Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận bàn về đặc trưng của thể loại truyện ký được thể hiện trong văn bản "Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ"

viết đoạn văn nghị luận bàn về đặc trưng của thể loại truyện ký được thể hiện trong văn bản "chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
1.437
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Truyện ký là một thể loại văn học mang tính chân thực, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của con người. Trong văn bản "Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ", đặc trưng của thể loại truyện ký được thể hiện rõ nét qua cách viết của tác giả.

Đầu tiên, truyện ký thường mang đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, những khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt. Trong văn bản này, tác giả đã mô tả một cách chân thực và sống động về cuộc sống trong thời kỳ chiến tranh, những mất mát, đau thương mà phụ nữ phải chịu đựng. Qua đó, độc giả có thể cảm nhận được sự đau đớn, tuyệt vọng mà họ phải trải qua.

Thứ hai, truyện ký thường tập trung vào việc phân tích, đánh giá các vấn đề xã hội, nhân văn, từ đó khơi gợi suy tư, cảm xúc của độc giả. Trong văn bản này, tác giả đã đề cập đến vấn đề bạo lực, tàn bạo trong chiến tranh và ảnh hưởng của nó đối với phụ nữ. Việc này giúp độc giả nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ và tôn trọng phụ nữ trong mọi hoàn cảnh.

Cuối cùng, truyện ký thường mang đến cho độc giả những bài học, thông điệp về cuộc sống, con người và xã hội. Trong văn bản "Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ", tác giả đã truyền đạt thông điệp về sự đau khổ, nỗi đau mất mát mà chiến tranh mang lại, từ đó khơi gợi lòng nhân ái, lòng trắc ẩn và lòng nhân đạo trong lòng độc giả.

Tóm lại, văn bản "Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ" là một ví dụ xuất sắc về đặc trưng của thể loại truyện ký, với sự chân thực, sâu sắc và ý nghĩa nhân văn mà nó mang lại. Đọc văn bản này, chúng ta không chỉ hiểu rõ hơn về cuộc sống, mà còn nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ và tôn trọng phụ nữ trong mọi hoàn cảnh.
2
0
Kiên
14/04 21:01:40
+5đ tặng
Truyện ký "Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ" thể hiện đặc trưng của thể loại này thông qua việc tập trung vào việc ghi chép, tường thuật sự kiện theo góc nhìn cá nhân. Tác giả không chỉ mô tả chi tiết về cuộc sống hàng ngày và những cảm xúc trong chiến tranh mà còn tập trung vào việc phản ánh tâm trạng, suy tư, và quan điểm cá nhân về cuộc sống và xã hội. Thông qua lời kể chân thực và sâu sắc, tác phẩm gợi mở cho độc giả những suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của chiến tranh và tác động của nó đối với con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Tiến Dũng
14/04 21:01:50
+4đ tặng

“Cô không thể hình dung một tiếng cười của phụ nữ trong chiến tranh, là điều tuyệt biết bao nhiêu! Một tiếng nói phụ nữ…” - Đó là lời giãi bày của cựu binh Saul Gruenrikhovitch trích từ cuốn “Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ” của tác giả Svetlana Alexievich. Bà là một nhà báo điều tra và là nhà văn hiện thực người Belarus đã được trao giải Nobel Văn học năm 2015.

Với loạt 5 quyển sách “Những giọng nói không tưởng”, “Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ”, “Những cậu bé kẽm”, “Lời nguyện cầu từ Chernobyl” và “Thời second hand”, bà đã gây chấn động vì lối viết phức điệu về những tượng đài tưởng niệm sự thống khổ và lòng can đảm của con người. “Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ” là quyển thứ hai xuất bản năm 1983.

Tác phẩm xuất phát từ cuộc chiến tranh Thế giới thứ Hai đã cướp mất hàng chục triệu người Liên Xô, đã khiến cho những ngôi làng Xô viết tan hoang sau chiến tranh không còn bóng dáng đàn ông, những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, trẻ con mất cha.

Nhưng chiến tranh không chỉ là cuộc chiến của người đàn ông mà còn là cuộc chiến của những người phụ nữ. Trong quân đội Xô viết, gần một triệu phụ nữ đã phục vụ trong nhiều binh chủng khác nhau. Họ đã cống hiến cả tuổi trẻ, cuộc sống, tính mạng, tâm hồn và tính nữ cho cuộc chiến. Ngay cả sau chiến tranh, những người còn sống sót trở về thì chiến tranh vẫn cư trú dai dẳng đau đớn trong tâm hồn, cuộc đời của họ.

Như tác giả bộc bạch: “Còn có một cuộc chiến tranh khác mà chúng ta không biết. Tôi muốn viết về lịch sử cuộc chiến tranh ấy. Một lịch sử của những người phụ nữ…”.  Tác phẩm giống như tuyển tập những câu chuyện được kể lại bởi những người phụ nữ đã sống sót trở về sau Thế chiến thứ Hai.

Đi theo dấu vết của tâm hồn, cảm xúc, hồi ức và kỉ niệm của họ, một cuộc chiến khác đã đồng hiện dần dần qua điểm nhìn nữ tính. Cuộc chiến tranh mà ở đó những người phụ nữ mạnh bạo dấn mình vào cơn bão táp cuồng nộ của thời đại, bị nuốt chửng, nghiền nát, chết hoặc trở về với đầy thương tích trên thân thể và trong tâm hồn. Họ cất giữ kí ức trong sự quên lãng của cuộc sống đời thường.

Những câu chuyện về họ vẫn chưa được kể hoặc được kể như là câu chuyện gia đình mà mẹ kể cho con, bà kể cho cháu. Tác giả đã hóa thân thành chiếc “tai” lớn, “nghe - đọc” những tiếng nói bên trong của phụ nữ, giải mã những kí ức đã đóng chặt, chắp nối những mảnh vụn tan tác của quá khứ để vẽ lên khuôn mặt người phụ nữ trong chiến tranh. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×