng vào sức sống lâu bền của quê hương, đất nước khi mùa xuân về. Từ niềm tin vào sự sống, vào sự trường tồn, bất diệt của đất nước, nhà thơ đã bộc lộ ước nguyện muốn được dâng hiến cho đất nước, cho cuộc đời. Ước muốn đấy được gửi gắm qua những hình ảnh bình dị nhưng giàu ý nghĩa: "con chim hót",  "một cành hoa", "một nốt trầm":
  "Ta làm con chim hót 
   Ta làm một cành hoa 
   Ta nhập vào hòa ca 
   Một nốt trầm xao xuyến." 

Đó đều là những hình ảnh nhỏ bé, khiêm nhường, giản dị nhưng lại góp phần làm đẹp cho cuộc đời: làm con chim hót giữa muôn vàn miếng chim, vô tư cống hiến tiếng hót hay cho cuộc đời thêm đẹp; làm một nhành hoa nhỏ bé giữa vườn hoa muôn sắc màu để hiến dâng hương sắc cho đời; làm một nốt trầm giữa bản hòa tấu muôn điệu, làm một "mùa xuân nho nhỏ" góp sức mình nhỏ bé vào mùa xuân chung của đất nước. Ở phần đầu của bài thơ nhà thơ đã phác họa hình ảnh mùa xuân bằng các chi tiết bông hoa và tiếng hót chim chiền chiện thì giờ đây những hình ảnh thơ đó quay lại tạo nên sự đối xứng chặt chẽ trong bài thơ. Bài thơ được viết bằng một tháng trước khi nhà thơ từ giã cõi đời nhưng lại không có một chút băn khoăn nào về bệnh tật hay những suy nghĩ riêng tư cho bản thân. Tất cả những gì còn đọng lại là những khát khao cháy bỏng muốn được sống, được cống hiến với những gì tươi đẹp nhất của cuộc đời. Bài thơ giàu ý nghĩa và đáng trân trọng nhất chính là ở điểm đó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo